Văn hóa

Bảo tàng Dân tộc học Việt Nam nhận chứng chỉ Xuất sắc của Tripadvisor

(DNHN) Cuối tháng 9 vừa qua, Tripadvisor- website đánh giá chất lượng điểm đến di lịch có uy tín lớn trên thế giới đã đánh giá cao chất lượng của Bảo tàng dân tộc học Việt Nam bằng chứng chỉ Xuất sắc năm 2012.

Với 232 phiếu đánh giá xuất sắc và 118 phiếu bầu chọn chất lượng rất tốt, Bảo tàng dân tộc học Việt Nam được xếp là một trong số điểm đến hấp dẫn du khách nhất tại Hà Nội năm 2012. Trên trang website Tripadvisor, nhiều du khách sau khi đến Bảo tàng dân tộc học Việt Nam đã bày tỏ sự thích thú và tán thưởng.

 

Du khách Lyn057 (6/1/2012) viết: "Một nơi tuyệt vời để hiểu thêm về lịch sử và di sản của người Việt Nam. Các hiện vật rất tuyệt vời, những chỉ dẫn rất cụ thể. Cách thức bảo quản và chăm sóc rất tốt. Khu trưng bày ngoài trời có nhiều kiến trúc phong phú độc đáo". Du khách AnnethongFan V (03/09/2012): "Một nơi đáng để đến tìm hiểu về văn hóa Việt Nam. Bộ sưu tập quần áo truyền thống của các dân tộc rất thú vị và rất nhiều điều thú vị về các dân tộc khác nhau sinh sống tại Việt Nam. Có chú thích bằng cả tiếng Anh và tiếng Pháp. Chắc chắn bạn sẽ thích thú khi đi thăm quan nơi này".

 

 

Khách quốc tế thăm quan tại Bảo tàng. (Nguồn: chinhphu.vn)

Thành lập ngày 24/10/1995, đến nay Bảo tàng dân tộc học Việt Nam đã có 15 năm mở cửa phục vụ công chúng.  Qua 15 năm đó, sức thu hút và hiệu quả xã hội của Bảo tàng dân tộc học Việt Nam ngày càng tăng. Bảo tàng đã đón tiếp hơn 3,2 triệu lượt khách trong và ngoài nước, trong đó có trên 1 triệu lượt khách người nước ngoài, đến từ hơn 70 quốc gia và vùng lãnh thổ.

 

 

Góc trưng bày hiện vật.

Bảo tàng dân tộc học Việt Nam là một trung tâm bảo tồn di sản văn hóa vật thể và phi vật thể của các dân tộc. Bên cạnh việc xây dựng cơ sở vật chất và trang thiết bị cần thiết, Bảo tàng dân tộc học Việt Nam đã tích cực sưu tầm hiện vật ở trong nước và ngoài nước.15 năm qua, Bảo tàng tiến hành gần 300 chuyến sưu tầm hiện vật, trong đó có 18 chuyến sưu tầm ở các nước Đông Nam Á. Bảo tàng đã sưu tầm được hơn 29.000 hiện vật; trong đó có khoảng 25.000 hiện vật về các dân tộc ở Việt Nam, hơn 2000 hiện vật về các dân tộc Đông Nam Á và gần 900 hiện vật về các nước khác.

 

 

Trình diễn cồng chiêng Tây Nguyên.

Bảo tàng dân tộc học Việt Nam là một địa chỉ có uy tín trong việc giới thiệu, phổ cập tri thức và giáo dục rộng rãi về các dân tộc và văn hoá các dân tộc. Từ chỗ tập trung vào việc giới thiệu về các dân tộc ở Việt Nam, đã tiến tới mở rộng chức năng và nhiệm vụ của mình, giới thiệu cả về văn hóa các dân tộc Đông Nam Á và khu vực.

Bảo tàng dân tộc học Việt Nam là bảo tàng tiên phong ở Việt Nam tiếp cận những quan niệm mới về bảo tàng, về trưng bày ngoài trời, thực hiện đa dạng hóa hoạt động bảo tàng.

 

 

 

Múa rối nước ở khu trưng bày ngoài trời


Tính đến nay, Bảo tàng dân tộc học Việt Nam đã tổ chức và phối hợp tổ chức 100 cuộc trưng bày và trình diễn; tổ chức khoảng 50 đợt tập huấn chuyên môn nghiệp vụ về nghiên cứu – sưu tầm, trưng bày, bảo quản, giáo dục, xây dựng cơ sở dữ liệu, với sự tham gia của các chuyên gia, nhà khoa học trong và ngoài nước; đồng thời tổ chứ

Bảo tàng dân tộc học Việt Nam đã tiến hành nâng cấp và hiện đại hóá khu trưng bày thường xuyên trong toà nhà Trống đồng. Tòa nhà được sơn mới lại, đổi mới toàn bộ phòng dẫn nhập, bao gồm ảnh chân dung 54 dân tộc, bản đồ Việt Nam và Đông Nam Á…Tất cả đã tạo nên bộ mặt mới, gây ấn tượng đối với công chúng tham quan Bảo tàng. Dự kiến Khu trưng bày văn hóa Đông Nam Á sẽ được khai trương vào năm 2013 tới.

Định hướng thời gian tới của Bảo tàng là tiếp tục tiếp cận và triển khai những quan niệm bảo tàng học tiên tiến đã tạo nên thành công cho Bảo tàng trong 15 năm qua. Nâng cấp khu trưng bày ngoài trời. Tiếp tục đẩy mạnh các hoạt động nghiên cứu - sưu tầm hiện vật, bổ sung cho kho lưu trữ, tiến tới xây dựng kho bảo quản hiện đại. Đồng thời đào tạo nguồn nhân lực đảm bảo cho sự phát triển bền vững của Bảo tàng.

 

 

Đoàn Huế

 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo