Bất động sản

Bất động sản kỳ vọng khởi sắc cuối năm

Sự thận trọng của các nhà đầu tư, các rắc rối tài chính liên quan tới nợ cũng như sự thiếu hụt những vụ giao dịch quy mô lớn đã dẫn tới sự sụt giảm đầu tư vào đầu năm 2012 tại một số thị trường quốc tế. Tuy nhiên, tình hình này sẽ được cải thiện nếu tình hình kinh tế tại các khu vực lớn được bình ổn từ nay cho tới cuối năm.

 

Thị trường bất động sản thương mại quốc tế đã phản ứng với sự tăng trưởng không chắc chắn của tình hình kinh tế toàn cầu cuối năm 2011, đầu năm 2012 theo dạng đàn hồi.
 
 
Nhu cầu thuê văn phòng tại nhiều thị trường như Mỹ, Đức hay Trung Hoa Đại Lục vẫn nở rộ, song tại một số trung tâm tài chính Châu Á cũng như tại các thị trường Châu Âu, niềm tin của người tiêu dùng xuống thấp và giá thuê sụt giảm là điều thường thấy do ảnh hưởng nặng nề từ cuộc khủng hoảng nợ công.
 
 
Các hoạt động cho thuê sôi nổi tại Trung và Đông Âu, Đức và vùng Bắc Âu hoàn toàn tương phản với sự suy yếu của các thị trường Châu Âu khác do ảnh hưởng từ các quan ngại sâu sắc về cuộc khủng hoảng nợ công.
 
 
Tốc độ tăng trưởng của thị trường văn phòng cho thuê cao cấp đã chậm đi đáng kể ở đa phần các nước Châu Âu, và dự kiến trong năm 2012 sẽ tăng nhẹ trở lại.
 
 
Đà hồi phục của thị trường bất động sản thương mại Mỹ vẫn tiếp tục và được bảo trợ bởi một nguồn nhân lực ngày càng được cải thiện. Các giao dịch cho thuê văn phòng hạng A đều tăng tại hầu hết các thị trường tại Mỹ, trong đó tăng mạnh nhất phải kể đến là hai thị trường Manhattan và San Francisco, nơi nhu cầu của các khách thuê chịu ảnh hưởng lớn từ sự phát triển mạnh mẽ của ngành công nghệ.
 
 
Thị trường văn phòng Châu Á cũng đã trải qua nhiều trạng thái trái ngược nhau. Nhu cầu thuê cao trong khi tỉ lệ trống thấp đã đẩy giá thuê văn phòng cao cấp lên cao vượt trội tại những thị trường chính của Trung Hoa Đại Lục, đặc biệt là Bắc Kinh.
 
 
Xu hướng tăng giá này dự kiến sẽ còn tiếp tục trong năm 2012. Ngược lại, thị trường cho thuê văn phòng cao cấp tại Hồng Kông và Singapore lại đang phải chịu nhiều áp lực và có chiều hướng đi xuống.
 
 
Các thị trường tại Trung Đông đã có nhiều biến động, chủ yếu do ảnh hưởng từ hệ thống chính trị bất ổn trong khu vực và các hoạt động phát triển với tần suất cao. Chính hai yếu tố này đã dẫn đến số lượng lớn diện tích văn phòng trống tại nhiều khu vực. Thị trường tại Dubai lại là một ngoại lệ khi nơi đây được mệnh danh là một ‘thiên đường bình yên’ trong khu vực.
 
 
Các thị trường bất động sản mới nổi tại Châu Phi đang tiếp tục phát triển. Thành công này có được nhờ vào sự phát triển kinh tế trong nước bên cạnh các nguồn vốn đầu tư trực tiếp từ nước ngoài ngày một tăng, chủ yếu từ Trung Quốc. Tuy nhiên, số lượng các văn phòng chất lượng cao còn tương đối ít nên không đáp ứng nổi nhu cầu thị trường tại rất nhiều thành phố.
 
 
Nhìn chung, thị trường đầu tư bất động sản thương mại toàn cầu đã có mức tăng trưởng vừa phải trong năm 2011 so với năm 2010. Theo dự đoán, lượng giao dịch trong năm 2012 sẽ tương tự như năm 2011, mặc dù nửa cuối năm được trông đợi sẽ phát triển mạnh hơn so với sáu tháng đầu năm.
 
 
Sự thận trọng của các nhà đầu tư, các rắc rối tài chính liên quan tới nợ cũng như sự thiếu hụt những vụ giao dịch quy mô lớn đã dẫn tới sự sụt giảm đầu tư vào đầu năm 2012 tại một số thị trường quốc tế.
 
 
Tuy nhiên, tình hình này sẽ được cải thiện nếu tình hình kinh tế tại các khu vực lớn được bình ổn từ nay cho tới cuối năm, nhất là tại khu vực sử dụng đồng tiên chung Châu Âu.
 
 
 
Theo KTĐT

 

 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo