Môi trường

Bất thường đằng sau vụ cháy "núi" rác ở Bắc Ninh: Bắt được xe chở rác không rõ nguồn gốc

(DNVN) - Theo đó, người dân thôn Đồng Sài phối hợp cùng Công an xã đã bắt được xe tải chở chất thải không rõ nguồn gốc vào bãi chôn lấp. Điều đặc biệt là xe tải này không mang biển số.

Như trước đó Doanh nghiệp Việt Nam đã thông tin bài viết: “Bắc Ninh: “Lộ diện” những bất thường sau hỏa hoạn ở "núi" rác thải” để nói về “núi” rác thải khủng lồ của Công ty TNHH MTV Môi trường và đô thị Bắc Ninh tại thôn Đồng Sài (Phù Lãng - Bắc Ninh) bốc hỏa “bất thường” gây ô nhiễm môi trường khiến người dân địa phương bức xúc.

Trước đó, tại khu vực gần bãi rác người dân và lực lượng chức năng xã Phù Lãng đã  từng bắt được xe tải chở chất thải không rõ nguồn gốc đổ vào hố chôn lấp của Công ty TNHH MTV MT&CTĐT Bắc Ninh. Và chính Chủ tịch UBND xã Phù Lãng là ông Nguyễn Tiến Nên cũng xác nhận thông tin nêu trên là đúng như phản ánh của người dân tới tòa soạn.

Vụ cháy "núi" tạo thành những cột khói lớn.

Cụ thể, vào ngày 25/6, người dân thôn Đồng Sài cùng cơ quan chức năng xã Phù Lãng đã phát hiện, bắt giữ chiếc xe tải không biển số của Công ty CP Môi trường Quế Võ, chở chất thải đổ vào bãi chôn lấp hợp vệ sinh của Công ty TNHH MTV MT&CTĐT Bắc Ninh.

Sau khi kiểm tra, cơ quan chức năng xã Phù Lãng cùng người dân đã phát hiện chất thải trên xe là dạng bột màu trắng xám, mùi hắc khó chịu và trọng lượng lên đến 3,5 tấn được đựng gọn trong 5 bao tải dứa.

Người dân sau đó nghi ngờ những chất trên là hóa chất độc hại. Các cơ quan chức năng tỉnh sau đó đã vào cuộc kiểm tra, gửi các mẫu phân tích đến cơ quan hữu quan để làm rõ.

Vào ngày 2/8/2016, Sở Tài nguyên và môi trường tỉnh Bắc Ninh đã có văn bản số 915/STNMT-CCTM báo cáo UBND tỉnh, qua phân tích thì ngưỡng độc hại đều nằm trong quy chuẩn cho phép của Bộ TN&MT.

Văn bản nêu rõ: “Viện Công nghệ môi trường – Viện Hàn lâm khoa học và công nghệ Việt Nam (mẫu do Sở TN&MT Bắc Ninh gửi) phân tích các tính chất nguy hại và 18 thành phần nguy hại vô cơ. Viện Khoa học vật liệu (Công an huyện Quế võ gửi mẫu) phân tích 11 thành phần nguy hại vô cơ. Các kết quả đều nằm trong giới hạn cho phép của Quy chuẩn 2009/BTNMT”.

 

Hàng trăm tấn rác thải được đưa về bãi rác hàng ngày, chính quyền địa phương thì không quản lý hết được số lượng xe chở rác ra vào.

Nhưng điều lạ là Sở TN&MT Bắc Ninh không nêu rõ đây là chất thải gì và có nguồn gốc từ đâu…

Ngày 10/8, UBND tỉnh Bắc Ninh đã có văn bản truyền đạt ý kiến của Chủ tịch UBND tỉnh về việc này. Trong đó, yêu cầu Công ty CP Môi trường Quế Võ và Công ty TNHH MTV MT&CTĐT Bắc Ninh kiểm điểm trách nhiệm lãnh đạo và lái, phụ xe. Đồng thời giao Công an huyện Quế Võ tiếp tục xác minh, điều tra…

Ngoài những sai phạm kể trên, UBND xã Phù Lãng cũng từng lập biên bản đối với Công ty TNHH MTĐT Hùng Phát và Công ty TNHH MT Sao Sáng Bắc Ninh (là những công ty xử lý chất thải tại khu vực Đồng Sài) về việc xả thải nước chưa qua xử lý ra môi trường.

Nước thải đen ngàu.

Theo UBND xã Phù Lãng, một trong số sai phạm gây nhức nhối tồn tại từ khi bãi rác thôn Đồng Sài đi vào hoạt động còn là việc các xe chở quá tải “băm nát” đường, đe dọa hành lang đê, đường có hạn chế trọng tải gây ra tình trạng mất an toàn giao thông.

Tiêu biểu, trên một số tuyến đường có biển hạn chế trọng tải xe dưới 12 tấn thì nhiều lần xã đã tiến hành cân được các xe lên đến 30 tấn- 40 tấn, thậm chí là 47 tấn.

 

Trước những sai phạm trên, UBND xã Phù Lãng nêu kiến nghị xây cổng kiểm soát, giám sát nguồn gốc chất thải, đề nghị công an và Ban ATGT huyện tăng cường tuần tra, xử lý nghiêm những vi phạm về xe chở rác. Đồng thời, kiến nghị xây 1 hồ điều hòa chung cho khu vực để đảm bảo nước thải của các công ty được xử lý, không xả thải ra môi trường.

Trao đổi với PV Doanh nghiệp Việt Nam qua điện thoại sáng 8/11, ông Nguyễn Tử Quỳnh-Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Ninh cho hay, hiện vụ việc đã diễn ra lâu rồi và không có vấn đề gì hết.

Khi được hỏi về vụ cháy ảnh hưởng đến môi trường, cuộc sống của người dân, ông Quỳnh cho rằng: “Vụ cháy chỉ diễn ra có mấy ngày nên môi trường không bị ảnh hưởng nhiều” (?!)

Liên quan đến vụ có dấu hiệu “bất thường” trong vụ cháy thì UBND tỉnh đã yêu cầu Công an, các cơ quan chức năng ban ngành vào cuộc điều tra làm rõ. Ông Quỳnh nói thêm.

Doanh nghiệp Việt Nam sẽ tiếp tục đưa tin ./.

 

Hoàng Minh
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo