Doanh nghiệp - Doanh nhân

Bài học đắt giá mà Jeff Bezos học được khi làm "chân chạy bàn" tại McDonalds

Tỷ phú Jeff Bezos, nhà sáng lập kiêm CEO của Amazon sở hữu một cuộc sống và sự nghiệp đáng ngưỡng mộ. Tuy nhiên hiếm ai biết rằng, khi mới chỉ 16 tuổi, Jeff đã lao đầu đi kiếm tiền thay vì phụ thuộc vào bố mẹ như nhiều đứa trẻ khác.

Jeff Bezos đã thể hiện cá tính đặc biệt của mình ngay từ khi còn là một đứa trẻ. Mẹ của ông, Jacklyn, người đã mang thai Bezos lúc 16 tuổi, không thể nào quên khuôn mặt hạnh phúc của con trai mình mỗi lần khám phá ra cách mà máy móc hay đồ chơi hoạt động.

Ông chủ Amazon luôn xuất hiện với hình ảnh tự tin và quyền lực.

Bà nói: "Tôi sớm biết nó là một đứa trẻ khác biệt khi thằng bé cố gắng tháo cái nạng của mình bằng một chiếc tuốc-nơ-vít”. Vào mùa hè năm 1980, Bezos khi ấy 16 tuổi đã quyết định đi làm và nhận công việc đứng chiên bánh mì kẹp thịt ở McDonald's. Ông từng kể lại: “ Nhìn tôi như một đầu bếp thực thụ. Họ còn không cho phép tôi ở gần bất cứ nơi nào có khách hàng”.

Thời niên thiếu của Jeff Bezos.

Ông cho rằng điều khó khăn nhất là "giữ mọi thứ đúng tốc độ trong khoảng thời gian rất nhanh”. Đặc biệt, Bezos còn dành cả mùa hè để nghiên cứu cải tiến khả năng tự động hóa của máy móc tại chỗ làm, ví dụ như tạo ra tiếng bíp hay tín hiệu để cho biết "đến lúc rán trứng, lật bánh mì kẹp thịt và kéo khoai tây chiên ra khỏi chảo dầu”.

Thành công hiện tại là cả quá trình học hỏi từ khi còn trẻ của Bezos.

Công việc này giúp ông hiểu hơn về lĩnh vực dịch vụ khách hàng. Ngày nay, "sự ám ảnh của khách hàng", nghĩa là sự hài lòng khi sử dụng sản phẩm trở thành một trong những nguyên tắc đầu tiên của Amazon.

Bezos không phải là doanh nhân duy nhất nhận được bài học từ công việc tại chuỗi cửa hàng thức ăn nhanh. Đồng sáng lập Reddit, Alexis Ohanian từng là một bồi bàn tại Pizza Hut khi còn học trung học. "Tôi đã học được cần thiết về dịch vụ khách hàng", Ohanian khẳng định với tờ The New York Times.

Tỷ phú mới nổi của làng công nghệ thế giới, Alexis Ohanian.

Barbara Corcoran, một trong những nhà đầu tư của "Shark Tank" phiên bản Mỹ, nhận thấy giá trị tương tự khi là một cô phục vụ bàn hồi những năm 20. Corcoran nói: "Bạn được học nhiều hơn cả khi làm công việc này. Bởi điều tốt nhất bạn có thể chuẩn bị cho kinh doanh là biết cách phục vụ người dùng."

 

Với Bezos, lời khuyên của ông dành cho những người trẻ tuổi là luôn luôn để mắt đến những bài học có thể học được ở bất kỳ lúc nào, thậm chí chỉ là lúc lật bánh hamburger. "Bạn học cách chịu trách nhiệm trong bất kỳ công việc nào, nếu bạn nghiêm túc thực hiện nó", ông nói.

Bezos khuyến khích giới trẻ hãy biết học hỏi từ những công việc nhỏ nhất.

"Tôi học được rất nhiều khi làm việc tại McDonald's", ông trả lời. "Nó hoàn toàn khác với những gì bạn học ở trường. Đừng đánh giá thấp giá trị của nó!".

Nên đọc
Theo Dân Việt
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo