Quốc tế

Bị phạt vì "dính" đến Nga, ExxonMobil đâm đơn kiện Chính phủ Mỹ

(DNVN) - ExxonMobil kiện Chính phủ Mỹ về mức phạt 2 triệu USD vì các hợp đồng ký với phía Moscow năm 2014 vi phạm lệnh trừng phạt Nga của Mỹ.

Chiều 20/7, tập đoàn dầu khí ExxonMobil đã đâm đơn kiện Chính phủ Mỹ ngay sau khi Bộ Tài chính Mỹ sáng cùng ngày thông báo mức phạt 2 triệu USD vì tập đoàn này đã "xem nhẹ" lệnh trừng phạt Nga của Mỹ liên quan đến tình hình ở Ukraine năm 2014 khi Ngoại trưởng Rex Tillerson còn giữ chức Giám đốc điều hành.

 ExxonMobil đâm đơn kiện Chính phủ Mỹ vì án phạt 2 triệu USD.

ExxonMobil cho rằng án phạt này là "không hợp lý" và "trái luật". Tập đoàn này đã gửi đơn kiện dài 21 trang lên tòa án bang Texas nhằm thay đổi quyết định về án phạt trên. Trụ sở của ExxonMobil hiện đặt tại Irving, Texas. 

Vụ kiện của ExxonMobil được xem là" cuộc đối đầu bất thường" giữa một tập đoàn lớn của Mỹ và chính phủ Washington, bởi cựu Giám đốc điều hành ExxonMobil hiện đang ở trong nội các của Tổng thống Donald Trump. 

Ông Tillerson đã rời ExxonMobil năm 2016 và trở thành Ngoại trưởng Mỹ sau 10 năm điều hành tập đoàn này. Hiện ông phụ trách chính sách đối ngoại của Mỹ, bao gồm cả việc phối hợp đưa ra các quyết định trừng phạt.

Năm 2014, Mỹ bắt đầu áp dụng các lệnh trừng phạt kinh tế lên công ty và cá nhân người Nga, liên quan tới cuộc khủng hoảng Ukraine cũng như vụ sáp nhập bán đảo Crimea. Theo đó, những công dân Mỹ hoặc người sống trên đất Mỹ bị cấm giao dịch với những cá nhân và tổ chức bị đưa vào danh sách đen.

Từ ngày 14-23/5/2014, các lãnh đạo của ExxonMobil đã ký 8 hợp đồng với lãnh đạo Rosneft, ông Igor Sechin. Những thỏa thuận này được thực hiện chỉ vài tuần sau khi chính quyền Mỹ liệt ông Sechin vào danh sách này.

 

Được biết, ExxonMobil từ lâu đã phản đối các lệnh trừng phạt mà Mỹ áp đặt với Nga, cho rằng chúng có hại cho các lợi ích kinh doanh của Mỹ trong khi đem lại lợi ích cho các đối thủ tại châu Âu.

Nên đọc
Tùng Bách (theo Reuters)
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo