Tin tức - Sự kiện

Bản quyền World Cup 2018: Clip dưới 90 giây được sử dụng miễn phí

Theo quy định của FIFA, đối với bản quyền phát sóng World Cup 2018, các đơn vị sử dụng clip thời lượng nhỏ hơn 90 giây/trận đấu và sử dụng không vì mục đích thương mại sẽ không phải trả phí. Các trường hợp khác phải trả phí theo các điều khoản cụ thể.

Cụ thể theo quy định của FIFA, tại Việt Nam VTV là đơn vị duy nhất được cấp bản quyền truyền thông hình ảnh World Cup 2018 đầy đủ trên các hạ tầng truyền hình, Internet, mobile, không độc quyền phát thanh và VTV được phép chia sẻ tín hiệu sạch cho một đơn vị thứ ba để phát sóng trên truyền hình, Internet, mobile với điều kiện như: Có sự chấp thuận bằng văn bản của FIFA, ký kết hợp đồng đảm bảo đơn vị thứ ba cũng phải tuân thủ đầy đủ nghĩa vụ như VTV cam kết với FIFA, đảm bảo các biện pháp khóa mã tín hiệu và các biện pháp kỹ thuật để không tràn sóng ra ngoài lãnh thổ.

Các đơn vị tiếp phát nguyên vẹn chương trình của VTV (có logo VTV), VTV được phép cho một đơn vị thứ ba để tiếp phát sóng trên truyền hình với điều kiện: Có sự chấp thuận bằng văn bản của FIFA, ký kết hợp đồng đảm bảo đơn vị thứ ba cũng phải tuân thủ đầy đủ nghĩa vụ như VTV cam kết với FIFA, đảm bảo các biện pháp khóa mã tín hiệu để không tràn sóng ra ngoài lãnh thổ.

VTV cấp quyền sử dụng, trích dẫn những clip đặc sắc của trận đấu (có logo VTV) bằng ký kết hợp đồng đảm bảo đơn vị thứ ba cũng phải tuân thủ đầy đủ nghĩa vụ như VTV cam kết với FIFA (bao gồm các điều khoản kỹ thuật).

Đối với các đơn vị sử dụng thời lượng nhỏ hơn 90 giây/trận đấu và sử dụng không vì mục đích thương mại sẽ không phải trả phí. Các trường hợp khác thì phải trả phí theo các điều khoản cụ thể.

Gần đây sau khi VTV có được bản quyền phát sóng World Cup 2018 và chia sẻ quyền phát sóng với các đơn vị truyền hình khác để phục vụ khán giả, thì trên diễn đàn mạng xã hội khá nhiều ý kiến đã kêu gọi người dùng Việt Nam nói "KHÔNG" với livestream lậu, không chia sẻ trên Facebook, YouTube, các trang web vi phạm bản quyền.

Bởi vì theo những quy định nghiêm ngặt của FIFA, nếu xảy ra hành vi vi phạm bản quyền trong lúc diễn ra World Cup 2018, rất có thể FIFA dừng tín hiệu phát World Cup 2018 tại Việt Nam, và người Việt Nam sẽ mất quyền xem World Cup khi mà VTV phải nhọc nhằn mới có được bản quyền vào phút chót.

Theo các chuyên gia về truyền hình, ngoài hình thức vi phạm bản quyền khá phổ biến trên mạng Internet thì còn có nguy cơ vi phạm bản quyền truyền hình trên vệ tinh.

Nên đọc
Theo ICTNews
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo