Môi trường

Bác thông tin Formosa xả nước thải màu đỏ

Ông Hoàng Văn Thức, Phó Tổng cục trưởng Môi trường khẳng định thông tin về cống xả nước thải màu đỏ không phải ở Formosa Hà Tĩnh.

Những ngày qua, trên mạng xã hội lan truyền một đoạn video clip ghi lại hiện trường cống xả nước thải màu đỏ được cho là của Formosa xả ra biển gây hoang mang dư luận.

Trước thông tin này, ông Hoàng Văn Thức Phó Tổng cục trưởng Môi trường khẳng định trên báo Tiền phong: Video clip về cống xả nước thải màu đỏ không phải được quay ở Formosa Hà Tĩnh. Đây là thông tin sai sự thật.

Cống xả thải nước màu đỏ xuất hiện trên mạng gây xôn xao. Ảnh cắt từ clip

Ông Thức cho biết, ngày 20/2, Đoàn kiểm tra liên ngành gồm  Bộ Tài nguyên và Môi trường, UBND tỉnh Hà Tĩnh, Ban quản lý khu kinh tế tỉnh Hà Tĩnh, bộ phận quan trắc của đại diện Công ty TNHH Gang thép Hưng Nghiệp Formosa cùng cơ quan báo chí đã kiểm tra các cống xả thải của Formosa để xác minh. 

Kiểm tra trực tiếp tại ba điểm xả thải của Công ty TNHH Gang thép Hưng Nghiệp Formosa không phát hiện được cống nước xả thải màu đỏ như đoạn video clip đang lan truyền trên mạng xã hội.

Trong quá trình kiểm tra thực địa, mỗi ngày tổ công tác tổ chức lấy mẫu 3 lần, có những lần lấy mẫu bất thường, đột xuất, không trùng thời gian. Qua kiểm nghiệm cho thấy, đến nay, chất lượng nước thải đầu ra của Formosa vẫn nằm trong giới hạn cho phép theo QCVN52-cột B của Bộ TN&MT.

Ông Thức chia sẻ, sau khi có những hình ảnh xuất hiện trên một trang facebook nói là Formosa xả thải nước màu đỏ, Bộ trưởng Trần Hồng Hà đã chỉ đạo trực tiếp Tổng cục Môi trường để điều tra làm rõ thông tin. 

Ông Hoàng Thanh Tùng - Phó Ban quản lý khu kinh tế tỉnh Hà Tĩnh khẳng định không có một cống xả thải nào tương tự, hoặc giống với cống xả chất thải màu đỏ trong đoạn clip đang lan truyền trên mạng xã hội. Ảnh: K.H/Gia đình & Xã hội.

Ngay lập tức, Tổng cục Môi trường chỉ đạo tổ giám sát sự cố môi trường đang ở Formosa phối hợp với Sở TN&MT tỉnh Hà Tĩnh đã rà soát toàn bộ khu vực xả thải của Formosa và đều khẳng định thông tin đó hoàn toàn bịa đặt, không có hoạt động xả thải như vậy và các khu vực xả thải của Formosa không hề có một nơi nào giống với những hình ảnh trong đoạn clip.

 

Đồng thời, ông Hoàng Thanh Tùng - Phó Ban quản lý khu kinh tế tỉnh Hà Tĩnh khẳng định: “Đoàn kiểm tra nhận định không có một cống xả thải nào tương tự, hoặc giống với cống xả chất thải màu đỏ trong đoạn clip đang lan truyền trên mạng xã hội”, theo tin tức trên báo Gia đình & Xã hội. 

Được biết, hiện tại ở Formosa có 3 hệ thống xả thải, gồm: cửa A ở phía Bắc rộng 29m, cao 5m, được chia thành 6 cửa nhỏ; cửa B và C ở phía Nam của dự án rộng 20m, cao 4,8m, được chia thành 5 cửa nhỏ.

Về video clip quay lại cống xả thải nước màu đỏ khiến nhiều người quy kết xảy ra ở Formosa gây hoang mang dư luận, một cán bộ Sở TT&TT tỉnh Hà Tĩnh cho biết, hiện Sở đã có báo cáo, trình Bộ Công an để làm rõ động cơ của người tung video clip trên.

Nên đọc
Hiền Minh (Tổng hợp theo báo Tiền phong, Gia đình & Xã hội)
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo