Quốc tế

Báo Trung Quốc: Donald Trump điện đàm với lãnh đạo Đài Loan là "non kém"

(DNVN)-Báo chí Trung Quốc đã lên tiếng chỉ trích cuộc điện đàm giữa Tổng thống đắc cử Mỹ Donald Trump với lãnh đạo Đài Loan Thái Anh Văn hôm 02/12.

Hôm 05/12, báo chí Trung Quốc đã lên tiếng chỉ trích cuộc điện đàm kéo dài 10 phút giữa Tổng thống đắc cử Mỹ Donald Trump với lãnh đạo Đài Loan Thái Anh Văn hôm 02/12 vừa qua cho thấy tỷ phú New York "thiếu kinh nghiệm" trong vấn đề ngoại giao.

Tổng thống đắc cử Mỹ Donald Trump

"Việc làm này không thể hiện gì ngoài sự thiếu kinh nghiệm xử lý các vấn đề ngoại giao trong quá trình chuyển giao quyền lực của ông Trump", Tờ China Daily phiên bản tiếng Anh hôm nay viết. 

China Daily còn cho rằng "không cần thiết phải diễn giải thái quá" về "hành động không bình thường" của ông Donald Trump.

Trong khi đó, tờ Thời báo Hoàn cầu cho rằng, không thể đoán trước được chính sách ngoại giao của ông Trump. Tuy nhiên, tờ này nhận định, ông Trump không có kế hoạch từ bỏ các mối quan hệ quốc tế của Mỹ. 

Thời báo Hoàn cầu cho biết thêm, việc nhắm tới ông Trump vào thời điểm này là không thích hợp bởi ông chưa chính thức là Tổng thống Mỹ. 

"Ông ấy không có kinh nghiệm ngoại giao và không hề biết những ảnh hưởng về những thay đổi của quan hệ Mỹ - Trung", tờ này nhận định.

 

Cuộc điện đàm hôm 2/12 đánh dấu lần đầu tiên một tổng thống hay tổng thống Mỹ đắc cử điện đàm với lãnh đạo Đài Loan kể từ năm 1979 - thời điểm Tổng thống Mỹ khi đó, ông Jimmy Carter, công nhận chính sách "Một Trung Quốc".

Hôm 03/12, Bộ Ngoại giao Trung Quốc đã gửi công hàm phản đối việc Tổng thống đắc cử Mỹ Donald Trump điện đàm với lãnh đạo Đài Loan Thái Anh Văn.

Đại diện Bộ Ngoại giao Trung Quốc nói đã gửi "phản ứng mạnh mẽ" với "phía Mỹ liên quan" và kêu gọi Mỹ xử lý vấn đề Đài Loan cẩn trọng để tránh trục trặc không cần thiết cho quan hệ song phương.

Nên đọc
NM (Theo Reuters)
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo