Quốc tế

Bật mí 3 mục tiêu mà Mỹ tiến hành công kích ở Syria

Vào khoảng 21h ngày 13/4 (tức 8h sáng 14/4 giờ Việt Nam), Tổng thống Mỹ Donald Trump bất ngờ ra lệnh tấn công Syria. Cả Anh và Pháp cũng sẽ cùng tham gia với Mỹ trong vụ tấn công này.

Ria Novosti đưa tin, Tổng thống Mỹ Donald Trump vừa bất ngờ ra lệnh tấn công Syria.

Fox News dẫn lời một quan chức chính phủ Mỹ cho biết, chính quyền Tổng thống Donald Trump đã đưa ra quyết định tấn công Syria, song không nói rõ thời điểm tiến hành.

Tổng thống Donald Trump đang có bài phát biểu được truyền hình trực tiếp về tình hình Syria và cách thức ông dự kiến đáp trả vụ tấn công vũ khí hóa học bên ngoài thủ đô Damascus của Syria.

Mỹ tấn công Syria bằng tên lửa Tomahawk.

"Tôi đã yêu cầu quân đội Mỹ tấn công những địa điểm liên quan đến vụ tấn công hóa học tại Syria ngày 8/4", Tổng thống Trump nói trong bài phát biểu lúc 21h ngày 13/4 tại Washington DC. 

Tổng thống Mỹ cho biết, quân đội Anh và Pháp cũng tham gia cùng Mỹ trong chiến dịch tấn công này. Ông Trump đồng thời gửi thông điệp đến các nước được cho là có liên quan đến vụ tấn công: "Vì sao lại có quốc gia muốn dính líu đến việc giết chóc hàng loạt người vô tội, trong đó có trẻ em?".

Ông Trump cho rằng Trung Đông là một khu vực "đầy vấn đề". "Mỹ sẽ cố gắng làm cho khu vực này tốt đẹp hơn nhưng Trung Đông thực sự rất nhiều vấn đề. Hoa Kỳ là một đối tác, một người bạn. Nhưng số phận của khu vực này nằm trong tay của chính người dân nơi đây".
Trong khi đó, một số nghị sĩ Mỹ đã chỉ trích Tổng thống Donald Trump vì đã phát động chiến tranh tại Syria khi chưa được sự cho phép từ quốc hội.
Trước bài phát biểu tuyên bố tấn công Syria của Tổng thống Trump, Thủ tướng Anh Theresa May đã có cuộc điện đàm với Tổng thống Pháp Emmanuel Macron, trong đó hai nhà lãnh đạo nhất trí sẽ “hợp tác chặt chẽ” về biện pháp đáp trả liên quan đến vụ tấn công hóa học tại Syria.

Tổng thống Pháp Emmanuel Macron cũng cho biết ông đã ra lệnh cho quân đội nước này can thiệp vào Syria, phối hợp cùng Mỹ và Anh.

Trước đó, Tổ chức Giám sát Nhân quyền Syria (SOHR) cho hay nhiều căn cứ quân đội Syria và cơ sở nghiên cứu khoa học tại thủ đô Damascus đã trở thành mục tiêu trong chiến dịch của Mỹ. Trong khi đó, một quan chức thạo tin cho biết Mỹ đã tấn công các cơ sở sản xuất chất hóa học của Syria.

 

Phòng không Syria bắn hạ 13 tên lửa

Bầu trời Damascus rực sáng trong đêm vì tên lửa của liên quân Mỹ - Anh -Pháp. Nguồn: AP.

Kênh truyền hình Nhà nước Syria cho biết có nhiều báo cáo cho thấy liên quân do Mỹ đứng đầu đã tấn công nhằm vào một cơ sở nghiên cứu ở khu vực Barzeh của thành phố Damascus.

Kênh này cũng cho biết lực lượng phòng không Syria đã bắn hạ 13 tên lửa ở khu vực ngoại ô Damascus.

“Một thông điệp rõ ràng” gửi tới Tổng thống Assad

Phát biểu trong cuộc họp báo tại Lầu Năm Góc một giờ sau khi Tổng thống Trump ra lệnh tấn công Syria, Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ James Mattis cho biết ông Trump đã hạ lệnh cho quân đội Mỹ tiến hành các hoạt động tấn công nhằm mục tiêu tiêu diệt kho vũ khí hóa học của chế độ Syria, cũng như phá hủy cơ sở nghiên cứu, và năng lực phát triển loại vũ khí hủy diệt này.

 

Ông Mattis khẳng định: “Rõ rang năm ngoái, chế độ Assad đã không hiểu được thông điệp. Lần này, Mỹ và đồng minh sẽ tấn công mạnh mẽ hơn. Cùng với nhau, chúng tôi sẽ gửi một thông điệp rõ ràng tới Assad và những tướng lĩnh “giết người” của ông ta, rằng không nên tiến hành thêm một cuộc tấn công bằng vũ khí hóa học nào nữa”.

Người đứng đầu Lầu Năm Góc cũng thông tin thêm, tại thời điểm này, lực lượng Mỹ chưa nhận được bất kỳ báo cáo thương vong nào.

Ba mục tiêu của cuộc không kích

Hình ảnh vệt sáng tên lửa trên bầu trời Damascus. Nguồn: AP.

Tướng Joseph Dunford, Tổng tham mưu trưởng liên quân, thông báo, các cuộc không kích được thực hiện vào lúc 9h tối giờ ET (khoảng 9h sáng ngày 14/4 giờ Việt Nam), nhằm vào các mục tiêu liên quan đến chương trình vũ khí hóa học của chế độ Syria.

Dưới đây là ba mục tiêu mà tướng Dunford liệt kê:

 

Một cơ sở nghiên cứu khoa học ở Damascus

Một cơ sở chứa vũ khí hóa học, nằm ở phía tây tỉnh Homs, Syria

Mục tiêu thứ ba, nằm gần với mục tiêu thứ hai, là cơ sở chứa thiết bị vũ khí hóa học, đồng thời là một căn cứ chỉ huy quan trọng.

Bộ trưởng Mattis: “Mỹ đã sử dụng gấp đôi lượng vũ khí so với năm ngoái”

Trong buổi họp báo của Lầu Năm Góc, Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ James Mattis được hỏi làm thế nào Hoa Kỳ có thể khẳng định cuộc tấn công này sẽ buộc chế độ Assad phải ngừng sử dụng vũ khí hóa học. Ông Mattis cho biết “không có gì là chắc chắn”.

 

Nhưng Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ khẳng định, Washington đã gấp đôi số lượng vũ khí mà lực lượng Mỹ sử dụng trong vụ không kích Syria vào năm ngoái.

“Tên lửa sẽ nhắm vào các mục tiêu mà chúng tôi tin rằng sẽ gây tổn hại cho chương trình vũ khí hóa học. Chúng tôi đã giới hạn vào các mục tiêu liên quan đến vũ khí hóa học. Chúng tôi sẽ không mở rộng vụ không kích này, chúng tôi đã nghiên cứu rất hợp lý và chính xác. Nhưng cùng lúc đó, phải khẳng định rằng đây sẽ là một đợt không kích cực kỳ lớn”, ông James Mattis nhấn mạnh.

Nên đọc
Theo Infonet
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo