Hỗ trợ doanh nghiệp

Bac A Bank bất ngờ niêm yết trên sàn Upcom

Cuối tuần qua Bac A Bank bất ngờ thông báo về viêc sẽ niêm yết cổ phiếu BAB trên sàn Upcom vào thứ 5 tới, tức ngày 28/12 với giá giao dịch phiên đầu tiên là 20.000 đồng/cổ phiếu.

Sở Giao dịch Chứng khoán Hà Nội (HNX) vừa có thông báo về việc chính thức đưa cổ phiếu của Ngân hàng TMCP Bắc Á (Bac A Bank) vào giao dịch trên thị trường Upcom với mã chứng khoán BAB. Số lượng chứng khoán đăng ký giao dịch là 500 triệu cổ phiếu, tương đương giá trị đăng ký giao dịch 5.000 tỷ đồng. Ngày giao dịch đầu tiên là 28/12/2017, giá tham chiếu trong ngày giao dịch đầu tiên 20.000 đồng/cổ phiếu.
Đây có thể được coi là một thông tin khá bất ngờ với nhà đầu tư vì Bac A Bank trước giờ là một ngân hàng khá kín tiếng, việc lên Upcom của ngân hàng này trước đó cũng không được công bố rầm rộ. Trên OTC hiện tại, thông tin về giao dịch cổ phiếu của Bac A Bank cũng không hề có số liệu.

Theo báo cáo tài chính 9 tháng đầu năm 2017, thu nhập lãi thuần và thu từ dịch vụ tăng trưởng khá mạnh so với cùng kỳ nên lợi nhuận trước thuế ghi nhận hơn 482 tỷ đồng (tăng 25%). Lợi nhuận sau thuế tăng tương ứng lên gần 390 tỷ đồng.

Bà Thái Hương sẽ phải lựa chọn hoặc là TH Truemilk hoặc là Bac A Bank (Ảnh (IT).

Các khoản phải thu là 2.730 tỷ đồng, trong đó đáng lưu ý có khoản phải thu từ Công Ty TNHH quản lý nợ và khai thác tài sản - Ngân hàng TMCP Bắc Á (Bac A-AMC). Theo đó, tính đến 30/9/2017, Bac A Bank đang có khoản phải thu từ hoạt động tài chính là 269 triệu đồng, tiền gửi là 21,5 tỷ đồng và 69 tỷ đồng tiền góp vốn tại Bac A – AMC.

Tính đến thời điểm cuối quý III.2017, tổng tài sản có của ngân hàng tăng 13% so với cuối năm 2016 lên gần 86.000 tỷ đồng. Huy động vốn và cho vay khách hàng tăng khoảng 7-8% lên lần lượt 63.200 tỷ đồng và 52.100 tỷ đồng. Tỷ lệ nợ xấu ở mức 0,68%, giảm so với thời điểm cuối năm trước là 0,81% và bán nợ xấu cho VAMC trị giá 600 tỷ đồng.

Trong khi cuối năm 2016, cơ cấu nợ của Bac A Bank chủ yếu nghiêng về nợ ngắn hạn và nợ trung hạn thì đến cuối quý III/2017, nợ dài hạn đã tăng gấp đôi và chiếm tỷ trọng lớn nhất trong cơ cấu nợ. Nợ ngắn, trung, dài hạn vào thời điểm cuối quý III/2017 ở mức tương đương nhau, dao động từ 16.000-18.000 tỷ đồng.

Như vậy, Bac A Bank là ngân hàng thứ 4 sẽ lên Upcom trong năm nay. Trước đó, thị trường đã chứng khiến những làn sóng đổ bộ Upcom của VIB, KienLong Bank (KLB) và LienViet PostBank (LPB).

Điểm đáng lưu ý, Bac A Bank là một trong những ngân hàng có thể có sự biến động nhân sự cấp cao. Hiện bà Thái Hương đang là Phó chủ tịch HĐQT kiêm Tổng giám đốc của Bac A Bank và là chủ tịch HĐQT Tập đoàn TH Truemilk. Không chỉ vậy, bà Thái Hương hiện đang sở hữu 21.517.470 cổ phần, tương đương 4,77% vốn điều lệ Bac A Bank.

 

Theo quy định của Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật các TCTD vừa đươc Quốc hội thông qua tại kỳ họp thứ 4 Quốc hội khoá XIV. Cụ thể, sửa đổi, bổ sung khoản 3 và bổ sung khoản 4 vào Điều 34 như sau:

“3. Tổng Giám đốc (Giám đốc), Phó Tổng giám đốc (Phó giám đốc) và các chức danh tương đương không được đồng thời là thành viên Hội đồng quản trị, thành viên Hội đồng thành viên, thành viên Ban kiểm soát của tổ chức tín dụng khác, trừ trường hợp tổ chức đó là công ty con của tổ chức tín dụng. Phó Tổng giám đốc (Phó giám đốc) và các chức danh tương đương không được đồng thời là Tổng Giám đốc (Giám đốc), Phó Tổng giám đốc (Phó giám đốc) của doanh nghiệp khác.

4. Chủ tịch Hội đồng quản trị, Chủ tịch Hội đồng thành viên, Tổng giám đốc (Giám đốc) của tổ chức tín dụng không được đồng thời là Chủ tịch Hội đồng quản trị, thành viên Hội đồng quản trị, Chủ tịch Hội đồng thành viên, thành viên hội đồng thành viên, Chủ tịch công ty, Tổng giám đốc, Phó Tổng giám đốc và các chức danh tương đương của doanh nghiệp khác".

Do vậy, bà Thái Hương sẽ phải lựa chọn hoặc là Bac A Bank với hơn 20 năm gắn bó hoặc là TH Truemilk với gần 10 năm nay.

Nên đọc
Theo Dân Việt
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo