Các môn khác

Bạn là ai khi chơi golf?

“Trông mặt mà bắt hình dong”, bởi khi chơi golf cách bạn ăn nói, giao tiếp sẽ bộc lộ bản chất con người bạn.

Có lẽ bạn đã từng nghe câu “Cách bạn ăn thể hiện bạn là ai”, hay “Cách bạn nói bộc lộ con người bạn”. Tuy những đúc kết này có phần đúng, ta nên nhớ rằng có rất nhiều người không thể hiện bản chất thật ra bên ngoài. Mọi người đều đeo một chiếc mặt nạ vào những hoàn cảnh nhất định, thậm chí một số người còn không bao giờ gỡ chiếc mặt nạ đó xuống trừ ở những nơi thật sự riêng tư.

Mỗi người trong chúng ta đều có một vai trò trong thiên hà này, nhưng có những người sinh ra đã thực hiện tốt vai trò của mình, trong khi nhiều người khác dù cố gắng đến mấy cũng không thể trở thành một hình mẫu lý tưởng.

Vậy làm thế nào để biết được bản chất thật của họ và ai là những kẻ giả dối?

Cách thứ nhất, tất nhiên, là xem cách họ chơi golf. Trong hầu hết các trường hợp, việc chơi golf có thể tiết lộ rất nhiều về bản chất thực sự của một người. Trong nhiều bài viết trước, tôi đã từng phân tích cách swing của các golf thủ được tạo nên từ những tính cách khác nhau của họ.

Trong một cú swing, bạn phải là chính mình bởi bắt chước swing của người khác sẽ không hiệu quả và bạn có thể nhận ra khi một người cố gắng làm điều đó. Ví dụ như với tay golf nhiều phiền phức – John Daly. Anh có vẻ là một người thích khoa trương và thường xuyên mất kiểm soát. Và điều này được thể hiện rõ nét trong những cú drives của Daly. Tuy nhiên, anh lại chơi short game rất hay, một yếu tố đòi hỏi cảm giác và sự nhạy cảm. Bởi vậy, Daly không hẳn là con người mà chúng ta thấy bên ngoài, anh còn nhiều phẩm chất tốt đẹp hơn những gì anh thể hiện ra.

Tiger Woods cũng là một ví dụ điển hình khác, nhưng với tay golf huyền thoại này thì mọi thứ được thể hiện rõ ràng hơn.

Swing trước đây của Tiger rất mạnh mẽ, thậm chí có phần bạo lực chứ không đẹp và tao nhã. Cú swing đó là tiếng hét khẳng định “bản thân” và “sự thống trị” giống Mike Tyson hơn là Muhammad Ali. Ngược lại, Sam Snead swing giống Ali còn Jim Furyk thì swing giống Jerry Lewis…

Cú swing cũ của Tiger như muốn nói: “Tôi sẽ lấy cái gì là của mình và đừng nghĩ đến chuyện cản đường tôi.” Và như chúng ta biết, anh ấy đã biến cuộc sống bên ngoài sân golf của mình giống như vậy cho đến khi bị bắt. Giờ thì Tiger đang trong hành trình tìm kiếm lại cú swing và bản thân mình. Anh ấy không thể swing như trước vì giờ mặt nạ của anh đã bị gỡ bỏ. Không còn là con người trước đây, anh trở nên lạc lối và chúng ta có thể thấy điều đó qua những tin tức hàng tuần.

Ngoài ra thì cách một người nói và hành động trên sân cũng bộc lộ bản chất tính cách của con người đó. Chúng ta thực sự khó có thể che dấu bản thân bên ngoài, dù có thể chúng ta chưa nhận ra. Điều này có thể khiến bạn ngạc nhiên và mở to mắt. Hãy tin tôi đi, tôi đã trải qua chuyện này rồi.

Những ví dụ điển hình nhất là: nói chuyện khi những người khác đang chơi, hoặc sử dụng điện thoại khi đối thủ đang đánh bóng, hay đi trên đường line của bạn chơi khác. Những kiểu người này không quan tâm đến bất cứ ai ngoài chính bản thân họ. Họ luôn đặt mình lên đầu và tất cả những người khác xếp thứ 2, hoặc thậm chí thấp hơn.

Rất có khả năng cách họ lái xe cũng như vậy.

Bên cạnh đó lại có những người chơi quá căn ke tính toán, họ chỉ chấp nhận kết quả khi bóng đã “100% vào lỗ” hay chỉ khi đối thủ đã hết hố đấu. Và hầu như họ sẽ chỉ chơi với những người có cùng suy nghĩ.

Rất có thể trong kinh doanh, họ cũng tuân thủ từng chữ trong hợp đồng và hiếm khi tạo ra ngoại lệ.

Vậy còn những tay golf trước khi bước vào nhà câu lạc bộ luôn bắt đầu phàn nàn về giá cả của mọi thứ và cố được giảm giá? Và sau khi chơi vòng golf, họ còn than phiền nhiều hơn về sân golf, về caddie, thức ăn, dịch vụ và thậm chí là cả thời tiết… Họ biết giá cả trước khi đến sân nhưng không thích trả tiền.

Làm việc với những kiểu người này sẽ là cơn ác mộng. Họ không chỉ đấu tranh ác liệt để có được những điều khoản hợp đồng tốt hơn mà còn làm đủ mọi trò để không phải trả toàn bộ số tiền.

Tôi biết một anh chàng luôn phát bóng vào những nơi mọi người không thường đánh vào, rồi sau đó thực hiện một cú cứu bóng hoàn hảo để ghi được một điểm birdie hoặc par. Anh ấy luôn vui vẻ khi trên sân và không bao giờ để môn chơi làm mình tức giận. Hơn nữa, anh ta luôn chơi theo đúng Luật, tuy nhiên vẫn thường cho người khác được mulligan (đánh lại) để giúp họ có vòng golf nhẹ nhàng và vui vẻ hơn.

Đây mới chính là kiểu người mọi người muốn chơi golf và làm việc cùng.

Còn bạn, bạn là ai trong mỗi lần lên sân?

Hoàng Nam
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo