Văn hóa

Bất ngờ phát hiện xác ướp 1.000 năm tuổi ở Peru

Các nhà khảo cổ mới cho biết tìm thấy xác ướp 1.000 năm tuổi trong quá trình khai quật một khu tang lễ của người Ychsma ở Peru. Theo các chuyên gia, xác ướp này được bảo quản khá tốt trong suốt nhiều thế kỷ.

Trong quá trình thực hiện cuộc khai quật quy mô lớn thuộc dự án Ychsma ở Pachacamac, Peru, các chuyên gia thuộc Trung tâm nghiên cứu khảo cổ học của trường Đại học Université libre de Bruxelles (CReA-Patrimoine) phát hiện một khu bảo tồn chứa các phòng tang lễ và xác ướp 1.000 năm tuổi.
Pachacamac là một địa điểm hành hương của người dân thuộc nền văn minh thời tiền Colombia dưới đế chế Inca.
Các chuyên gia dự đoán, xác ướp trên được chôn cất trong giai đoạn năm 1000-1.200 sau Công nguyên.
Bên cạnh xác ướp được bảo quản tốt trên, các chuyên gia còn tìm thấy một cấu trúc giống quan tài được bọc kỹ càng.
Một số các tàn tích khác như vỏ sò, bình hoa, những bộ xương con chó (trong ảnh), một “nhà nguyện” được cho là nơi tiếp đón người hành hương từ nước ngoài tới cũng được các chuyên gia phát hiện trong cuộc khai quật trên.
Theo nhóm nghiên cứu, khu vực chôn cất này có thể từng là một ngôi đền nước và được dùng chữa bệnh vào cuối thế kỷ 15 dưới thời trị vì của đế chế Inca. Tuy nhiên, trước khi người Inca đến đây, nơi đây gồm có các phòng tang lễ và nhiều xác ướp.
Trong khi phần lớn cấu trúc bị cướp bóc trong cuộc chinh phục của người Tây Ban Nha, căn phòng chứa xác ướp trên vẫn còn nguyên vẹn.
Các chuyên gia dự định kiểm tra bên trong cấu trúc giống quan tài bằng cách sử dụng công nghệ quét X-quang, chụp cắt lớp dọc trục, tái tạo 3D và các phương pháp hình ảnh khác mà không làm ảnh hưởng đến hiện vật.

Nên đọc

Theo Kiến thức
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo