Doanh nhân

Bệnh viện Răng hàm mặt TP. HCM phẫu thuật thành công ca bệnh dính khớp hiếm gặp

Bệnh viện Răng hàm mặt Tp HCM phẫu thuật thành công một trường hợp bệnh nhân bị dính khớp thái dương hàm gần 20 năm, thay thế lồi cầu - ổ khớp bị dính bằng lồi cầu - ổ khớp nhân tạo. Ca phẫu thuật được bệnh viện tài trợ hơn 50% kinh phí.

 

Bệnh nhân Trần Thị Kim Y

Chị Trần Thị Kim Y, 28 tuổi sống tại huyện Càng Long, tỉnh Trà Vinh. Năm 8 tuổi, chị bị té ngã, vùng răng sau hàm dưới bên phải bị chảy mủ, sưng phù nề. Do chủ quan chị được người nhà tự cho uống thuốc mà không thăm khám ở cơ sở y tế. Sau khi uống thuốc, tình trạng chảy mủ và sưng nề giảm dần, tuy nhiên chị há miệng ngày càng nhỏ, ăn uống ngày càng khó khăn. Gia đình đã đưa đi khám chữa nhiều nơi bệnh tình không biến chuyển. Năm 2012, chị được khám và phẫu thuật cắt cổ lồi cầu phải tại 1 Bệnh Viện lới ở TPHCM. Sau phẫu thuật, chị há miệng được khoảng 1cm và sau 1 năm, bắt đầu há miệng nhỏ dần. Đến nay không còn há miệng được nữa

Tháng 2/2018 chị Y được gia đình đưa đến Bệnh viện Răng Hàm Mặt TP.HCM khám và điều trị. Sau khi hội chẩn Bệnh Viện,  các bác sĩ đánh giá chị bị dính khớp thái dương hàm bên phải cần phải can thiệp phẫu thuật. Tuy nhiên, nguy cơ tái phát không há miệng được sau phẫu thuật cắt cổ lồi cầu chèn vạt cân cơ thái dương theo phương pháp thông thường là rất cao do các cơ vùng mặt bị co rút sau gần 20 năm không hoạt động. Bên cạnh đó, bệnh nhân đã được cắt cổ lồi cầu chèn Silicone năm 2012 nên hiện tại diện dính khớp rất lớn gây khó khăn cho phẫu thuật và tăng tỉ lệ tái phát. Để ngăn ngừa bệnh lý tái phát, phương pháp điều trị tốt nhất là thay thế lồi cầu - ổ khớp bị dính bằng lồi cầu - ổ khớp nhân tạo.

Kinh phí cho ca phẫu thuật gần 200 triệu đồng (lồi cầu - ổ khớp nhân tạo được  nhập từ Mỹ có giá tiền 170 triệu đồng). Do hoàn cảnh chị Y hết sức khó khăn, chồng đi làm thuê thu nhập ít ỏi chỉ đủ nuôi sống gia đình, chị Y nội trợ và trông con  nhỏ… Gia đình chị Y không đủ điều kiện kinh phí để tiến hành phẫu thuật.

Nắm bắt được hoàn cảnh và quá trình bệnh lý bệnh nhân, Ban Giám đốc Bệnh viện Răng Hàm Mặt TP. HCM quyết định tài trợ cho bệnh nhân tiền viện phí và 100 triệu đồng (hơn 50%) để mua lồi cầu - ổ khớp nhân tạo.

Trải qua hơn 6 giờ phẫu thuật, chị Y đang dần hồi phục,  há được khoảng 3cm và có thể xuất viện trong vài ngày.

 

Bệnh nhân trước và sau khi phẫu thuật

Bác sĩ CKII Lê Trọng Thảo- Trưởng Kkhoa Hàm Mặt, Bệnh Viện Răng Hàm Mặt TP.HCM  chia sẻ:  Những trường hợp như bệnh nhân Trần Thị Kim Y cần đến khám và điều trị sớm tại các cơ sở chuyên khoa Răng Hàm Mặt, bệnh nhân sẽ được Bác sĩ khám – tư vấn đưa ra các phương pháp điều trị đúng để người bệnh không phải chịu đựng tình trạng há miệng khó khăn kéo dài hoặc không há miệng được ảnh hưởng đến khả năng lao động, làm việc và chất lượng cuộc sống.

Dính khớp thái dương hàm dẫn đến há miệng khó khăn, khít hàm có thể xảy ra sau khi bệnh nhân bị chấn thương, viêm nhiễm vùng hàm mặt mà không được theo dõi và điều trị hợp lý. Để mang lại chức năng ăn nhai cho bệnh nhân, việc chăm sóc và điều trị hậu phẫu cũng hết sức quan trọng, bệnh nhân sau khi phẫu thuật cần phải nỗ lực và tích cực tập luyện mới thể trở lại bình thường...

Ông Nguyễn Đức Minh - Giám đốc Bệnh Viện Răng Hàm Mặt Tp HCM

ThS.BSCKII Nguyễn Đức Minh - Giám đốc Bệnh Viện Răng Hàm Mặt TP.HCM cho biết, chị Trần Thị Kim Y là một trong số ít các bệnh nhân trong nước được thay thế cổ lồi cầu - ổ khớp nhân tạo bởi lẽ chi phí điều trị rất tốn kém. Thời gian qua Bệnh viện đã có nhiều chương trình hỗ trợ kinh phí cho bệnh nhân nghèo, có hoàn cảnh khó khăn. Bên cạnh đó, hàng năm bệnh viện đã tổ chức nhiều đợt từ thiện điều trị chăm sóc răng miệng cho hàng ngàn bệnh nhân người cao tuổi, người nghèo, phụ nữ mang thai, người tàn tật và các gia đình chính sách. Đặc biệt là các trẻ em bị khe hở môi, khe hở hàm ếch… Giúp các bệnh nhân có được nụ cười hạnh phúc, đồng thời tạo điều kiện, giúp họ hội nhập với cộng đồng xã hội.


Nên đọc

 

 

Ngọc Thiện (Tạp chí Doanh nghiệp & Hội nhập)
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo