Chân dung

Bản lĩnh với khát vọng trồng người

(DNHN) - Tạp chí DN&HN tới thăm chị trong những ngày năm cũ 2011 sắp qua để đón chào Xuân mới Nhâm Thìn, cùng chia sẻ với Doanh nhân CCB Doãn Thị Lịch - một con người luôn đam mê những công việc cụ thể: Giản dị, chân thành nhưng đầy bản lĩnh !…Vốn sinh ra lớn lên trên vùng quê nghèo huyện Hoằng Hoá (tỉnh Thanh Hoá ), thời thanh niên từng tham gia chiến trường biên giới Việt - Lào, nữ quân y Doãn Thị Lịch đã được tôi luyện ý chí và bản lĩnh của anh bộ đội cụ H

Chị nhớ lại cái buổi mới xuất ngũ, gắn bó theo suốt hành trình “kiếm cơm” ngày đó là chiếc xe đạp Thống nhất, đã cùng chị lặn lội trên bao tuyến đường chở những bó rau khoai chuyển đem bán kiếm lời dăm ba đồng. Bôn ba lận đận "eo sèo buổi chợ đông" để lo đủ miếng ăn gia đình, chị mới thấy hết cái cùng cực cuộc đời và rồi chính những lúc khó khăn nhất với ý chí niềm tin chị lại tìm cho mình một lối thoát mới. Với chị không phải là may mắn do trời đất ban tặng hay thần thánh linh thiêng mà tất cả do chính sự nỗ lực, kiên trì, nhẫn nại, chịu khó…

 

 

Với số vốn thu về sau tháng ngày nhọc nhằn "xe rau", đuợc sự ủng hộ cuả gia đình, được sự quan tâm của các cấp ngành, với tư duy và những nhìn nhận nhạy bén về nhu cầu thực tế đã giúp chị có tầm nhìn chiến lược, với một hoạch định chính xác trong lĩnh vực kinh doanh mới.

 

Năm 1990 chị Doãn Thị Lịch chính thức đặt chân vào ngành kinh doanh xăng dầu và vận tải. Hằng năm doanh thu từng bước đạt kết quả khả quan… Vốn là người thấu hiểu, cảm thông với sự hy sinh tuổi trẻ, xương máu vì độc lập tự do của đất nước, vì thế hệ tương lai, chị quyết định đầu tư vào lĩnh vực giáo dục "trồng người".

 

Hơn ai hết chị hiểu rõ câu “Thương trường là chiến trường" nhưng với bản chất của người lính cụ Hồ “không có việc gì khó - chỉ sợ lòng không bền”, chị mạnh dạn đầu tư xây dựng ngôi trường tư thục đầu tiên trên mảnh đất nổi tiếng truyền thống hiếu học mang tên Trường THPT Hoằng Hoá, đặt tại xã Hoằng Ngọc trên diện tích 2,2ha với tổng giá trị ban đầu là 20 tỷ đồng.

 

Năm học đầu tiên, Trường mở 6 lớp 10 với 258 học sinh. Đến năm học 2011 - 2012 trường tiếp tục tuyển sinh đầu vào khối lớp 10 , tiếp tục xây dựng và hoàn thiện thêm các phòng học, phòng thí nghiệm các bộ môn và khu đời sống. Hiện tại trường THPT Hoằng Hoá có 40 cán bộ, giáo viên.

 

Nói đến chuyện kinh doanh của chị Lịch, rất nhiều người đều ngạc nhiên vì bước ngoặt của chị tại sao lại không theo một logic. Với số vốn bạc tỷ, ai cũng nghĩ chị sẽ đầu tư vào lĩnh vực mang lại nhiều lợi nhuận cao như: bất động sản, khách sạn, nhà hàng….Vậy mà chị lại đầu tư vào sự nghiệp trồng người, thành lập trường để lấy chỗ cho con em vùng biển nghèo theo học cũng như tạo thêm công ăn việc làm cho cho con cháu đồng đội của mình?

 

Mặc dù hơn ai hết chị biết rõ giáo dục là một lĩnh vực đầu tư  đòi hỏi dài hơi nhưng đem lợi nhuận thấp. Câu trả lời thật đơn giản là bởi lòng nhân ái, đạo lý uống nước nhớ nguồn, là tinh thần nhân văn của dân tộc Việt Nam, bởi chính bản thân chị từng chứng kiến đồng đội đã ngã xuống vì sự bình yên cho đất nước.

 

 

Trong sâu thẳm lòng mình, chị luôn suy nghĩ và hy vọng mình sẽ làm được điều gì đó để chia sẻ cho những mất mát mà đồng đội mình đã phải đánh đổi. Thực tế quê hương Hoằng Hoá có tới 1/5 diện tích vùng ven biển, người dân nơi đây có cụôc sống nghèo nàn, lạc hậu, nhiều trẻ nhỏ rất “khát chữ ” nhưng vì hoàn cảnh gia đình sớm phải lao động kiếm sống nên không thể tiếp tục con đường học vấn.

 

Rồi hàng ngày chị bắt gặp cảnh những học sinh thi rớt trường công lập không nơi học hành, lang thang ở các quán xá, chơi game... Tất cả những điều này càng thôi thúc chị đầu tư vào trường THPT Hoằng Hoá, hoàn thiện mô hình giáo dục đạt  chuẩn về chất lượng đào tạo.

 

Với bao bộn bề trong công việc kinh doanh và hoạt động xã hội, nhưng như một nhiệm vụ cuộc đời, hằng năm cứ  vào dịp  22/12 - Ngày Quân đội nhân dân Việt Nam, chị lại khăn gói lên đường vào thăm lại chiến trường xưa, nơi mà những đồng đội đã hy sinh nằm xuống. Chỉ với nén nhang thắp cho đồng đội nhưng đó lại là cả một việc làm mang nặng chữ  Tâm - chữ Nghĩa, là cử chỉ thật đơn giản nhưng mang cả trọng trách đời người !

 

Từ một người lính xuất ngũ với những nỗ lực vuợt khó, với ý chí quyết tâm và bằng nghị lực bản lĩnh cùng niềm tin vững vàng, chị Doãn Thị Lịch được vinh dự là 1 trong số 35 Doanh nhân tiêu biểu của xứ Thanh năm 2011, được chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hoá trao tặng bằng khen, nhân kỷ niệm Ngày Doanh nhân Việt Nam 13/10….

 

Và một mùa Xuân nữa lại sắp về khắp mọi miền Tổ quốc, trên gương mặt rạng rỡ, thân tình của Doanh nhân Doãn Thị Lịch lại ánh lên niềm hân hoan phấn khởi trước những nỗ lực phấn đấu và thành quả đã đạt được; còn chúng tôi lại càng thêm tâm phục, vị nể bởi những tấm guơng như chị đang âm thầm cống hiến, như con ong dâng mật ngọt muà Xuân...



Tâm Khanh – Minh Hợp – Ngô Nhung

 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo