Pháp luật

Bị lừa bạc tỉ vì “bán cua xuất khẩu”

Gần chục chủ vựa cua ở Bạc Liêu bị chiếm đoạt hơn 1 tỉ đồng do cả tin một thương lái “thu mua cua xuất khẩu” chậm thanh toán.

Chị LVT, chủ vựa thu mua cua ở xã Vĩnh Hậu (thị trấn Hòa Bình, Bạc Liêu), cho biết vừa bị lừa mất khoảng 200 triệu đồng. Lâu nay trong việc làm ăn mua bán, chị tính toán rất kỹ tiền nong thế mà vẫn bị lừa. Tương tự trường hợp chị T., nhiều vựa cua ở Vĩnh Hậu cũng bị một thương lái tên Tiến (chưa rõ lai lịch) với chiêu “thu mua cua để bán nước ngoài” đã vét sạch mấy tấn cua, chiếm đoạt hơn 1 tỉ đồng rồi biến mất.

Giữa tháng 10/2012, ông Trương Văn Lập (chủ vựa cua) đứng ra tổ chức thu mua cua để giao cho ông Tiến. Ban đầu tiền bạc thanh toán sòng phẳng. Sau đó, ông Tiến trực tiếp gọi điện thoại đến các chủ vựa đặt mua cua không qua trung gian ông Lập nữa.

Theo chị T. thì ngày 18/10, chị giao gần 800 kg cua (khoảng 200 triệu đồng) cho ông Tiến. Qua ngày sau, ông Tiến điện thoại nhờ chị T. thu mua cua tiếp rồi sẽ thanh toán luôn một lượt. Lần này, chị T. mua hơn một tấn cua, chờ hoài không thấy ông Tiến đến nhận và trả tiền. Cùng lúc, mấy chủ vựa khác cũng bị ông Tiến “xù” tiền mua cua, họ nhiều lần gọi điện thoại cho ông Tiến nhưng không được. Riêng ông Lập bị mất 600 triệu đồng qua bốn đợt giao cua cho ông Tiến. Ông Lập thú nhận: “Do ông Tiến có thuê vuông nuôi tôm gần vựa của tôi nên tôi biết ổng, ổng nói mang cua bán cho nước ngoài có giá hơn và nhờ tôi thu gom, bán có lời chia nhau, ai ngờ…”.

Trong khi những chủ vựa cua ở Vĩnh Hậu “méo mặt” thì tại thị trấn Hòa Bình, bà con được mua cua giá rẻ. Một người dân ở đây kể: “Mấy hôm trước có một người lái ô tô đến đây bán cua, cua gạch son giá thị trường từ 200.000 đến 220.000 đồng/kg mà ông này chỉ bán giá 80.000-100.000 đồng. Hễ ai thắc mắc thì được trả lời: “Cua xuất khẩu không được nên dội chợ, bán rẻ thu vốn””.

Qua đó, ông Lập và các nạn nhân khác khẳng định người bán cua giá rẻ chính là ông Tiến, bởi mua cua không vốn nên bán giá nào ông Tiến cũng có lời.

Các chủ vựa cua ở Vĩnh Hậu đã đồng loạt gửi đơn đến công an kêu cứu. Bước đầu cơ quan điều tra nhận định có biểu hiện lừa đảo và đang tiến hành làm rõ.

 

 

Thảo Nguyên (Theo Pháp luật TP.HCM)

 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo