Doanh nghiệp - Doanh nhân

Bí quyết thành công của Ford tại thị trường ô tô Trung Quốc

Năm ngoái, Ford đã có một năm kinh doanh cực kỳ thành công ở thị trường Trung Quốc. Chìa khóa thành công của hãng tại thị trường ô tô lớn nhất thế giới này chính là chiến lược phát triển sản phẩm đa dạng để đáp ứng hiệu quả nhu cầu của người mua lần đầu.

Khách hàng tới tham quan gian hàng của Ford tại Triên lãm Ô tô Quốc tế 2014 tại Bắc Kinh, Trung Quốc. Ảnh: Getty.

Đa đạng hóa sản phẩm

Doanh số của bán hàng của Ford tại đại lục tăng vọt 45% trong Q1 năm 2014, giúp hãng sản xuất ô tô hàng đầu của Mỹ trở thành một trong những nhà sản xuất ô tô có tốc độ tăng trưởng nhanh nhất tại Trung Quốc.

Alan Mulally, Giám đốc điều hành Ford, chia sẻ với đài CNBC bên lề Triển lãm Ô tô tại Bắc Kinh rằng “Khách hàng Trung Quốc thường có nhu cầu rất đa dạng về kích cỡ của sản phẩm, từ những dòng nhỏ, trung bình tới lớn. Quyết định mua hàng của họ thường phụ thuộc vào lối sống riêng của mỗi người. Và chúng tôi có khả năng cung cấp hầu hết tất cả các dòng xe trên thế giới hiện nay”.

Năm 2013, dòng xe Focus của Ford không chỉ tạo nên bước đột phá trong thị trường Trung Quốc khó tính mà còn trở thành dòng xe bán chạy nhất thế giới. Tính riêng ở thị trường Trung Quốc, doanh thu của Focus đã tăng gần 50% và đạt doanh số 403.219 chiếc.

Mulally cũng cho biết thêm: “Phần lớn khách hàng Trung Quốc là khách hàng lần đầu tới mua. Bởi vậy, nếu bạn có những sản phẩm mang đẳng cấp thế giới, không có lý do gì họ lại bỏ qua bạn khi cân nhắc quyết định mua sản phẩm của mình”.

Nắm bắt tốt thị hiếu người dùng 

Theo Mulally, “thị trường ô tô Trung Quốc là một thị trường đã trưởng thành, bởi vậy khách hàng đại lục ngày càng sáng suốt hơn trong quyết định của mình. Họ muốn những sản phẩm có chất lượng tốt nhất, tiết kiệm nhiên liệu nhất và có tất cả các tính năng an toàn. Họ cũng muốn sở hữu một không gian được kết nối Internet liên tục. Và tất nhiên là với một mức giá phù hợp”.

Nói về kế hoạch phát triển của công ty, Mulally cho biết Ford đang cố gắng đem tới cho khách hàng của Trung Quốc những sản phẩm “sang trọng với chi phí thấp” khi tung ra dòng xe Lincoln cao cấp.

Nhà sản xuất ô tô của Mỹ này đang lập kế hoạch mở thêm 8 đại lý bán lẻ dòng Lincoln tại 7 thành phố lớn của Trung Quốc trong đó có Bắc Kinh và Thượng Hải vào tháng 10 tới. Ford đặc mục tiêu nâng tổng số cửa hàng bán lẻ lên 60 cửa hàng tại khoảng 50 thành phố của Trung Quốc tới năm 2016.

“Mặc dù chúng tôi là người gia nhập sau, nhưng rõ ràng đây là thời điểm thích hợp cho chúng tôi tiến vào thị trường Trung Quốc khi mà nền kinh tế của quốc gia này đang phát triển khá tốt”. 

Mặc dù có những bước tiến lớn tại thị trường Trung Quốc, song Ford vẫn còn khá nhiều việc phải làm để bắt kịp với các đối thủ khác trên thị trường quốc tế. Theo hãng nghiên cứu thị trường HIS Automotive, thị phần toàn cầu năm 2013 của Ford chỉ đạt 4,4%, trong khi đó hãng Volkswagen của Đức chiếm tới 15,1%, còn người đồng hương General Motors cũng đạt được 14,5%.

Dương Hương
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo