Xã hội

Bệnh viện Bạch Mai bị “tố” thiếu trách nhiệm khiến bệnh nhân tử vong?

(DNVN) - Sau khi mổ u gan, sức khỏe ông Thái (quê Hải Dương) tiến triển tốt nên được về nhà ăn tết. Gần 1 tuần sau, gia đình phát hiện có dịch ở vết mổ nên cho ông Thái nhập viện trở lại. Tuy nhiên, chỉ vài ngày sau ông Thái bất ngờ tử vong, người nhà bệnh nhân cho rằng các y, bác sĩ tại bệnh viện Bạch Mai đã thiếu trách nhiệm trong việc chăm sóc, điều trị.

Theo phản ánh của bà Nguyễn Thị Chín, vợ của bệnh nhân Hoàng Văn Thái (trú tại TP Hải Dương), trước dịp tết Nguyên Đán vừa qua, gia đình có đưa ông Thái lên bệnh viện Bạch Mai để khám tổng quát. Tại đây, các bác sĩ đã khám và kết luận ông Thái bị sốt, men gan cao và có khối u nhỏ trong gan, khuyên gia đình nên mổ.

Trước khi mổ khối u trên, ông Thái được nằm viện điều trị để hạ men gan từ ngày 05/01 đến ngày 20/01/2017. Sau đó, gia đình làm đầy đủ các thủ tục mổ như siêu âm, xét nghiệm, chụp chiếu… và được bác sĩ tên Trường (người trực tiếp mổ) tư vấn đây là khối u nhỏ, lành tính nên có thể xử lý ngay được và không nguy hiểm.

Bà Chín cũng cho biết, sau đó vẫn hỏi lại bác sĩ Trường về tình hình sức khỏe của ông Thái như vậy có mổ được không và dùng hình thức mổ nội soi hay mổ phanh? “Bác sĩ Trường nói rằng các kết quả kiểm tra, xét nghiệm đều bình thường nên mổ được; và nên mổ phanh để lấy hết các chân khối u, vì mổ nội soi không lấy hết được”.

Bệnh viện Bạch Mai, nơi ông Thái mổ u gan.

14h chiều ngày 20/1, ông Thái được đưa tới phòng mổ tại nhà Q Bệnh viện Việt Nhật để tiến hành mổ. Ca mổ diễn ra bình thường, sức khỏe ông Thái tốt nên tối cùng ngày được chuyển ra Khoa ngoại tổng hợp – Bệnh viện Bạch Mai để nằm điều trị.

Trong quá trình điều trị, sức khỏe của ông Thái tiến triển tốt, vết mổ khô, nhanh lành nên ngày 27/01, gia đình bà Chín được bác sĩ Hiệp (người phụ trách điều trị) thông báo cho về quê ăn tết và hẹn tới ngày 08/02 quay lại khám.

Bà Chín ngậm ngùi: Tôi vẫn chưa yên tâm nên có hỏi lại Bác sĩ cho chồng tôi ở lại điều trị trong dịp tết cũng được thì bác sĩ Hiệp nói cứ yên tâm về đi, sau tết lên khám lại, nếu tiến triển tốt thì được về ngay không phải nằm viện nữa.

Sau khi về nhà, tình trạng sức khỏe ông Thái bình thường, ăn uống tốt. Tuy nhiên đến ngày 2/2/2017, trong khi rửa vết mổ cho ông Thái, bà Chín phát hiện có ra nhiều dịch nên đã liên hệ với bác sĩ và đưa ngay ông Thái trở lại Bệnh viện Bạch Mai để cấp cứu. Sau khi siêu âm và lấy máu kiểm tra, ông Thái được chẩn đoán dịch đã tràn hết ổ bụng và tràn cả vào màng phổi.

Theo gia đình bà Chín, sau khi ông Thái được nhập viện lại, các bác sĩ đều thờ ơ, không thăm khám, điều trị, cũng như giải thích về tình trạng bệnh tình, mà điều dưỡng chỉ tiêm, truyền; trong khi ông Thái liên tục kêu đau bụng.

 

Điều bất thường là tới ngày 03/03, bác sĩ điều trị yêu cầu gia đình đưa ông Thái đi chụp thì được y tá cho biết Bác sĩ Trường nói là không phải đi chụp nữa. Gia đình có liên hệ lại Bác sĩ Trường nhưng gặp phải sự né tránh.

Bà Nguyễn Thị Chín (vợ bệnh nhân Thái) thất thần trước sự ra đi bất ngờ của chồng.

Đến khoảng 14h ngày 04/03, sức khỏe ông Thái chuyển biến xấu, khi người nhà dìu đứng dậy thì ông Thái có dấu hiệu tụt huyết áp, khuỵu xuống nền nhà. “Tôi chạy sang phòng trực gọi bác sĩ nhưng không thấy; chỉ có vài y tá, họ sang phòng nhìn rồi đi về mà không giúp tôi dìu ông Thái nằm lên giường, tôi phải gọi nhờ người nhà bệnh nhân phòng bên cạnh sang giúp”, bà Chín cho biết.

Một lúc sau mới xuất hiện một bác sĩ để cùng gia đình đưa ông Thái vào phòng hồi sức. Tuy nhiên, gia đình ông Thái được cho biết dịch ra quá nhiều trong ổ bụng và không thể cứu chữa được.

Trao đổi với PV, gia đình ông Thái cho biết, sau khi mổ sức khỏe ông Thái tiến triển rất tốt. Khi về nhà, mọi ăn uống sinh hoạt đều tuân theo các chế độ của bác sĩ đưa ra, nhưng khi ông Thái xuất hiện nhiều dịch và nhập viện trở lại thì gặp phải thái độ thờ ơ của các bác sĩ. Hôm đó mới là mùng 6 tết.

“Bệnh viện Bạch Mai là một bệnh viện lớn, tôi rất tin tưởng. Nhưng sau sự việc của gia đình, tôi muốn làm rõ sự việc để cảnh tỉnh những người khác và cũng đề nghị lãnh đạo bệnh viện có biện pháp chấn chỉnh các bác sĩ, y tá thiếu trách nhiệm, coi thường tính mạng của bệnh nhân”, bà Chín nói.

 

Anh Hoàng Văn Hải (con trai ông Thái) cũng cho biết, gia đình đã làm đơn gửi đến Bộ Y tế và các cơ quan chức năng đề nghị làm rõ nguyên nhân dẫn đến cái chết của bố mình.

Hiện cơ quan pháp y đã tiến hành khám nghiệm tử thi để xác định nguyên nhân ông Thái tử vong. Gia đình cũng đã làm thủ tục để đưa ông Thái về quê an táng.

Doanh nghiệp Việt Nam sẽ làm việc với Bệnh viện Bạch Mai để tiếp tục thông tin!

Mạnh Hùng
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo