An toàn thực phẩm

Bàng hoàng Cherry Mỹ bán nhan nhản ngoài đường

(DNVN) - Được quảng cáo là hàng nhập ngoại, nhưng giá lại rẻ bất ngờ, Cherry Mỹ đang được bán rong "nhan nhản" khắp các con đường, tuyến phố. Vậy những trái Cherry này có thật sự có nguồn gốc rõ ràng?

Cherry Mỹ - lẫn lộn hàng thật, giả

Chị Dung ( trú tại P.8, Q.10, TP. Hồ Chí Minh) hồ hởi khoe vừa mua được 2kg cherry Mỹ từ người bán rong với giá rất hời, 250.000đ/kg, rẻ hơn trong siêu thị đến gần nửa giá. “Cherry là loại quả chỉ bán cho người có tiền, mọi người thường nói sang chảnh mới ăn cherry vì nó quá đắt đỏ. Hôm nay gặp người ta bán đầy trên đường nên cũng muốn mua nhưng không biết nguồn gốc có thật là nhập từ Mỹ không nữa”, chị Dung nói.

Trên phố Ngô Quyền, Nguyễn Tri Phương (Q.10. TP.Hồ Chí Minh), tiểu thương bán trái cây đều có kèm cherry. Theo những người này, trái cherry được nhập khẩu từ nước ngoài, chủ yếu là từ Mỹ, Nga, Úc, Canada. Tuy nhiên, theo nhiều người tiêu dùng cherry giá rẻ đang được bán tràn lan trên phố có thể không phải là hàng xịn.

Chị Ngọc ( Đường 3/2, P.8, Q.10) cho rằng, loại trái cây cao cấp này trước đây chỉ được bán trong các shop chuyên trái cây nhập khẩu với giá rẻ nhất cũng 500.000đ/kg, nhưng thời gian gần đây cherry bỗng xuất hiện một cách ồ ạt tại thị trường Việt Nam mà không rõ nguồn gốc.“Tôi khá giật mình với giá cherry bán ở vỉa hè. Làm gì có chuyện cherry rẻ như vậy, giá cherry đỏ ở nước ngoài cũng chả có giá 250.000đ/kg huống chi nhập khẩu về tận Việt Nam, đến tay người dùng cũng chỉ có giá ấy”, chị Ngọc đặt nghi vấn.

Cherry sang chảnh được bán ngay trên những gánh hàng rong

Tại thị trường Hà Nội, giá cherry được tiểu thương bán trong các cửa hàng hoa quả cũng chỉ giao động từ 350.000 – 400.000đ/kg. Theo người bán, giá loại quả này có giá rẻ như vậy là do đúng vụ, nguồn hàng dồi dào nếu vào cuối năm giá cherry sẽ lên cao hơn nhiều. Theo bà Vũ Hải Yến (Đội Cấn, Hà Nội), giá rẻ nhưng chất lượng cherry cũng không được chuẩn như những nguồn nhập khẩu chính ngạch. “Tôi đã mua ăn và so sánh, chery giá rẻ thường nhạt, thậm chí dập úng bên trong. Tốt nhất không nên mua loại quả này ở hang bán rong vì có thể bị mắc lừa cherry Trung Quốc mà còn mua phải loại cherry ngoại nhập đã bị giảm chất lượng”, bà Yến nói.

Cherry giá rẻ có đảm bảo được chất lượng?

Theo bật mí của một thương lái, cherry giá rẻ được bán rong chủ yếu là hàng thải, hàng loại 2, loại 3 gồm những quả có chút giập, héo hoặc là gần hết hạn sử dụng. "Nguồn gốc thì ... vô cùng", người này nói. Chớ mua cherry giá rẻCherry giá rẻ được nhiều người khẳng định có nguồn gốc từ Trung Quốc. Trong khi đó, theo Chi cục kiểm dịch thực vật vùng II (TP.HCM) không có cherry Trung Quốc được nhập khẩu chính ngạch. Nếu trên thị trường có loại cherry này có thể du nhập vào bằng các con đường khác không chính thức.

 

Khó xác định được nguồn gốc thực sự của Chery (Ảnh Hoàng Hiệp)

 

Cherry được bán rong trên đường dù người bán cho biết đây là cherry Mỹ do được đựng trong các thùng carton ghi rõ xuất xứ từ Mỹ . Tuy nhiên, ông Nguyễn Văn Ngã - Chi cục Kiểm dịch thực vật vùng II cho biết, các cơ quan chức năng chỉ kiểm tra được chất lượng trái cây ở thời điểm nhập khẩu về ở sân bay hay bến cảng, còn khi đã vào kho của doanh nghiệp hay các đại lý thì không thể kiểm soát được chất lượng. Theo những khách hàng sành ăn cherry, giá cả loại trái cây này chênh nhau ở các cửa hàng phụ thuộc vào độ tươi ngon của sản phẩm, nếu bị héo hay bị dập thì giá bán càng rẻ.

Cherry khi nhập khẩu về Việt Nam phải được bảo quản trong kho lạnh đúng tiêu chuẩn, đảm bảo nhiệt độ từ 0-4 độ. Không phải doanh nghiệp hay đại lý nào cũng có kho lạnh đúng tiêu chuẩn vì chi phí cho loại kho này rất cao. Như vậy, những nơi bán cherry có kích cỡ không đồng đều, trái nhỏ quá, người tiêu dùng hoàn toàn có thể nghi ngờ về chất lượng.

Để mua được trái cherry đúng là hàng nhập khẩu, người tiêu dùng cần mua ở những nơi chứng minh được nguồn gốc nhập khẩu qua giấy chứng nhận kiểm dịch và kiểm tra an toàn thực phẩm cho Chi cục kiểm dịch thực vật vùng II cấp, có ghi rõ ngày tháng lô hàng xuất đi từ nước nào và đến thành phố nào ở Việt Nam.“Với cherry giá rẻ bán rong trên đường, không được bảo quản tốt dễ bị hư hỏng, do đó người tiêu dùng nên cẩn thận khi mua. Bỏ tới mấy trăm ngàn mà mua trái cây kém chất lượng thì không đáng”, ông Ngã tư vấn.

Nên đọc
Nguyễn Phương
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo