Quốc tế

Ba nước kêu gọi củng cố lệnh ngừng bắn ở miền Đông Ukraine

Ngày 3/4, lãnh đạo các nước Ukraine, Pháp và Đức đã có cuộc điện đàm 3 bên, trong đó thảo luận về những nỗ lực nhằm củng cố một lệnh ngừng bắn mới được thiết lập tại miền Đông Ukraine.

Trong một tuyên bố, văn phòng báo chí của Tổng thống Ukraine cho biết trong cuộc điện đàm, Tổng thống nước này Petro Poroshenko, Tổng thống Pháp Francois Hollande và Thủ tướng Đức Angela Merkel cũng nhấn mạnh tầm quan trọng của việc thực thi thỏa thuận Minsk đạt được hồi năm 2015, vốn được xem là nền tảng cho hòa bình và giải pháp chấp nhận được cho cuộc xung đột ở miền Đông Ukraine, theo TTXVN.

Chiến sự ở miền Đông Ukraine đang có những diễn biến phức tạp thời gian gần đây. (Ảnh: Reuters).

Thỏa thuận hòa bình Minsk do Đức, Pháp, Nga và Ukraine nhất trí vào tháng 2 năm 2015, kêu gọi một lệnh ngừng bắn tại miền Đông Ukraine, rút vũ khí  ra khỏi khu vực chiến tuyến, cải cách Hiến pháp giúp miền Đông có nhiều quyền tự trị hơn, theo tin tức trên báo VOV.

Tuy nhiên, khu vực này gần lại trở thành tâm điểm của truyền thông quốc tế với các cuộc giao tranh bùng phát làm hàng trăm người thương vong. Tình hình căng thẳng leo thang khiến cộng đồng quốc tế lo ngại, kêu gọi các bên ngừng bắn.

Trước đó, hôm 29/3, các thành viên của Nhóm tiếp xúc ba bên về việc giải quyết tình hình tại Ukraine đã nhất trí về một lệnh ngừng bắn toàn diện, có hiệu lực từ nửa đêm 1/4 tới, theo đó các bên xung đột sẽ rút các vũ khí hạng nặng ra khỏi khu vực xung đột. 

Dự kiến, cuộc gặp tiếp theo của Nhóm tiếp xúc ba bên sẽ được tổ chức vào ngày 12/4 tới.

Nên đọc
Công Danh (tổng hợp theo TTXVN, VOV)
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo