Hỗ trợ doanh nghiệp

Bầu Đức trải lòng chuyện cùng Hoàng Anh Gia Lai vượt khó

Ông Đoàn Nguyên Đức kể lại, có thời gian, suốt ngày ông phải loay hoay với tái cấu trúc, thương lượng, thương thảo giúp Hoàng Anh Gia Lai vượt qua khó khăn.

Chiều 30/6, tại Đại hội cổ đông thường niên 2017 của Tập đoàn Hoàng Anh Gia Lai (mã CK: HAG), Chủ tịch Đoàn Nguyên Đức nhận không ít lời trách móc của nhà đầu tư về việc chậm báo cáo, chưa minh bạch thông tin kịp thời, ảnh hưởng đến quyền lợi của cổ đông. Không ít người lo ngại việc ông Đức đã bán bớt cổ phần nắm giữ, làm cho cổ phiếu HAG bị pha loãng. Thậm chí, có cổ đông còn đề nghị ông phải có kế hoạch mua lại số cổ phần đã bán để củng cố niềm tin cho nhà đầu tư, theo tin tức trên báo VnExpress.

Bầu Đức nhận trách nhiệm với cổ đông trước đại hội. Ông mong nhà đầu tư  thông cảm cho giai đoạn đầy chông gai của tập đoàn trong 1-2 năm qua, đặc biệt là đỉnh điểm khó khăn của chu kỳ xử lý nợ, năm 2016. "Đó là thời gian tôi đã dốc 150% sức lực để vượt khó. Không ai tin rằng chủ tịch như tôi mà 4h sáng phải thức dậy để làm việc. Nếu tôi không có thần kinh thép thì không thể lèo lái con thuyền đi đến hôm nay", ông Đức giãi bày.

Ông Đoàn Nguyên Đức.

Người đứng đầu HAG chia sẻ, suốt ngày ông phải loay hoay với tái cấu trúc, thương lượng, thương thảo, không còn tâm trí đâu để công bố thông tin nên có sơ suất chậm trễ. Có những tình thế thà chậm công bố, chịu phạt để chờ thông tin đàm phán tích cực về, hỗ trợ giá cổ phiếu.

Về việc suy giảm tỷ lệ nắm giữ cổ phần của bản thân, ông Đức giải thích là do tình thế phải chấp nhận bán bớt, vì công ty cần tài sản thế chấp. Chủ tịch HAG cho hay, bản thân ông không nợ nần bên ngoài, không chơi cổ phiếu, tất cả cổ phần của cá nhân đều sẵn sàng cho công ty mượn để phục vụ tập đoàn. "Nếu mất thì tôi mất hết", Bầu Đức trần tình.

Ông hứa với cổ đông, thời gian gần nhất, những cổ phiếu bị pha loãng sẽ được phục hồi, chính ông sẽ chuẩn bị tiền để mua lại bằng nhiều hình thức khác nhau. Khi dòng tiền trở lại vào năm 2018, ông sẽ tính đến các phương án đó.

Bầu Đức tâm sự, thời gian qua HAG phải đương đầu với cuộc đấu tranh tìm sự sống còn của doanh nghiệp, nỗ lực cứu công ty không phá sản. Ông cho rằng HAG là công ty duy nhất có chủ tịch không sở hữu công ty, không nắm cổ phần ở nơi khác, do đó, cổ đông không phải lo có sự dịch chuyển quyền lợi của nhà đầu tư đi nơi khác.

Theo kế hoạch năm 2017, HAG dự kiến sẽ tiêu thụ khoảng 40.000 con bò thịt, góp phần mang lại doanh thu khoảng 1.240 tỷ đồng doanh thu và 124 tỷ đồng lợi nhuận gộp.

 

Đối với lĩnh vực cao su, HAG dự kiến khai thác 11.000 ha, thu về 18.000 tấn mủ khô, doanh thu mang lại 745 tỷ đồng và lợi nhuận gộp là 202 tỷ đồng. Về cây ăn quả như chanh dây, thanh long và chuối dự kiến mang về doanh thu cho HAG 2.578 tỷ đồng, còn lợi nhuận gộp là 1.094 tỷ đồng.

Về bất động sản tại Myanmar, năm nay, công ty đặt kế hoạch duy trì tình trạng lấp đầy diện tích cho thuê sàn trung tâm thương mại của giai đoạn một, đồng thời nâng diện tích cho thuê văn phòng lên 80% và công suất phòng khách sạn lên 70%.

Nếu hoàn thành kế hoạch này, ước tính mảng bất động sản tại Myanmar sẽ mang về doanh thu khoảng 1.142 tỷ đồng và lợi nhuận gộp 607 tỷ đồng, chiếm tỷ trọng lớn thứ hai trong cơ cấu lợi nhuận gộp phân theo ngành, sau mảng trái cây.

Bên cạnh đó, doanh thu cung cấp dịch vụ, xây dựng, bán hàng và bán căn hộ dự kiến đạt 630 tỷ đồng doanh thu và 158 tỷ đồng lợi nhuận gộp. Ngoài ra, cũng đang tiến hành chuyển nhượng dự án thủy điện Nậm Kông 2 và tìm kiếm đối tác để thanh lý các dự án thủy điện Nậm Kông 3 tại Lào.

Nên đọc
Công Danh (tổng hợp)
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo