Các môn khác

Bí quyết để cải thiện kỹ thuật putting golf

Putt hay còn được gọi là cú gạt bóng. Khi thi đấu bóng golf nằm trong vùng green các golfer thường dùng kỹ thuật putting để đưa bóng vào lỗ. Đây là một trong những kỹ thuật golf khó đòi hỏi sự khéo léo và bình tĩnh. Dưới đây là bí quyết để cải thiện kỹ thuật putting golf mà bạn cần tìm hiểu nếu muốn trở thành một tay đấu chuyên nghiệp.

Tư thế khi thực hiện Putting golf

Tư thế đánh bóng : Một tư thế chuẩn là cầm gậy ít thay đổi, hướng cơ thể song song với hướng đánh. Bạn không cần thiết phải nhìn thẳng xuống hướng đánh, điều quan trọng là bạn phải giữ nguyên đầu đúng vị trí so với vị trí của bóng; trọng tâm dồn nhẹ về phía mũi chân để hai vai không quá cao.

Kỹ thuật : Để có một kỹ thuật tốt bạn cần giữ mặt gậy vuông góc với hướng đánh, giảm sự tham gia của bàn tay, sử dụng vai, cánh tay và ngực để kiểm soát gậy putter với nửa trên cơ thể. Ngoài ra bạn cần cầm gậy lỏng để có thể đưa gậy đều và ổn định, tốc độ đưa gậy lên tương đương với một nửa tốc độ đưa gậy xuống.

  • Đọc green
  • Bạn phải học cách đọc green bằng cách:
  • Ngắm đường đi bóng của putting sau đó trả lời các câu hỏi sau: lỗ gạt bóng có phải đang nghiêng? Khoảng cách giữa lỗ và bóng có độ dốc nào không? Khoảng cách của cú putt là bao nhiêu?
  • Sau khi ngắm bóng xong bạn xem tổng quát khu vực quanh green: có đồi nhấp nhô ảnh hưởng đến gạt bóng không? Có sông hồ hay mương chảy qua không?
  • Sau khi ngắm bóng xong bạn xem tổng quát khu vực quanh green: có đồi nhấp nhô ảnh hưởng đến gạt bóng không? Có sông hồ hay mương chảy qua không?
  • Liếc nhanh vị trí bóng và lỗ golf để chắc chắn không có chướng ngại vật nào cản trở cú gạt bóng.
  • Nhìn quanh để cảm nhận vị trí tổng quát

Đọc green giúp bạn putt tốt hơn


Các vị trí gạt bóng

Điều cần quan tâm nhất là khoảng cách của bóng, tiếp theo bạn phải tập trung nhiều vào đường đẩy bóng, kiểm soát tốc. Bóng ở khoảng cách 1,5 m thì hãy thực hiện cú putt đứng hướng đường đẩy bóng với tốc độ vừa phải, khoảng cách 4,5 m bạn nên tập trung vào đường đẩy bóng, chiều dài cú đánh để có được cú putt vừa có độ hoàn hảo và đảm bảo đọc green tốt, khoảng cách 9m bạn cần phải tập trung điều khiển tốc độ và đường đẩy bóng để gạt bóng vào lỗ golf.

Mắt nhìn trên bóng

Tùy vào phong cách gạt bóng của mỗi người, việc săp xếp hướng nhìn đóng vai trò then chốt. Để kiểm tra điểm nhìn của mắt: bạn nên đứng ở tư thế chuẩn bị thông thường, tiếp đó thả quả bóng từ mắt xuống, chú ý việc giao nhau giữa bóng và mắt. Nếu mắt bạn trực tiếp nhìn thẳng thì đó là vị trí tuyệt vời để thực hiện cú straight- back và straight- through.

Cú gạt bóng cân bằng

Cho dù bạn gạt bóng đứng hay gạt bóng vòng cung thì bạn cũng đều phải có độ cân bằng để vung gậy theo hướng bóng. Cú gạt được xem là cân bằng về độ dài khi đưa gậy về sau và trước đều có thể kiểm soát được gậy. Việc kiểm soát độ dài cú đánh tước và sau của cú đánh ổn định là chìa khóa để gạt bóng giỏi.

Không gạt bóng bằng cổ tay

Gạt bóng bằng cổ tay là kẻ thù ảnh hưởng đến kết quả gạt bóng của bạn. Để giữ cổ tay không tác động đến cú gạt bóng thì bạn cần phải kiểm soát mặt gậy, chiều dài và nhịp độ của cú gạt. Ngoài ra bạn cũng cần phải chú ý đến tay cầm và bước chuẩn bị là vô cùng quan trọng. Tay cầm gậy đặt trong lòng hai bàn tay, ngón tay cái đặt trực tiếp ở giữa tay cầm, khi vào bóng để tay hơi về phía bóng. Để đảm bảo điều đó bạn phải cố gắng giữ vị trí tay như vậy từ đầu đến cuối quá trình gạt bóng, vai bạn có thể hơi cử động về phía trước hoặc sau, nhưng cổ tay lúc thiết lập mới vào bóng phải giữa y như cũ. Mới đầu tập chưa quen bạn sẽ rất khó để thực hiện, hãy kiên nhẫn và chăm chỉ rèn luyện tin chắc kỹ thuật putting golf của bạn sẽ được cải thiện 1 cách đáng kể.

5 quả bóng 1 hàng

Khi bạn đã thật tự tin với các cú putting trong khoảng cách 3- 5 foot( 0,9- 1,5m) thì bạn có thể rút ngắn gậy để nâng cao thành tích. Để thực hiện cú putt ngắn nhiều lần, nâng cao kết quả, củng cố lòng tin thì bạn cần phải luyện tập bài tập sau thường xuyên hơn: bạn lấy 5 quả bóng và thử gạt 5 quả bóng theo một hàng từ 4 điểm khác nhau quanh lỗ golf. Bài tập này rất tốn thời gian nhưng nó sẽ giúp bạn nâng cao tự tin và kết quả. Mỗi khi bạn thực hiện bài tập này tốt bạn nên lùi lại 1, 2 bước để thêm thử thách cho bản thân.
Nắm được khoảng cách

Bạn nắm được khoảng cách thì đó là một khía cạnh vô cùng quan trọng. Nếu bạn học được cách đánh với tốc độ tốt thì bạn có thể gạt bóng một cách đễ dàng và tránh được lỗi putt 3 lần.
Để có thể kiểm soát tốt tốc độ bạn hãy luyện bài tập sau: chọn một khu vực phẳng trên green và từ lỗ đi ra 10 bước chân , khi đó bạn sẽ cách lỗ khoảng 9m, tiếp theo bạn lấy 5 quả bóng và thực hiện cú gạt đúng theo chiều dài, bạn tập bài này nhiều lần thì bạn sẽ có cảm giác tốt. Sau khi có cảm giác tốt bạn thử gạt lại vài lần trong lúc nhắm mắt xem cảm giác có tốt không. Thực hiện bài tập này giúp bạn kiểm soát những cú gạt bóng trong khoảng cách dài hơn.

Bài tập một tay

Luyện tập putting một tay


Ở khoảng cách 6- 9m bạn thực hiện gạt bóng bằng 1 tay. Để giúp bạn điều khiển bóng từ xa được tốt hơn, đó cũng là cách làm cho cổ tay đứng im. Vì bạn sẽ khó kiểm soát được khoảng cách bằng 1 tay nếu có cử động cổ tay. Sau khi kiểm soát tốt bạn cầm theo 2 cây gậy, mỗi tay cầm một gậy, tiếp theo bạn tạo tư thế đứng và chú ý đến khoảng cách giữa hai thân gậy. Bạn phải giữ khoảng cách 2 tay trong suốt quá trình thử gạt, nếu có 1 tay vượt trội hơn tay kia thì khoảng cách giữa 2 gậy vẫn không đổi. Nếu bạn gạt 2 gậy mà khoảng cách 2 gậy không đổi thì bạn có thể làm được cú gạt bóng sẽ cân bằng và tư thế sắp xếp phù hợp với cú gạt bóng.

Trên đây là những kỹ thuật putting golf để có được cú putt tốt, đúng chuẩn. Bạn nên luyện tập thường xuyên để có cú putt chuẩn. Hy vọng những thông tin trên có thể giúp ích cho bạn trong quá trình theo đuổi đam mê chơi golf của mình. Chúc bạn thành công!

Hoàng Nam
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo