Quốc tế

Bị quân đội Syria đánh đập đầu, phiến quân thả tù nhân đẩy ra chiến trường

(DNVN) - Đứng trước nguy cơ sụp đổ hoàn toàn tại Idlib sau những thất bại nặng nề trước quân đội Syria, phiến quân thánh chiến được cho là đang bắt đầu rút khí giới khỏi các thị trấn lớn, đồng thời thả tù nhân đẩy ra chiến trường làm bia đỡ đạn.

Quân đội Syria đang dồn lực đánh chiếm sào huyệt chính của phiến quân ở Idlib.

Theo trang tin Fort-russ, các đơn vị tấn công của quân đội Syria ngày 5/1 vừa mở cuộc tấn công mới nhằm đánh chiếm sào huyệt chính của nhóm phiến quân thánh chiến liên kết với Al-Qaeda ở vùng nông thôn phía Đông Nam Idlib.

Theo đó, các lực lượng tinh nhuệ nhất của quân đội Syria đang dồn lực giải phóng thị trấn Sinjar, ở Đông Nam Idlib khỏi các chiến binh thánh chiến sau thắng lợi lớn vào ngày 4.1 giúp giải phóng 9 thị trấn và làng mạc ở vùng nông thôn phía Đông Nam Idlib.

Sinjar được đánh giá là có giá trị chiến lược to lớn. Thị trấn này nằm ở ngã tư dẫn tới sân bay quân sự Abu Duhur. Sân bay này cũng một mục tiêu lớn mà quân đội Syria quyết tâm giành lại trong thời gian sớm nhất.Ngoài ra, Sinjar cũng nằm trên tuyến giao thông kết nối đông bắc Hama, đông nam Idlib và Nam Aleppo. Hơn nữa, việc quân đội Syria giành được Sinjar còn đánh dấu thất bại to lớn của nhóm khủng bố Ha’yat Tahrir al-Sham, đẩy chúng đến bờ vực sụp đổ.

Các xe tăng và lực lượng pháo binh Syria đóng ở Sheikh Barakah được lệnh bắn phá các vị trí của phiến quân ở những khoảng cách xa nhằm làm yếu các phòng tuyến của phiến quân ở Sinjar, tạo bàn đạp giúp các đơn vị bộ binh thuận lợi tiến công. 

Xe tăng của quân đội Syria bắn vào các vị trí của phiến quân.

Trong khi đó, về phần lực lượng phiến quân ở Idlib, bị hỏa lực dữ dội, dồn dập của quân đội Syria tấn công, chúng đang đứng trước bờ vực sụp đổ hoàn toàn. 

 

Theo trang tin Fort-russ, các chiến binh thánh chiến ở Idlib đang đối mặt với thất bại hoàn toàn ở các vùng nông thôn phía Đông Nam tỉnh này. Theo đó, trong nỗi lực tuyệt vọng để đối phó với các lực lượng trung thành với chính phủ Syria, nhóm phiến quân Mặt trận Al-Nusra được cho là đã phóng thích tất cả tù nhân khỏi Nhà tù Trung tâm Idlib.

Động thái này được cho là nhằm tăng quân số, củng cố lực lượng phiến quân. Dù hiện chưa rõ số lượng tù nhân được thả là bao nhiêu người và điều kiện để được thả là gì nhưng Fort-russ cho rằng, Mặt trận Al-Nusra sẽ ép các tù nhân phải chiến đấu cho chúng hoặc đẩy họ ra chiến trường làm bia đỡ đạn trong bối cảnh quân đội Syria đang dồn lực đánh chiếm các vị trí của khủng bố ở Idlib.

Ngoài ra, theo Fort-russ, các nhóm phiến quân, khủng bố cũng đang rút toàn bộ vũ khí, đạn dược, trang thiết bị quân sự khỏi các thị trấn lớn ở Idlib bao gồm Khan Sheikhoun và Sinjar cũng như các vùng lân cận khác.

Điều này chứng tỏ, lực lượng phiến quân, khủng bố đã dự đoán được số phận thảm bại của chúng và quân đội Syria sẽ giải phóng những khu vực trên trong những ngày sắp tới. Idlib bị khủng bố chiếm đóng đầu năm 2015 và hiện quân đội Syria đang đẩy mạnh các hoạt động quân sự nhằm tái chiếm lại tỉnh này.

Nên đọc
Việt Trần (tổng hợp)
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo