Hỗ trợ doanh nghiệp

Bầu Long “soán ngôi” của bầu Đức trên sàn chứng khoán?

(DNVN) - Bầu Đức có nguy cơ bị bầu Long “soán ngôi” giàu thứ 2 trên sàn chứng khoán Việt khi giá cổ phiếu HAG liên tục giảm trong 9 phiên khiến giá trị tài sản trên sàn của bầu Đức trực tiếp nắm giữ chỉ còn hơn 5.800 tỷ đồng, thấp hơn Chủ tịch Hòa Phát khoảng 200 tỷ.

Hiện tại, tổng tài sản của bầu Long đang là 5.991 tỷ đồng, bầu Đức chỉ còn 5.842 tỷ đồng. Điều này đồng nghĩa với việc bầu Long "soán ngôi" bầu Đức, thành người giàu thứ 2 trên sàn chứng khoán Việt.

Bầu Đức được biết đến là người nắm giữ vị trí người giàu thứ 2 trên thị trường chứng khoán Việt Nam từ nhiều năm nay. Tuy nhiên, với việc cổ phiếu Hoàng Anh Gia Lai giảm gần 25% từ đầu năm 2015 đến nay thì bầu Đức đã phải nhường lại vị trí này cho Chủ tịch Tập đoàn Hòa Phát (HPG), ông Trần Đình Long – trước đây thường được gọi là bầu Long.

Kết thúc phiên giao dịch ngày 4/8, mỗi cổ phiếu của Công ty cổ phần tập đoàn Hoàng Anh Gia Lai chỉ còn có giá 16.800 đồng, mất 1.600 đồng sau 9 phiên liền không tăng. Biến động này khiến hơn 347,76 triệu cổ phần HAG của doanh nhân Đoàn Nguyên Đức chỉ còn có giá khoảng 5.842,5 tỷ đồng.

Bầu Long “soán ngôi” của bầu Đức trên sàn chứng khoán?
Bầu Long “soán ngôi” của bầu Đức trên sàn chứng khoán?

Trong khi đó, dù giao dịch lình xình và không đột biến về lượng khớp lệnh nhưng cổ phiếu của Công ty cổ phần Tập đoàn Hòa Phát (HPG) vẫn có giá cao gần gấp đôi HAG. Với hơn 184 triệu cổ phiếu HPG nắm giữ trực tiếp, ông Trần Đình Long hiện có tổng tài sản trên sàn chứng khoán TP HCM là 6.009 tỷ đồng, cao hơn khoảng 160 tỷ đồng so với bầu Đức.

Tuy nhiên, sự chênh lệch giá trị tài sản này chỉ tính trên cổ phiếu nắm giữ trực tiếp bởi tài sản thực tế bầu Đức còn bao gồm lượng sở hữu tại công ty con khác trên sàn TP HCM. Dù liên tục giảm giá hoặc giao dịch ở mức tham chiếu và mất tới 4.100 đồng mỗi đơn vị nhưng vốn của Công ty cổ phần Nông nghiệp Quốc tế Hoàng Anh Gia Lai (HNG) hiện vẫn cao gấp rưỡi so với HAG.

Mới niêm yết từ ngày 20/7, HNG đang giao dịch ở mức trên 30.000 đồng/CP. Hiện tại, giới đầu tư đang chờ báo cáo tình hình quản trị 6 tháng đầu năm 2015 của Hoàng Anh Gia Lai Agrico.

Nếu báo cáo tình hình quản trị 6 tháng đầu năm 2015 của Hoàng Anh Gia Lai Agrico xác định bầu Đức sở hữu số lượng cổ phiếu HNG lớn thì chắc chắn bầu Đức dễ dàng trở về ngôi vị số 2.

Có thể thấy, bầu Đức và bầu Long đang cạnh tranh quyết liệt ở vị trí thứ 2. Còn ở ngôi vị cao nhất, ông Phạm Nhật Vượng, Chủ tịch Hội đồng quản trị Vingroup vẫn khá an toàn khi sở hữu khối tài sản lớn vượt trội dù cổ phiếu VIC đang vận động cùng chiều đi xuống với VN-Index.

 

Được biết, bầu Long hiện đang nắm giữ 25,15% cổ phần của Hòa Phát. Vợ ông Long, bà Vũ Thị Hiền cũng nắm giữ 7,3% cổ phần, trị giá 1.735 tỷ - và hiện đứng vị trí thứ 9 trong top người giàu.

Cổ phiếu HPG từng giảm tới 40% trong giai đoạn từ tháng 9/2014 đến tháng 5/2015 trước khi tăng mạnh trở lại trong 2 tháng vừa qua. Mới đây Hòa Phát đã nâng kế hoạch lợi sau thuế năm 2015 từ 2.300 lên 3.250 tỷ đồng.

Hiện tại giá trị lượng cổ phiếu của bầu Đức và bầu Long vẫn thấp hơn khá nhiều so với người dẫn đầu là chủ tịch Vingroup Phạm Nhật Vượng, đạt hơn 22.900 tỷ đồng (1,05 tỷ USD). Nhiều hơn gấp đôi tổng tài sản của cả bầu Đức và bầu Long cộng lại nên hai vị đại gia này không có “cửa” trở thành người giàu nhất sàn chứng khoán Việt Nam ở thời điểm này.

An Nhi (T/H)
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo