Quốc tế

Bầu cử Đức: Thủ tướng Merkel thắng áp đảo đối thủ khi tranh luận trực tiếp

(DNVN) - Thủ tướng Đức Angela Merkel đã tạo ấn tượng tốt và giành chiến thắng áp đảo trước đối thủ Martin Schulz trong cuộc tranh luận trực tiếp trên truyền hình.

Tối 3/9 theo giờ địa phương, Thủ tướng Angela Merkel - đại diện Liên minh Dân chủ- Xã hội Cơ đốc (CDU/CSU) và ông Martin Schulz, Chủ tịch Đảng Dân chủ Xã hội Đức (SPD), cựu Chủ tịch Nghị viện châu Âu đã có cuộc tranh luận dài 97 phút được truyền trực tiếp bởi 4 kênh truyền hình lớn nhất tại Đức và dự kiến thu hút khoảng 20 triệu người xem.

Bà Angela Merkel và ông Martin Schulz tại cuộc tranh luận hôm 3/9.

Trong cuộc tranh luận, các ứng viên đã đề cập đến nhiều vấn đề "nóng" của Đức như cuộc khủng hoảng di cư, căng thẳng ngoại giao Đức - Thổ Nhĩ Kỳ, chính sách đối ngoại, an ninh nội bộ và công bằng xã hội.

Trong phần lớn thời gian, ông Schulz chủ yếu công kích Thủ tướng Merkel xoay quanh vấn đề cuộc khủng hoảng di cư và quan hệ Đức-Thổ Nhĩ Kỳ. Ông chỉ trích quyết định mở rộng biên giới của Thủ tướng Merkel đã kéo theo nhiều hệ lụy như vấn đề giải quyết việc làm, hội nhập, chính sách xã hội, khủng bố cực đoan.

Tuy nhiên, ông Schulz luôn gặp khó trong việc tung ra đòn quyết định trong quá trình tranh luận. Chẳng hạn như không dễ để ông công kích chính sách tị nạn của bà Merkel khi bản thân ông từng nói rằng niềm tin vào châu Âu mà người di cư mang theo còn quý hơn vàng. 

Về chính sách đối ngoại, ông Schulz vài lần chỉ trích Tổng thống Mỹ Donald Trump trên trang Twitter và cho rằng đã đến lúc thế giới tìm giải pháp cho cuộc khủng hoảng Triều Tiên mà không cần đến ông chủ Nhà Trắng.

Còn về mối quan hệ với Thổ Nhĩ Kỳ, chủ tịch SPD hứa rằng nếu ông là Thủ tướng Đức, ông sẽ hủy các cuộc đàm phán về sự gia nhập của Ankara vào Liên minh châu Âu (EU). Trong khi đó, bà Merkel đã cho thấy sự lão luyện trong kinh nghiệm chính trị của mình khi nhấn mạnh bà sẽ thực hiện điều này chứ không chỉ hứa hẹn. "Thực tế rõ ràng là Thổ Nhĩ Kỳ không nên trở thành một thành viên của EU", bà Merkel nói và cam kết sẽ làm việc với các đối tác EU khác về một quan điểm chung để chấm dứt cuộc đàm phán gia nhập này.

 

Giới quan sát nhận định, dù kéo dài 97 phút song cuộc tranh luận đã không đề cập đến những vấn đề khác mà cử tri quan tâm cũng như đã được đưa ra trong cương lĩnh tranh cử của hai bên, như giáo dục, số hóa, năng lượng, khí hậu, đổi mới.

Theo kết quả thăm dò được tiến hành ngay trong và sau cuộc tranh luận do Tổ chức Infratest Dimap tiến hành cho thấy, đánh giá về độ tin cậy, tỷ lệ ủng hộ dành cho Thủ tướng Merkel là 49%, bỏ xa ông Schulz với 29%. Về độ thuyết phục trong tranh luận, bà Merkel nhận được 55% sự ủng hộ còn ông Schulz là 35%. Khảo sát nhanh do đài truyền hình ZDF thực hiện cũng cho thấy, Thủ tướng Merkel trở thành người chiến thắng của cuộc tranh luận này.

Nên đọc


Tùng Bách (theo Reuters)
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo