Xã hội

Bản cáo phó dài tiễn biệt 9 liệt sĩ CASA 212 hy sinh

(DNVN) - Trong sáng nay 30/6, trong lễ tang 9 liệt sĩ trên máy bay CASA 212 hy sinh ghi dòng chữ "Vô cùng thương tiếc các đồng chí liệt sĩ hy sinh trong khi làm nhiệm vụ bay tìm kiếm cứu nạn ngay 16 tháng 6 năm 2016" trang trọng chính giữa đại phòng Nhà tang lễ.

Tang lễ do Bộ Tư lệnh Quân chủng Phòng không - Không quân, Lữ đoàn Không quân 918 và gia đình tổ chức cho 9 thành viên tổ bay CASA 212 gặp nạn lúc 12h 30 ngày 16/6 ở vùng biển gần đảo Bạch Long Vĩ, TP. Hải Phòng.

Sáng 30/6, hàng trăm thân nhân các liệt sĩ đứng kín khu vực bên trái gian phòng rộng lớn trong Nhà tang lễ, nhận những động viên, chia sẻ từ đại diện Đảng, Nhà nước, Chính phủ, Quốc hội... cùng đông đảo nhân dân.

Dòng người vào viếng các liệt sĩ vẫn nối dài. Ảnh: Xuân Tùng/Tiền phong.

Dòng chữ "Vô cùng thương tiếc các đồng chí liệt sĩ hy sinh trong khi làm nhiệm vụ bay tìm kiếm cứu nạn ngày 16 tháng 6 năm 2016" trang trọng chính giữa đại phòng Nhà tang lễ. 9 chiếc quan tài được phủ bằng những lá cờ Tổ quốc, phía trước là di ảnh các liệt sĩ.

Những ngọn nến thắp trên hương áng, bên 9 di ảnh. Nhiều huân huy hương ghi nhận công lao của các chiến sĩ được đặt cạnh di ảnh, bên cạnh những nén hương tiễn biệt của hàng nghìn người viếng. Tang quyến của gia đình 9 quân nhân đứng lặng lẽ bên trái đại phòng, trong đó có những cháu nhỏ.

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, Chủ tịch nước Trần Đại Quang, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân,  Chủ tịch Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam Nguyễn Thiện Nhân cùng các Ban, Bộ, Ngành, đoàn thể ở Trung ương và địa phương đã đến viếng và gửi lời chia buồn sâu sắc đến gia đình 9 liệt sĩ hy sinh.

Tổ quốc và nhân dân đời đời ghi nhớ và tri ân các liệt sĩ. Ảnh: Xuân Tùng/Tiền phong.

Trong sổ tang, Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng viết: "Vô cùng thương tiếc các đồng chí cán bộ sĩ quan, quân nhân chuyên nghiệp của Lữ đoàn không quân 918, Quân chủng Phòng không - Không quân trong khi thực hiện nhiệm vụ tìm kiếm cứu nạn, không may máy bay gặp sự cố xảy ra tai nạn đã anh dũng hy sinh.

 Đảng, Nhà nước, Quân đội và nhân dân ta mãi mãi ghi công sự hy sinh cao cả của các đồng chí vì sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc. Xin gửi tới các gia đình và đơn vị có quân nhân hy sinh lời thăm hỏi ân cần và lời chia buồn sâu sắc nhất".

 

Chủ tịch nước Trần Đại Quang viết trong sổ tang: "Vô cùng thương tiếc những người con trung hiếu của Quân chủng Phòng không - Không quân đã hy sinh vì đất nước và đồng đội. Sự hy sinh của các đồng chí hôm nay, cùng với máu đào của những người lính năm xưa trong các cuộc chiến tranh bảo vệ Tổ quốc giành độc lập, tự do cho dân tộc, càng làm tươi thắm thêm màu cờ của Tổ quốc. 

Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân chia sẻ động viên thân nhân các liệt sĩ. Ảnh Dân trí.

Xin gửi tới các đồng chí nghĩa tình của đồng đội, của nhân dân, thể hiện lòng tri ân sâu sắc nhất. Mong các đồng chí yên giấc ngàn thu. Xin chia buồn sâu sắc với thân nhân, gia đình các đồng chí về sự mất mát to lớn không gì bù đắp được".

Trong sổ tang, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc ghi: "Đây là sự mất mát to lớn để lại niềm tiếc thương vô hạn, sự kính trọng của gia đình, người thân, của cán bộ, chiến sĩ và nhân dân cả nước. Sự hy sinh anh dũng của các đồng chí tô thắm thêm truyền thống vẻ vang, anh hùng, thấm đẫm tình đồng đội của Quân chủng Phòng không - Không quân, của Quân đội Nhân dân Việt Nam..."

Ông Lương Đình Hải, anh rể đại tá Trần Quang Khải cùng đoàn đi từ Tân Dĩnh, Lạng Giang, Bắc Giang xuống Hà Nội viếng 9 chiến sĩ hy sinh. "Gia đình chúng tôi vô cùng xúc động và thương tiếc khi nhận tin các đồng chí tìm kiếm em Khải mà hy sinh. Chúng tôi đội ơn các anh và gia đình. Đây là mất mát vô cùng lớn", ông Hải chia sẻ.

Không khí trang nghiêm nhưng đau buồn ở nhà tang lễ. Ảnh Gia đình & Xã hội.

Với nét mặt buồn bã xen lẫn sự nóng ruột chờ đến giờ vào viếng, cựu binh Lê Hữu Dai (62 tuổi, ở Thiệu Hóa, Thanh Hóa) chia sẻ: “Hay tin Tàu Quân y ở Hải Phòng đã tìm thấy và đưa thi thể các quân nhân tổ bay CASA-212 hy sinh trên biển vào bờ, tôi chực trào nước mắt. Từ tối qua tôi đã bắt xe từ quê ra Hà Nội để đến sáng mai chờ vào viếng các anh. Kính cẩn vĩnh biệt những anh hùng của đất nước, các anh vẫn mãi trên bầu trời tổ quốc Việt Nam”.

 

Lễ viếng sẽ kết thúc lúc 10h. Lễ truy điệu tổ chức từ 10 - 11h cùng ngày và đưa tang ngay sau đó. Hỏa táng tại Đài hóa thân Hoàn Vũ, Văn Điển, Thanh Trì, Hà Nội.

Danh sách các sĩ quan, quân nhân chuyên nghiệp trên máy bay CASA-212:

1. Lê Kiêm Toàn - đại tá Lữ đoàn trưởng Lữ đoàn 918 (Tam Hưng, Thanh Oai, Hà Nội)
2. Nguyễn Đức Hảo - thượng tá, Phi đội trưởng Lữ đoàn 918 (Sơn Đà, Ba Vì, Hà Nội)
3. Nguyễn Văn Chính - thiếu tá, Chính trị viên phi đội Phi công cấp 3 Lữ đoàn 918 (Mỹ Hà, Bình Lục, Hà Nam)
4. Nguyễn Ngọc Chu - thiếu tá, phi công kiêm dẫn đường Lữ đoàn 918 (Thanh Hồng, Thanh Hà, Hải Dương)
5. Lê Văn Đình - đại úy, nhân viên tuần thám trên không Lữ đoàn 918 (Hoành Bồ, Hạ Long, Quảng Ninh)
6. Đỗ Văn Mạnh - thượng úy Phó Đại đội trưởng kỹ thuật hàng không e 918 Bồ Sao, Vĩnh Tường, Vĩnh Phúc)
7. Lê Đức Lam - trung úy, Cơ giới trên không Lữ đoàn 918 (Vân Hội, Ninh Giang, Hải Dương)
8. Nguyễn Văn Thái - trung úy, nhân viên tuần thám trên không Lữ đoàn 918 (Quỳnh Giang, Quỳnh Lưu, Nghệ An)
9. Nguyễn Bá Thế - trung úy nhân viên tuần thám trên không Lữ đoàn 918 (Quỳnh Thọ, Quỳnh Phụ, Thái Bình)

Nên đọc
Hồng Hà
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo