Doanh nghiệp

Ban Quản lý vịnh Hạ Long: “Bức tử”... doanh nghiệp?

Hợp tác xã Vạn Chài con đò Cổ tích, DN tư nhân Ngọc Hoa Cương, DN tư nhân Ninh Trang vừa có đơn gửi báo chí về những quy định “tréo ngoe” của Ban quản lý Vịnh Hạ Long.

Hoạt động chèo đò trở khánh du lịch thăm quan tại Ba Hang - Vịnh Hạ Long đang được nhiều du khách ưa chuộng


Theo đó, ba DN trên được Sở Kế hoạch Đầu tư và các cơ quan chức năng của UBND tỉnh Quảng Ninh cấp phép hoạt động kinh doanh tại khu vực Ba Hang (trong vịnh Hạ Long) từ những năm 2010. Tuy vậy giờ đây họ đã và đang có nguy cơ bị dừng hoạt động bởi hàng loạt động thái từ Ban quản lý vịnh Hạ Long (QLVHL).

DN bức xúc

Chủ nhiệm HTX Vạn Chài con đò Cổ tích – Nguyễn Văn Duyên vô cùng bức xúc: “Tháng 11/2014, Ban QLVHL gợi ý là 3 đơn vị chúng tôi cho họ thuê lại quyền kinh doanh và các phương tiện của chúng tôi với tổng giá thuê là 60 triệu đồng/tháng. Tuy nhiên chúng tôi không đồng ý vì với số tiền như vậy chúng tôi không thể nuôi sống 80 lao động. Tiếp tục họ nói với chúng tôi là nếu không cho thuê thì sẽ tạm dừng hoạt động và  chờ hỗ trợ 100 triệu đồng/bè rồi kéo đi đâu thì đi.  Chúng tôi không nghe thì họ nói là nếu vậy sẽ đấu thầu với ba DN khác ở trên bờ”.

Cùng chung quan điểm với ông Duyên, ông Hà Văn Ninh – DNTN Ninh Trang khẳng định: “Chúng tôi hết sức bất bình vì đã và đang được cấp phép hoạt động du lịch trên vùng Ba Hang từ đầu năm 2010. Đang kinh doanh ổn định không vi phạm gì mà bỗng dưng Ban QLVHL lại bắt dừng hoạt động để giao cho người khác kinh doanh là sao?”.

Về vấn đề này, một cán bộ thuộc Liên minh HTX tại Quảng Ninh khẳng định: “Việc giao mặt nước cho DN thuê để kinh doanh là thuộc quyền của  Sở Tài nguyên môi trường. Việc cấp giấy phép kinh doanh là thuộc Sở KHĐT. Nguyên tắc là cơ quan nào cấp phép thì cơ quan đó mới có quyền thu hồi hay tạm dừng hiệu lực của giấy phép được. Trong trường hợp này thì Sở KHĐT mới có quyền ra quyết định rút hoặc tạm dừng giấy phép kinh doanh; Sở TNMT mới có quyền thu hồi điểm thuê mặt nước trên cơ sở đúng luật được. Mặt khác, khi 3 đơn vị trên không đồng ý với những yêu cầu của Ban QLVHL mà họ có thông báo đến các đơn vị khác như cảng vụ…để yêu cầu ngừng cấp phép cho khách du lịch ra thăm quan Ba Hang là chưa đúng”.

Những ý kiến trên đã cho thấy, ba DN đang nằm trong “vòng kiểm soát” của Ban QLVHL hiện nay như nằm trên lửa bởi quyền kinh doanh của mình đã được pháp luật bảo hộ từ trước tới nay bỗng nhiên... mỏng manh như tơ nhện!

Cơ quan quản lý... “ép” DN?

Tại Văn bản số 660/BQLVHL ngày 23/9/2014 gửi UBND TP Hạ Long và ba DN nêu trên, Ban QLVHL đã khẳng định: “Để đáp ứng nhu cầu của khách tham quan và tạo điều kiện cho ngư dân làng chài, Ban QLVHL nhất trí tạo điều kiện cho việc hoạt động của DN kinh doanh chèo đò đưa khách tham quan Ba Hang”. Thế nhưng, ngay sau đó ở dòng thứ hai của văn bản: “Tuy nhiên, hoạt động này cần phải chuyên nghiệp, chất lượng…” và “đồng ý cho ba DN tiếp tục được chèo đò đưa khách tham quan Ba Hang đến hết ngày 30/10/2014”. Nếu cứ chiểu theo cách mà Ban QLVHL theo “tiêu chuẩn cảm tính” này thì hàng trăm ngàn DN trên cả nước có thể phải dừng hoạt động ngay lập tức ?!

Khi thành lập, ba DN này đã được phê duyệt hoạt động kinh doanh du lịch tại Ba Hang từ Sở KHĐT Quảng Ninh; Sở VH- DLTT Quảng Ninh.
Với những ý như trên, người ta không thể đặt ra những câu hỏi như sau: UBND tỉnh Quảng Ninh; Sở KHĐT đứng ở vị trí nào khi Ban QLVHL có được cái quyền chỉ cho phép ba DN được hoạt động kinh doanh tại Ba Hang đến hết tháng 10/2014 khi mà giấy phép kinh doanh của họ vẫn còn hiệu lực, được pháp luật cho phép?

Được biết khi thành lập, ba DN này đã được phê duyệt hoạt động kinh doanh du lịch tại Ba Hang từ Sở KHĐT Quảng Ninh; Sở VH- DLTT Quảng Ninh và tất nhiên không thể không trình  Ban QLVHL mà đã hoạt động được. Tức là việc hoạt động của ba DN trên tại Ba Hang nghiễm nhiên đã đáp ứng đủ những điều kiện quy định rồi. Vậy vì sao Ban QLVHL lại đưa ra các lý do: “chuyên nghiệp, chất lượng…” để thúc ép ba DN này dừng hoạt động? Và nếu theo ý kiến trên của ông Nguyễn Văn Duyên thì cái sự cò kè, ép giá của Ban QLVHL có phải là sự đe dọa trắng trợn đối với DN hay không?

Chính vì vậy, ba DN này đành phải gửi đơn kiến nghị lên UBND TP Hạ Long xin hướng dẫn. UBND TP Hạ Long cũng khẳng định: “Trước khi triển khai thực hiện, yêu cầu ba DN phải báo cáo Ban QLVHL và Sở GTVT Quảng Ninh mới được triển khai” (Công văn 4020/UBND ngày 3/10/2014). Thực ra thì ba DN này đã và đang hoạt động kinh doanh du lịch có phép ổn định, phát triển và không vi phạm pháp luật tại Ba Hang từ đầu năm 2010 rồi thì sao lại phải báo cáo hai cơ quan nhà nước cấp dưới nữa mới được hoạt động.

Tuy vậy, tại Văn bản 814/BQLVHL ngày 28/10/2014, Ban QLVHL chỉ cho phép gia hạn DN Ngọc Hoa Cương được tiếp tục hoạt động kinh doanh du lịch tại Ba Hang đến ngày 30/11/2014 sau đó phải di dời nhà bè trả lại mặt nước khu vực Ba Hang.

Sau hàng loạt công văn, thông báo… Ban QLVHL dùng văn bản 880/BQLVHL-TT1 ngày 25/11/2014 gửi các cơ quan: cảng vụ Thủy nội địa Quảng Ninh, các cảng tàu du lịch, Hiệp hội Du lịch Quảng Ninh, các DN vận chuyển khách du lịch tham quan trên Vịnh Hạ Long đề nghị không đưa khách, không cấp phép… miễn sao việc dừng tham quan tại Ba Hang được thực hiện từ ngày 12/1/2015.

Với cách làm như, trên người ta sẽ có thể hiểu rằng Ban QLVHL đã “qua mặt” UBND tỉnh Quảng Ninh và đang có xu hướng đi ngược lại chủ trương phát huy giá trị của vịnh Hạ Long. Đặc biệt hơn, đây giống như một kiểu “cắt hầu bao” để DN buộc phải dừng kinh doanh. Thiết nghĩ, UBND tỉnh Quảng Ninh cần khẩn trương rà soát lại quyền hạn của Ban QLVHL để đảm bảo quyền lợi chính đáng của các DN.

Diễn đàn Doanh nghiệp
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo