Môi trường

Bão mặt trời cực mạnh dội về Trái đất

Một trận bão mặt trời lớn nhất kể từ năm 2005 đang dội về trái đất với lượng bức xạ ngày càng tăng
Trận bão mặt trời lần này bắt đầu lúc 11 giờ đêm hôm 22/1 và sẽ chạm tới trái đất với ba tác động vào ba thời điểm khác nhau. Tác động lớn nhất là bức xạ, Cơ quan khí quyển và đại dương quốc gia (NOAA) thuộc Trung tâm dự đoán khí hậu vũ trụ (Mỹ), cho biết.


Bức xạ ảnh hưởng lớn nhất đến vệ tinh và các phi hành gia ngoài vũ trụ. Nó có thể gây ra các sự cố thông tin liên lạc cho cho các chuyến bay, nhà vật lý học Doug Biesecker ở Trung tâm nói.

Phóng xạ chạm tới trái đất chỉ một giờ sau khi bão mặt trời bùng phát và sẽ tiếp tục đến hôm 24/1. Lượng bức xạ được cho là rất mạnh nhưng các trận bão mặt trời khác còn dữ dội hơn. Thang bão của NOAA gồm hai mức phóng xạ: dữ dội và và cực độ. Trận bão lần này toả ra lượng bức xạ mạnh nhất kể từ tháng 5/2005.

Bức xạ từ mặt trời toả ra với tốc độ 93 triệu dặm mỗi giờ.

Các chuyên gia của Cơ quan hàng không vũ trụ Mỹ (NASA) đã khảo sát tác động của trận bão mặt trời lần này và cho biết 6 phi hành tra trên Trạm vũ trụ quốc tế (ISS) tuy bị ảnh hưởng nhưng cũng không cần làm gì để bảo vệ mình khỏi phóng xạ.

Một trận bão mặt trời thường kéo theo một đợt bức xạ gồm ba dạng: đầu tiên là phóng xạ điện tử, sau đó đến phóng xạ dưới dạng các hạt proton, và cuối cùng là luồng plasma. Thông thường những đợt sóng này di chuyển với tốc độ 1 – 2 triệu dặm mỗi giờ, nhưng trận bão lần này di chuyển cực kỳ nhanh và có thể đạt tới tốc độ 4 triệu dặm/giờ.

Các luồng plasma gây ra nhiều vấn đề đối với trái đất, nhưng điện lưới dừng hoạt động. Năm 1989, một trận bão mặt trời gây ra sự cố mất điện trên diện rộng ở Quebec. Nó cũng đẩy các tia sáng ở phía bắc gần hơn xuống phía nam.

Trong vài năm qua, mặt trời khá tĩnh lặng, một phần vì đang ở trong giai đoạn yên lặng của chu kỳ hoạt động 11 năm. Năm ngoái, các nhà khoa học dự đoán rằng mặt trời sắp bước vào chu kỳ tĩnh lặng không bình thường – hiện tượng thường chỉ có một lần trong một thế kỷ. Nhưng với trận bão lần này thì chu kỳ mới khó có thể là chu kỳ siêu tĩnh lặng.

Theo ĐV
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo