Tin tức - Sự kiện

Bất ngờ bộ xương thời Trung cổ được khai quật dưới gốc cây đại thụ

(DNVN)-Bộ xương của 1 thanh niên thời Trung cổ đã được vô tình tìm thấy dưới gốc cây 215 tuổi sau khi cơn bão quét qua và làm bật gốc cây đại thụ này.

Theo Dailymail, đây là bộ xương của một người đàn ông thuộc thời trung cổ được chôn cất cách đây hơn 900 năm ở Sligo, Ireland. Sau khi cơn bão quét qua , cây bạch dương đại thụ này đã bị bật gốc và người dân ở đây đã vô cùng bất ngờ khi phát hiện một phần xương của người đàn ông nhô ra khỏi đám rễ cây. 

Bộ hài cốt được tìm thấy sau khi cây bạch dương bị bật gốc do cơn bão.
Bộ hài cốt được tìm thấy sau khi cây bạch dương bị bật gốc do cơn bão.

Theo những người chứng kiến sự việc, do độ "khủng" của bộ rễ cây bạch dương 215 tuổi nên phần thân trên của bộ hài cốt đã bị bật lên cùng với phần rễ còn phần xương dưới của cơ thể vẫn nằm yên vị dưới ngôi mộ. Cơ quan dịch vụ di tích quốc gia Ireland sau đó đã ủy quyền cho Đoàn khảo cổ học Sligo-Leitrim (SLA) thực hiện công tác nghiên cứu bộ hài cốt bí ẩn này.

Theo người phát ngôn của Đoàn khảo cổ học Sligo-Leitrim, người đàn ông thời trung cổ này chết trẻ do bị hành hạ và có thể bị chôn sống trong khoảng những năm 1230 đến 1200 TCN. Tiến sĩ Marion Dowd (thuộc SLA) cho rằng đây là một vụ khai quật không bình thường.“Phần trên của bộ xương bị bật lên khỏi mộ, mắc kẹt trong chùm rễ cây bạch dương. Phần xương chân, ngắn hơn, vẫn còn nguyên vẹn trong lòng đất. Cây đổ khiến bộ xương đã bị gãy đôi.”

Phần xương trên đã bị rễ cây đại thụ cuốn vào và bị lật lên do cơn bão.
Phần xương trên đã bị rễ cây đại thụ cuốn vào và bị lật lên do cơn bão.

Sau 2 năm nghiên cứu vụ khi quật lạ lùng này, các nghiên cứu cho thấy người đàn ông này thuộc độ tuổi từ 17 đến 20 và có chiều cao 1,78m, cao hơn 8cm so với những người đàn ông thời đó là 1,7m. Anh ta có tiền sử bị mắc bệnh thấp khớp xương sống do phải lao động vất vả từ khi còn nhỏ. Các nhà khoa học cũng phát hiện có hai vết cắt do dao gây ra tương đối sâu trên xương sườn và trên bàn tay. Những chấn thương trên cho thấy nam thanh niên có thể đã bị những kẻ tấn công truy đuổi hoặc bị bạo hành trong thời gian dài trước khi qua đời.

Phần xương chân vẫn nằm dưới ngôi mộ.
Phần xương chân vẫn nằm dưới ngôi mộ.


Hiện nay, bộ hài cốt đã được đưa về vùng Christian an táng theo đúng nghi lễ của người dân Ireland.

Nên đọc
Ngô Chức (TH)
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo