Xã hội

Bật mí chiêu thức ‘ăn chặn’ tiền chế độ người tâm thần của TTBTXH Nghệ An

(DNVN) - Với cách bớt xén tinh vi từ tiền hỗ trợ mua quần áo, vật dụng, thuốc men và ăn tiền chênh lệch hỗ trợ của các đối tượng khác nhau, với cách đó trong 5 năm cán bộ Trung tâm Bảo trợ xã hội Nghệ An đã bớt xén ăn chặn hơn 779 triệu đồng của những người tâm thần, neo đơn sống tại đây.

Việc bớt xén của cán bộ Trung tâm bảo trợ xã hội Nghệ An rộ lên vào trung tuần tháng 9/2015 khi một cá nhân đi làm từ thiện cho người neo đơn, tâm thần đang được chăm sóc tại đây thấy các đối tượng đang sinh sống tại đây phải ở trần truồng, ốm yếu, gầy gò; cơm ăn chỉ có vài ba miếng thịt lợn mỡ và rau… nên đã đem hình ảnh trên lên trang cá nhân riêng. 

Sự việc bớt xén gần 800 triệu đồng tiền hỗ trợ người bị tâm thần đang được nuôi dưỡng tại Trung tâm BTXH Nghệ An đã gây rung động dư luận.

Sau khi cá nhân trên đưa hình ảnh lên đã làm dậy sóng dư luận cũng như các cơ quan chức năng. Tuy nhiên, cuối tháng 9/2015, UBND tỉnh Nghệ An đã giao cho Sở LĐ-TB-XH Nghệ An lập đoàn kiểm tra vấn đề trên. Tuy nhiên, lần kiểm tra này đoàn kiểm tra vẫn không phát hiện ra được việc bớt xén của cán bộ Trung tâm BTXH Nghệ An. 

Để che dấu việc bớt xén cán bộ Trung tâm BTXH Nghệ An nêu những khó khăn dẫn đến các đối tượng neo đơn, tâm thần đang được chăm sóc tại đây với đoàn kiểm tra khi mỗi tháng tiền trợ cấp là 810.000 đồng (cho người neo đơn) và 1.080.000 đồng (cho người tâm thần). 

Hiện những người tâm thần được nuôi dưỡng tại Trung tâm BTXH Nghệ An đã được mặc quần áo, tắm rửa sạch sẽ không còn cảnh ở trần truồng như trước đó.

Cùng với đó cán bộ Trung tâm BTXH còn vẽ ra cảnh người tâm thần tự xé quần áo mình khi lên cơn nên mới phải ở trần truồng như vậy, còn phải để những người tâm than ăn bốc vì sợ cho họ dùng thìa họ sẽ làm vật đâm nhau khi lên cơn. Với cách chống chế đó cán bộ Trung tâm BTXH Nghệ An đã qua mắt được đoàn kiểm tra. 

Tuy nhiên, không để cho những hành vi bớt xén này cán bộ Trung tâm BTXH Nghệ An qua mặt cơ quan chức năng cá nhân đưa hình ảnh lên trang cá nhân trước đó đã âm thầm theo dõi và điều tra cách bớt xén của cán bộ trung tâm này. Sau đó, cá nhân trên đã có đơn thư tố cáo hành vi bớt xén này của cán bộ Trung tâm BTXH Nghệ An lên các cơ quan chức năng của tỉnh Nghệ An. 

Ngay sau đó một đoàn kiểm tra mới được Sở LĐTB&XH Nghệ An lập để kiểm tra theo như nội dung đơn thư tố cáo. Lần kiểm tra này chỉ sau lần kiểm tra trước đó 1 tháng nhưng đoàn kiểm tra mới đã làm rõ được mánh khóe bớt xén của cán bộ Trung tâm BTXH Nghệ An dành cho người neo đơn, người tâm thần đang được chăm sóc tại đây.

 

Theo đó, với số tiền hỗ trợ ít ỏi 810.000 đồng (cho người neo đơn) và 1.080.000 đồng (cho người tâm thần) nhưng cán bộ Trung tâm BTXH Nghệ An phù phép bằng cách ký khống mua áo quần, vật dụng, thuốc men cho các đối tượng chính sách với số tiền 538 triệu đồng trong vòng 5 năm (2011-2015). 

Còn với các khẩu phần ăn của từng đối tượng tại trung tâm khác nhau nhưng lãnh đạo của Trung tâm BTXH đã nấu và phát đều như nhau để hưởng chênh lệch. Với cách này trong 5 năm lãnh đạo Trung tâm BTXH đã ăn chặn số tiền ăn dành cho các đối tượng được bảo trợ xã hội tại đây hơn 200 triệu đồng. Với những “chiêu trò” tinh vi đó trong vòng 5 năm Trung tâm BTXH Nghệ An đã bớt xén của các đối tượng neo đơn, tâm thần tại đây số tiền 779.851.443 đồng. 

Sáng 3/11, ông Nguyễn Đăng Dương – PGĐ Sở LĐTB&XH Nghệ An cho biết, sẽ cách chức Giám đốc và PGĐ Trung tâm BTXH Nghệ An. Cùng với đó sẽ xem xét việc kỷ luật, khai trừ Đảng với các cán bộ có liên quan đến việc bớt xén gần 800 triệu đồng của người tâm thần tại trung tâm này. 

Ông Dương cũng cho biết thêm, trong tuần này, Sở LĐTB&XH sẽ công bố kết quả thanh tra sai phạm trong hoạt động tại Trung tâm Bảo trợ xã hội tỉnh Nghệ An; nếu có dấu hiệu hình sự sẽ chuyển hồ sơ vụ việc sang cơ quan công an. “Những đối tượng chính sách tại Trung tâm bảo trợ xã hội là những người ở tận cùng khó khăn. Đây là hành vi không thể chấp nhận được”, ông Dương nêu rõ quan điểm. 

XUÂN HÒA
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo