Thị trường

Bến Tre: Chôm chôm trái vụ rẻ như bèo

Đầu tư bạt phủ hàng chục triệu đồng xử lý cho chôm chôm Java ra trái nghịch vụ để bán giá cao, nhưng nhà vườn Bến Tre lỗ nặng vì giá bán hiện nay chỉ 4.000-5.000 đồng/kg.

Ông Huỳnh Văn Minh (xã Vĩnh Bình, H.Chợ Lách) cho biết vườn chôm chôm Java của ông đến ngày thu hoạch, ông cố “neo” hơn một tuần qua chờ giá tăng nhưng đã hết hy vọng. “Trong vòng 10 năm qua, đây là lần đầu tiên chôm chôm nghịch vụ mất giá thê thảm. 4 công chôm chôm của tôi sản lượng khoảng 13 tấn trái, thương lái mua chỉ 5.000 đồng/kg, giảm từ 13.000-15.000 đồng/kg so với cùng kỳ năm 2017. Trong khi đó tiền đầu tư bạt phủ, phân, thuốc... đã hơn 70 triệu đồng, coi như lỗ 5 triệu đồng, chưa tính công chăm sóc ròng rã gần 6 tháng trời”, ông Minh buồn bã nói.

Nhiều nhà vườn trồng chôm chôm Java nghịch vụ ở 2 huyện Chợ Lách và Châu Thành cũng lâm cảnh tương tự. Để bớt thua lỗ, bà con hái trái mang ra ven đường bán cho khách vãng lai với giá 7.000-8.000 đồng/kg.

Giá rớt thê thảm, người trồng chôm chôm nghịch vụ lỗ nặng. Ảnh: Phương Bình.

Về nguyên nhân giá chôm chôm đột ngột giảm sâu khi mới bắt đầu thu hoạch vụ nghịch, bà Ngô Tường Vy, Phó giám đốc Công ty TNHH XNK trái cây Chánh Thu (Công ty Chánh Thu - H.Chợ Lách), cho biết chôm chôm Java của VN chủ yếu xuất khẩu sang Trung Quốc và tiêu thụ trong nước nhưng hiện nay thị trường Trung Quốc không còn chuộng mặt hàng này nữa.

Ngoài ra, năm nay nhà vườn tại Thái Lan cũng xử lý chôm chôm Rongrieng (chôm chôm Thái) nghịch vụ như nhà vườn ĐBSCL, trong khi chôm chôm Thái là đối thủ rất mạnh đối với chôm chôm Java của VN. Tình hình tiêu thụ chôm chôm Java trong nước đang gặp rất nhiều khó khăn do người tiêu dùng chủ yếu chọn mua chôm chôm Thái và chôm chôm đường. Hiện Công ty Chánh Thu hạn chế thu mua chôm chôm Java nhưng chôm chôm Thái và đường vẫn mua với mức giá khá cao, lần lượt 45.000 đồng/kg và 35.000 đồng/kg.

Toàn tỉnh Bến Tre hiện có hơn 5.000 ha chôm chôm các loại, phần lớn là chôm chôm Java, trong đó H.Chợ Lách có đến 2/3 tổng diện tích chôm chôm của tỉnh. TS Bùi Thanh Liêm, Trưởng phòng NN-PTNT H.Chợ Lách, cho biết thời gian qua ngành nông nghiệp huyện đã liên tục tuyên truyền vận động bà con chuyển từ cây chôm chôm Java sang cây trồng khác có giá trị kinh tế cao, ít rủi ro về giá hơn.

Nên đọc
Theo Thanh niên
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo