Quốc tế

Bất chấp sắc lệnh của ông Trump, 872 người vẫn được nhập cảnh

Chính phủ Mỹ đã cấp phép cho 872 người tị nạn nhập cảnh vào nước này trong tuần qua, bất chấp lệnh cấm nhập cảnh của Tổng thống Donald Trump ban hành.

Reuters đưa tin theo tài liệu nội bộ của Bộ An ninh Nội địa Mỹ (DHS), Chính phủ nước này đã cấp giấy phép nhập cảnh cho 872 người tị nạn. Một quan chức giấu tên của DHS xác nhận những người này được xem là "đang trong tình trạng quá cảnh" tại Mỹ, và được công nhận tái định cư ở Mỹ trước khi lệnh cấm của Tổng thống Trump có hiệu lực, theo tin tức trên báo Infonet.

Biểu tình chống sắc lệnh về nhập cư của Donald Trump, ngày 29/01/2017 tại Washington DC - REUTERS/Aaron P. Bernstein

Tuy nhiên, theo vị quan chức Mỹ giấu tên, không rõ trong thời gian tới, chính phủ Mỹ có tiếp tục cấp thêm giấy phép nhập cảnh mới hay không. Ngoài ra, tài liệu của DHS cũng không nói rõ công dân mang quốc tịch nào sẽ được nhập cảnh vào Mỹ trong thời gian tới.

Trong tuần qua, những du khách tới từ Iraq, Syria, Iran, Libya, Somalia, Sudan và Yemen, đã bị bắt giữ hoặc trục xuất về nước sau khi đặt chân tới Mỹ. Thậm chí, một số trường hợp còn bị cấm thực hiện tất cả các chuyến bay tới Mỹ.

Theo sắc lệnh được Tổng thống Trump ký hôm 27/1, tất cả những người tị nạn sẽ bị cấm vào Mỹ trong 120 ngày và người nhập cư hoặc khách du lịch tới từ Iran, Iraq, Libya, Somalia, Sudan, Syria và Yemen sẽ không được cấp thị thực Mỹ trong vòng 90 ngày, báo Vietnamnet đưa tin.

Tổng thống Mỹ nhấn mạnh rằng hơn 40 quốc gia Hồi giáo không bị ảnh hưởng bởi sắc lệnh của ông. Lệnh cấm của ông Trump bị lên án rộng khắp. Giới chức tư pháp nhiều bang của Mỹ tuyên bố sắc lệnh là trái hiến pháp. Một số thẩm phán liên bang đã tạm dừng trục xuất những người có thị thực. Nhiều cuộc biểu tình phản đối sắc lệnh nổ ra trên khắp nơi.

Nên đọc
Dã Qùy (Tổng hợp theo báo Infonet, Vietnamnet)
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo