Quốc tế

Bài phát biểu từ biệt của Obama được chuẩn bị kỹ lưỡng thế nào?

(DNVN)-Ông Obama đã chuẩn bị kỹ lưỡng trong nhiều tháng cho bài phát biểu từ biệt Nhà Trắng vào sáng 11/01 theo giờ Việt Nam. Bài phát biểu chia tay đầy xúc động của Tổng thống Mỹ Barack Obama đã thu hút sự chú ý của người dân Mỹ và cộng đồng quốc tế.

Tổng thống Mỹ sắp mãn nhiệm Barack Obama đã có bài phát biểu chia tay Nhà Trắng tại thành phố quê nhà Chicago vào sáng ngày 11/01 giờ theo giờ Hà Nội. Theo CNN, chính ông Obama là tác giả của bài phát biểu từ biệt thu hút sự chú ý của người dân Mỹ và toàn thế giới. 

CNN cho biết, ông Obama đã lên kế hoạch chuẩn bị kỹ lưỡng cho bài phát biểu này trong nhiều tháng qua. 

Ảnh minh họa.

Cụ thể, ông Obama đã bắt đầu phác thảo bài phát biểu từ ngày 16/12/2016 và kết thúc vào ngày 01/01 năm nay. Sau khi định hình nội dung, ông Obama đọc cho người chấp bút diễn văn Cody Keenan chuyển những lời nói thành văn bản. 

CNN dẫn lời một quan chức cấp cao Mỹ cho hay, Tổng thống Obama và người chấp bút đã cặm cụi phối hợp rồi cho ra đời ít nhất 4 bản nháp liên quan tới phát biểu từ biệt. 

Và ông Obama đã phá lệ khi có bài phát biểu chia tay ở thành phố quê nhà Chicago, bang Illinois, thay vì tại Nhà Trắng theo truyền thống của các đời tổng thống Mỹ từ thời ông George Washington (1796). 

Bà Jen Psaki, phát ngôn viên Nhà Trắng chia sẻ, khi nhân viên Nhà Trắng đề xuất về bài phát biểu chia tay với ông Obama cách đây 6 - 8 tháng, một trong những câu hỏi đầu tiên của ông là có nhất thiết phải thực hiện tại Nhà Trắng hay không. 

Với nhiều người ủng hộ, quyết định chọn Chicago để nói lời chia tay của ông Obama có ý nghĩa hơn là Washington. Bởi năm 2008, ngay tại Công viên Grant của Chicago, ông Obama đã có bài phát biểu mừng chiến thắng khi trở thành tổng thống da màu đầu tiên của lịch sử Mỹ.

 

Nên đọc
Thu An (Theo CNN)
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo