Pháp luật

Bảo mẫu cơ sở mầm non Mầm Xanh có thể đối mặt án phạt 3 năm tù

Những hành vi của các bảo mẫu đã có thể cấu thành tội phạm tại Điều 110, Bộ luật hình sự. Đối tượng chịu tác động của hành vi này là trẻ em, thì sẽ bị khởi tố hình sự theo quy định tại khoản 2, Điều 110. Án phạt cho các tội danh này là 3 năm tù.

Liên quan đến vụ việc bảo mẫu của Cơ sở mầm non tư thục Mầm Xanh đánh đập, hành hạ các trẻ em, chiều 27/11, PV Doanh nghiệp Việt Nam đã có cuộc trao đổi với  luật sư Nguyễn Anh Thơm – Trưởng văn phòng luật sư Nguyễn Anh – Đoàn Luật sư TP Hà Nội.

Luật sư Nguyễn Anh Thơm cho rằng bảo mấu có thể phải đối mặt với án phạt 3 năm tù.

Luật sư Nguyễn Anh Thơm cho biết, điều 110 Bộ luật hình sự năm 1999 sửa đổi bổ sung năm 2009 đã có quy định về Tội hành hạ người khác.

Cụ thể tại khoản 1 điều này ghi rõ: Người nào đối xử tàn ác với người lệ thuộc mình thì bị phạt cảnh cáo, cải tạo không giam giữ đến một năm hoặc phạt tù từ ba tháng đến hai năm.

Khoản 2: Phạm tội thuộc một trong các trường hợp sau đây, thì bị phạt tù từ một năm đến ba năm:

a) Đối với người già, trẻ em, phụ nữ có thai hoặc người tàn tật;

b) Đối với nhiều người”.

 

Như vậy, đối với vụ việc xảy ra tại Cơ sở mầm non tư thục Mầm Xanh, Luật sư thơm cho biết khách thể của tội phạm trong việc hành hạ người khác là hành vi đối xử tàn ác như gây đau đớn về thể xác, đè nén, áp bức về tinh thần người bị lệ thuộc.

Khách thể bị tội này xâm phạm là quyền được bảo hộ sức khỏe, tự do, danh dự của người bị lệ thuộc.

"Xem xét đối với trường hợp những hành vi của các bảo mẫu đã có thể cấu thành tội phạm tại Điều 110, Bộ luật hình sự. Ngoài ra, đối tượng mà họ thực hiện hành vi là trẻ em, thì hành vi này sẽ bị khởi tố hình sự theo quy định tại khoản 2, Điều 110", Luật sư Nguyễn Anh Thơm khẳng định.

Trẻ mầm non tại Cơ sở mầm non tư thục Mầm Xanh bị bạo hành dã man bằng nhiều hình thức và dụng cụ.

Ngoài ra, Luật sư Nguyễn Anh Thơm còn viện dẫn Điều 8 Nghị định 71/2011/NĐ-CP quy định chi tiết và hướng dẫn thi hành một số điều của Luật Bảo vệ, chăm sóc và giáo dục trẻ em cho biết: những hành vi bạo hành trẻ em có thể kể đến là đánh đập, đối xử một cách tồi tệ với trẻ em; bắt trẻ nhịn ăn, uống, hạn chế ăn mặc và vệ sinh cá nhân, giam hãm và bắt trẻ em sống ở môi trường nguy hiểm, độc hại; xúc phạm nhân phẩm, danh dự, lăng mạ, chửi bới, đe dọa gây ảnh hưởng đến sự phát triển của trẻ em; thường xuyên đe dọa trẻ em bằng các hình ảnh, âm thanh, con vật, đồ vật khiến trẻ em sợ hãi, gây tổn thương về mặt tinh thần.

Theo luật sư Thơm, không chỉ những hành vi đánh đập, mà việc hăm dọa, chửi bới, lăng mạ, gây tổn hại đến tinh thần, nhân phẩm, danh dự của trẻ em, ảnh hưởng trực tiếp đến quá trình phát triển tâm lý bình thường của trẻ cũng xem là một dạng hành vi bạo hành trẻ em nghiêm trọng. 

 

Trước đó, vào chiều 26/11, báo Tuổi trẻ TP.HCM đăng tải video phóng sự ghi nhận trẻ mầm non tại Cơ sở mầm non tư thục Mầm Xanh bị bạo hành dã man bằng nhiều hình thức và dụng cụ khiến ai xem cũng bất bình, phẫn uất tột cùng.

Cụ thể, trong video có nhiều đoạn hình ảnh trẻ bị giáo viên dùng bình nhựa đánh mạnh vào đầu nhiều cái, dùng chân đạp, dùng tay vả mồm nhiều cái khiến trẻ hoảng loạn, khóc thét vì đau đớn.

Ngay sau đó, Công an quận 12 đã vào cuộc tiến hành triệu tập các đối tượng liên quan để điều tra, xử lý.

Chiều nay, 27/11, UBND TP.HCM đã tổ chức họp báo để thông tin chính thức về vụ việc.

Cao Lâm
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo