Hi-tech

Bài học nằm lòng khi lái xe đêm

Dịp lễ 30/4, nhiều người tranh thủ lái xe đêm đi và về từ các điểm du lịch, tránh sự đông đúc trên đường và mát mẻ hơn, nhưng cũng cần tuân thủ đầy đủ các nguyên tắc di chuyển an toàn.

Lái xe ban đêm khiến tài xế thường đối diện với nhiều thử thách. Hầu hết các khóa đào tạo và cấp bằng lái xe thường cung cấp rất ít kỹ năng này. Tài xế thường chạy bằng kinh nghiệm bản thân, khi mà tầm nhìn bị hạn chế. Một vài bước chuẩn bị đơn giản sẽ giúp bạn có hành trình an toàn hơn.

Làm sạch kính chắn gió

Bên cạnh bụi bẩn, các tạp chất khác như phân chim, hóa chất bám trên kính lái thành vệt nhỏ mà gạt nước không xử lý được. Tất cả những thứ đó sẽ làm hạn chế tầm quan sát.

Sử dụng khăn sạch, dung dịch lau kính chuyên dụng như video mô tả dưới đây sẽ giúp làm sạch kính chắn gió.

Làm sạch gương chiếu hậu trong và ngoài xe

Gương chiếu hậu trong xe cũng phải được làm sạch bằng khăn và dung dịch lau kính chuyên dụng như kính chắn gió. Cố gắng tránh chạm ngón tay vào mặt gương vì mồ hôi hay dầu mỡ sẽ tạo ra ánh sáng lóa.

Ngoài ra, việc điều chỉnh gương chiếu hậu chính xác, sẽ giúp việc quan sát đằng sau an toàn hơn, và không bị lóa bởi đèn pha xe sau.

Làm sạch gương chiếu hậu

Làm sạch đèn pha

Đèn pha sạch và sáng cũng giúp giảm độ chói cho các xe đối diện, tránh làm họ mất kiểm soát. Lớp bụi bẩn hay dính dầu trên bề mặt đèn pha làm biến dạng ánh sáng.

Ngoài cách lau rửa thủ công, một số dòng xe có chức năng tự động rửa đèn pha.

Ngoài cách lau rửa thủ công, một số dòng xe có chức năng tự động rửa đèn pha.

Kiểm tra thị lực

Sau một thời gian định kỳ hoặc trước mỗi hành trình dự định bạn nên tới phòng khám chuyên khoa mắt, kiểm tra lại thị lực. Bên cạnh những suy giảm thường thấy của thị lực theo thời gian, những tật về mắt cũng ảnh hưởng đến tầm nhìn và ánh sáng chói đèn pha ban đêm.

Không nhìn vào đèn xe đối diện

Trên những đoạn không có đèn đường, ánh đèn pha xe đối diện khá nguy hiểm. Đưa tầm mắt ra khỏi chùm sáng đó bằng cách nhìn về phía bên phải để canh làn đường hoặc nhìn về phía xa của làn đường để căn vị trí xe của bạn trên đường.

Nếu đèn đối diện quá sáng, hoặc đường xấu, bạn phải giảm tốc hoặc dừng lại cho đến khi xe đối diện đi qua. Tuy nhiên việc dừng hẳn cần đảm bảo không có xe nào phía sau.

Không nên nhìn vào đèn xe đối diện

Chống lóa gương chiếu hậu trong xe

Gương chiếu hậu trong xe sẽ có một công tắc lật để loại bỏ chói từ phía sau trong gương của bạn. Các dòng xe cao cấp, gương chiếu hậu chống chói tự động được trang bị sẵn.

Một số các lưu ý khác:

Bật đèn khi trời bắt đầu chuyển tối, theo quy định của Luật Giao thông đường bộ.

Lái xe về ban đêm cần sự thận trọng đáng kể hơn ban ngày, do tầm quan sát hạn chế nên không vượt xe ở những khúc đường cong, giảm tốc độ đáng kể và quan sát khi qua ngã tư.

Việt Dũng
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo