Môi trường

Bí mật mua đỉa như buôn lậu

Gần đây nhất dư luận quan tâm vấn đề một số nơi người dân đi bắt đỉa bán với giá cao. Điều này đã dấy lên mối lo ngại khả năng nuôi đỉa qui mô lớn để bán dẫn đến việc mất kiểm soát loài vật nguy hiểm này

Đỉa là một nhóm sinh vật sống dưới nước thuộc ngành giun đốt (Annelida). Chúng có thân mềm và nhầy phù hợp với việc bơi lội trong nước. Thức ăn của đỉa là máu các loại động vật. Miệng đỉa có giác hút để châm vào con mồi và hút máu.

 

 

Đỉa tiết ra chất chống đông máu nên vết chích sẽ bị chảy máu liên tục. Một số bệnh viện đã dùng đỉa để chống bệnh máu đông cho bệnh nhân. Đỉa là loài động vật rất dễ sinh sôi nảy nở nhưng rất khó tiêu diệt.

 

Đây là loài vật trung gian, khi ký sinh ở người hoặc động vật có bệnh, đỉa sẽ truyền mầm bệnh đến người hoặc động vật bị nó hút máu 

 

 

Đặc biệt, hồi tháng 11/2011, tại khu vực Tân Xuân (Hóc Môn – TP.HCM) có hộ chuyên thu mua đỉa. Việc thu mua hoàn toàn bí mật, chủ yếu diễn ra vào ban đêm nên cán bộ ấp, chính quyền xã không hề hay biết. Với giá thu mua cao, từ 90 - 150 nghìn đồng/kg nên nhiều người dân các địa phương lân cận cũng đi bắt đỉa để bán.

 

Tuy nhiên, trong quá trình hoạt động, cơ sở thu mua đã để đỉa lọt ra môi trường. Một số người dân cho biết, ao rau muống gần cơ sở thu mua tràn ngập đỉa, thậm chí cho tay xuống nước, nhiều đỉa bám vào tay rất đáng sợ.

 

Theo VTC News

 

 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo