Bất động sản

Bất động sản chìm, dự án cũ được “phất cờ”

Trong xu thế bất động sản đang “đắp chiếu”, nhiều dự án đang rơi vào thế “tiến thoái lưỡng nan” thì lợi thế về giá đất và giá xây thô lại khiến cho những dự án bất động sản đã hoàn thành việc giải phóng mặt bằng và xây xong nhà dược chào đón như “thượng khách”.

Nhìn chung, thị trường bất động sản  trong giai đoạn này đang xuống dốc trầm trọng. Trong xu thế chung đó, những dự án chưa hoàn chỉnh pháp lý và chưa giải phóng xong mặt bằng lại có tốc độ lao dốc chóng mặt.

 

Có thể kể ra một số dự án tiêu biểu cho việc tụt giá trầm trọng mà không người mua như dự án Thanh Hà - Cienco 5(Hà Đông) giá giảm 40-45 triệu đồng/m2 xuống còn 20-25 triệu đồng/m2, dự án Kim Chung Di Trạch giá giảm 50-55 xuống còn 25-30 triệu đồng/m2…


Nguyên nhân của sự ế ẩm đó xuất phát từ việc giới đầu tư đã “bỏ của chạy lấy người”, trong khi người có nhu cầu mua nhà để ở không dám dòm ngó bởi họ không “kiên nhẫn” chờ được đến ngày nhận nhà.

 

Vì thế, dễ hiểu tại sao các dự án đã hoàn thiện và bàn giao nhà lại thu hút khách hàng hơn tất cả. "Hiện tại, thị trường nếu có giao dịch thì chỉ tập trung những dự án đã hoàn thiện và bàn giao nhà. Còn những dự án chưa giải phóng mặt bằng hay vẫn chỉ là bãi đất trống thì gần như chết đứng từ gần 1 năm nay" Chị Bích Liên - giám đốc sàn giao dịch bất động sản Hà Nội đã cho biết như vậy.

 

Điều này được chứng minh trên thực tế thị trường bất động sản  hiện nay khi thời gian gần đây các nhà đầu tư và người mua nhà đã gần như quay mặt với những dự án chưa hoàn chỉnh pháp lý và chưa giải phóng xong mặt bằng.

 

Theo các nhà phân tích, nguyên nhân của sự “phân biệt” trên xuất phát từ việc trước đây khi thị trường vào cơn sốt đất nhiều nhà đầu tư đã bỏ ra cả chục đến trăm tỷ đồng để mua hàng chục lô đất thậm chí cả vài block nhà tại những dự án chưa hề giải phóng xong mặt bằng.

 

Nhưng cả năm nay những dự án kiểu này vẫn chỉ là một bãi đất hoang. Trong khi tiền thì ngày càng cạn kiệt, giá đất giảm mạnh khiến nhiều người không đủ sức đeo đuổi dự án.

 

Bên cạnh đó nhiều vụ tranh chấp giữa nhà đầu tư và chủ các dự án xung quanh vấn đề pháp lý và tiến độ thực hiện dự án trong thời gian qua đã khiến khách hàng nhận ra sự “đứt gánh giữa đường” của các chủ đầu tư và mất niềm tin vào họ, trong khi họ cần nhà sau khi giao tiền. Vì thế, dễ hiểu vì sao khách hàng đổ xô đi tìm thị trường an toàn trong sự rối lọan của thị trường bất động sản  hiện nay.

 

“Cờ” đến tay các dự án cũ

 

Việc khách hàng quay lưng với các dự án thiếu độ an toàn đã tạo cơ hội cho dự án cũ lên ngôi mở ra những tín hiệu vui tại thị trường này.

 

Theo giới phân tích, có nhiều nguyên nhân tạo nên tính hấp dẫn của các dự án cũ. Trước hết, tiền sử dụng đất và các nghĩa vụ về thuế chủ đầu tư đã hoàn thành xong với mức giá cũ. Ngoài ra, giá xây thô thời điêm trước rẻ hơn rất nhiều so với mức giá hiện tại.

 

Như vậy, khi thị trường bất động sản đang trên đà xuống đáy, các dự án cũ với nhiều lợi thế sẵn có lại được trao cơ hội để “chạy hàng”.

 

Theo Nguoiduatin.vn

 

 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo