Môi trường

Bất ngờ phát hiện mỏ vàng trăm tấn dưới đáy biển

(DNVN) - Truyền thông quốc tế đưa tin, một mỏ vàng 328 tấn vừa được phát hiện trên một bờ biển tỉnh Sơn Đông, Trung Quốc.

Báo Vnexpress dẫn nguồn tin từ Theo People cho biết, mỏ vàng mới nằm ở Sa Lĩnh, vùng biển ngoài khơi thị xã Lai Châu, thuộc thành phố Yên Đài, tỉnh Sơn Đông, đông bắc Trung Quốc

Một mỏ vàng nằm sâu dưới đáy biển thuộc Sơn Đông, Trung Quốc.

Theo Sở tài nguyên thành phố Yên Đài, mỏ 50 tấn trở lên được coi là mỏ siêu lớn. Việc phát hiện mỏ mới trữ lượng hơn 300 tấn mang ý nghĩa quan trọng. Từ lâu, khai thác vàng đen lại công ăn việc làm cho hàng trăm lao động, nâng cao thu nhập trung bình của người dân khu vực,cũng như tăng nguồn thu thuế của chính quyền. Hiện một tấn vàng ở Trung Quốc có giá trị khoảng 280 triệu nhân dân tệ (gần 44 triệu USD).

Yên Đài được mệnh danh là "thành phố hoàng kim" ở Trung Quốc, với trữ lượng vàng lớn nhất nước, cũng là nơi có sản lượng khai thác vàng cao nhất nước liên tục trong 39 năm. Trong đó, tổng trữ lượng mỏ vàng chưa khai thác khoảng 3.000 tấn.

Tuy nhiên, những mỏ vàng khổng lồ mới phát hiện đều nằm sâu dưới đáy biển 2.000 mét, nên chưa thể khai thác vì kỹ thuật hạn chế.  Đây là mỏ vàng thứ 31 được phát hiện trong năm nay tại Yên Đài. Tổng trữ lượng các mỏ trong khu vực đã đạt 979 tấn.

Cách đây 2 tuần, Viện Khảo sát địa lý và khoáng sản Sơn Đông cho biết đã tìm thấy mỏ vàng trữ lượng 470 tấn, nằm ở độ sâu 2km dưới mặt nước ven bờ biển Bột Hải, phía bắc đảo Tam Sơn. Báo Vietnamnet thông tin.

Một quan chức Sở Tài nguyên Yên Đài cho biết: "Mỏ vàng 470 tấn là mỏ vàng lớn nhất từng phát hiện trong lịch sử Trung Quốc.  Công nghệ hiện tại ở Trung Quốc chỉ cho phép khai thác dưới độ sâu 1500 mét, trong khi những mỏ vàng lớn mới phát hiện có độ sâu trên dưới 2.000 mét.

 

Tính đến cuối năm 2012, các khoản tiền gửi bằng vàng ở Trung Quốc đã đạt gần 8.200 tấn. Nguồn tài nguyên vàng của Trung Quốc tập trung tại khu vực phía đông và trung tâm quốc gia này.

Tại Yên Đài, được gọi là "thành phố hoàng kim" của Trung Quốc, ước tính trữ lượng vàng chưa khai thác lên đến khoảng 3.000 tấn.

Hồng Hà (T/H)
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo