Pháp luật

Bắt nhân viên ngân hàng “tự chế” thẻ ATM, chiếm 1,4 tỷ

Tuấn đã lén sao chép thông tin của 35 khách hàng trên hệ thống dữ liệu rồi điền vào thư điện tử, đề nghị mở thẻ tín dụng MasterCard.

 Ngày 28/7, công an tỉnh Bình Định thực hiện lệnh bắt tạm giam 4 tháng và lệnh khám xét đối với bị can Nguyễn Thanh Tuấn (28 tuổi, ngụ thị trấn Tuy Phước, huyện Tuy Phước, Bình Định) về tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Nguyễn Thanh Tuấn nguyên là nhân viên Ngân hàng Vibbank - Chi nhánh Quy Nhơn. Từ tháng 7/2012 đến tháng 5/2013, khi còn làm việc tại bộ phận quản lý khách hàng VIB Quy Nhơn, Tuấn lén sao chép thông tin của 35 khách hàng trên hệ thống dữ liệu rồi điền vào thư điện tử, đề nghị mở thẻ tín dụng MasterCard.
 
Sau đó, Tuấn làm giả chữ ký, con dấu của giám đốc VIB Quy Nhơn rồi dán vào bản phê duyệt, gửi cho Phòng Vận hành - tác nghiệp thẻ của VIB đề nghị làm thủ tục mở thẻ MasterCard. Sau đó, Tuấn rút toàn bộ số tiền của 35 thẻ MasterCard qua hệ thống máy ATM của VIB Quy Nhơn và một số ngân hàng khác, chiếm đoạt 1,4 tỷ đồng để trả tiền thua cá độ bóng đá.
 
Giữa năm 2013, thấy khách hàng không thanh toán "tiền vay" nên phía VIB nhắc nhở nộp vào tài khoản. Khi nghe khách hàng khẳng định không hề đề nghị làm thẻ MasterCard và rút tiền trong thẻ, VIB xác minh mới biết thủ phạm là Tuấn.
 
Ngay sau đó, Tuấn bị VIB đuổi việc và chuyển hồ sơ đề nghị cơ quan chức năng điều tra, xử lý.
 
Trường hợp trên chỉ là một trong số những "chiêu" ăn cắp tiền của nhân viên ngân hàng. Trước đó, chiều 14/3/2013, Công an Q.Gò Vấp (TP.HCM) ra quyết định bắt khẩn cấp Lý Chí Nguyên (32 tuổi, thường trú P.14, Q.11, tạm trú đường Thống Nhất, P.16, Q.Gò Vấp) để điều tra về tội “trộm cắp tài sản” của Ngân hàng Thương mại cổ phần Kỹ Thương Việt Nam (Techcombank), Chi nhánh Quang Trung (số 170C đường Quang Trung, P.10, Q.Gò Vấp).
 
Lý Chính Nguyên bị bắt giữ tại cơ quan công an.
 
Được cơ quan giao nhiệm vụ giữ chìa khóa, giám sát và tiếp tiền cho các trụ ATM, hàng ngày Nguyên đến ngân hàng kiểm tra số tiền còn dư tại các máy trên hệ thống, rồi làm đề xuất cho thủ quỹ xuất tiền để nhập vào các trụ ATM.
 
Theo quy trình của công việc, sau khi nhận tiền từ thủ quỹ, Nguyên cùng với bà Lê Thị Thu (kiểm soát viên) và ông Nguyễn Thành Dũng (chuyên viên ATM) trực tiếp kiểm tra, phân loại mệnh giá thành từng khay rồi niêm phong.
 
Biết được máy ATM không có chức năng kiểm đếm lượng tiền nạp vào, trong lúc chờ ngân hàng xuất xe, chở tiền đến các trụ ATM, Nguyên dùng chìa khóa lén mở các khay tiền, lấy trộm nhiều tờ 500.000 đồng rồi giấu vào thùng giấy trên bàn làm việc.
 
Khi đến các trụ ATM, Nguyên chủ động mở khóa các khay tiền rồi nạp vào máy từ phía sau. Sau mỗi lần ăn cắp trót lọt, Nguyên dùng mật mã ghi lại ký hiệu trên điện thoại di động của mình để ghi nhớ, nhằm đối phó với các đợt kiểm tra, kiểm toán của ngân hàng.
 
 Phát hiện có sự chênh lệch con số từ sổ sách, Techcombank tiến hành kiểm tra đột xuất 3 trụ ATM tại cà phê sách Phương Nam, công ty ô tô Cửu Long Giang, tòa án nhân dân Q.Gò Vấp thì phát hiện mất 1.800 tờ tiền mệnh giá 500.000 đồng, tương đương 900 triệu đồng.
 
Sau đó đại diện Techcombank đến công an P.10, Q. Gò Vấp để tố cáo Nguyên. Tại cơ quan công an, Nguyên khai nhận từ tháng 12/2009 đến ngày 11/3/2013, đã lấy trộm 3,681 tỷ đồng của ngân hàng từ các trụ ATM do mình quản lý.
Báo Đất Việt
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo