Quốc tế

Bị Mỹ trừng phạt, Nga nhắm vào USD

(DNVN)-Nga tuyên bố sẽ đẩy mạnh hoạt động giảm sự phụ thuộc vào hệ thống thanh toán của Mỹ và đồng đô la như một đồng tiền thanh toán nhằm trả đũa lệnh trừng phạt của Washington.

Thứ trưởng Ngoại giao Nga Sergei Ryabkov chia sẻ với hãng tin RIA Novosti rằng, Moscow sẽ đẩy mạnh hoạt động giảm sự phụ thuộc vào hệ thống thanh toán của Mỹ và đồng USD như một đồng tiền thanh toán nhằm trả đũa lệnh trừng phạt của Mỹ.

"Tất nhiên, chúng tôi sẽ tăng cường làm việc liên quan đến việc thay thế nhập khẩu, giảm sự phụ thuộc vào hệ thống thanh toán của Mỹ, vào đồng đô la như một đồng tiền thanh toán và vân vân. Điều này ngày càng trở thành nhu cầu thiết yếu", Thứ trưởng Ngoại giao Nga cho biết. 

Thứ trưởng Ngoại giao Nga Sergei Ryabkov.

Theo ông Ryabkov, đối với Nga điều quan trọng là xây dựng các đề án khả thi, trong đó sự phụ thuộc vào đồng USD, vào hệ thống tài chính - tiền tệ của Mỹ ít hơn. 

Trong khi đó, giáo sư Oleg Vyugin, cựu Thứ trưởng Tài chính, giáo sư Trường Kinh tế cao cấp (HSE) - trực thuộc Trường Đại học tổng hợp nghiên cứu quốc gia, Liên bang Nga cho rằng, Nga từ bỏ hoàn toàn đồng USD là điều không thể, bởi vì dự trữ của Nga được đầu tư vào các giấy tờ có giá trị của Mỹ.

Từng có một số báo cáo cho rằng, Moscow đang cân nhắc thay thế đồng đô la trong giao dịch bằng một số đồng tiền khác của các quốc gia khác, trong đó có Iran và Trung Quốc, để trả đũa lệnh trừng phạt của Mỹ đối với Moscow. 

Ngày 02/8, Tổng thống Mỹ Donald Trump đã ký dự luật trừng phạt mới chống Nga. 

Bộ Ngoại giao Nga đã miêu tả gói trừng phạt mới này là "hoàn toàn không thể chấp nhận được" và phản ứng bằng các biện pháp đáp trả, tạm dừng cho phép Đại sứ quán Mỹ ở Nga sử dụng biệt thự ở khu Serebryannyi Bor và các khu nhà kho tại phố Doroznaya ở thủ đô Moscow. Moscow cũng yêu cầu Mỹ cắt giảm 755 nhân viên ngoại giao tại Nga xuống còn 455 người vào trước ngày 01/9.

 

Nên đọc
Thu An (Theo Sputnik)
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo