Môi trường

Ba ngày nữa có gió mùa đông bắc yếu

Nắng nóng gay gắt trên diện rộng cuối tháng 4 đầu tháng 5 ở Việt Nam dường như nằm ngoài dự đoán trung hạn của các chuyên gia khí tượng trên thế giới cũng như của VN. Dự báo tối 5/5 sẽ có đợt gió mùa đông bắc yếu.

 TS Bùi Minh Tăng, Giám đốc Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Trung ương, xác nhận tình trạng nắng nóng gay gắt trên diện rộng mấy ngày qua, thực sự là hiện tượng bất thường.

 

Ngày mùng 2-5, là ngày nắng nóng gay gắt thứ ba liên tiếp. Theo Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Trung ương, nhiệt độ trưa qua phổ biến 36-39 độ C, có nơi 39 - 41 độ C. Có những nơi lâu nay không phải là trọng điểm nóng thì hôm qua lại có nhiệt độ cao như các tỉnh Cao Bằng, Thái Nguyên, Bắc Cạn, và Lạng Sơn, lên đến 39 độ C, gần ngang với các vùng chảo lửa truyền thống như Nho Quan (Ninh Bình) 39.1 độ C. Vùng Quỳ Châu ( Nghệ An) 39.6 độ C.

 

Các nơi khác, nhiệt độ còn cao hơn như Mường La (Sơn La) 39.8 độ C; Kim Bôi (Hòa Bình) và Tây Hiếu (Nghệ An) 40,0 độ C; Lạc Sơn (Hòa Bình) 40.4 độ C.

 

Tổ chức Khí tượng Thế giới (WMO) và Trung tâm Dự báo Khí hậu Hoa Kỳ  trước đó không lâu đều nhận định khó có thể xảy ra đợt nóng đổ lửa như hiện nay. Theo đó hiện tượng La Nina gây ra thời tiết cực đoan trên toàn cầu từ nửa đầu năm 2011 đã suy yếu và có thể kết thúc vào cuối tháng 4.

 

Nhận định mới nhất của Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Trung ương cho thấy, đợt nắng nóng hiện tại còn tiếp tục phát triển cả về diện tích và mức độ gay gắt mà đỉnh điểm là vào các ngày thứ sáu, thứ bảy.

 

Theo TS Bùi Minh Tăng, phải đến chiều tối mùng 5-5, mới có một đợt gió mùa đông bắc yếu từ lục địa Trung Quốc tràn về gây mưa rào nhẹ cục bộ. Khi đó đợt nắng nóng gay gắt đầu hè mới giảm bớt về diện và mức độ gay gắt bắt đầu từ tuần tới. TS Tăng cũng cho rằng, mùa hè năm nay, kéo dài đến hết tháng 7, có thể còn 5-7 đợt nắng nóng nữa.

 

Mỗi đợt năng nóng tới kéo dài 2-4 ngày, có đợt có thể đến 5-7 ngày, thậm chí 8-10 ngày đối với khu vực miền Trung.

Theo TP

 

 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo