Quốc tế

Bị tố vi phạm hiệp ước INF, Ngoại trưởng Nga "thách" Mỹ chứng minh

Nga không vi phạm Hiệp ước lực lượng vũ khí hạt nhân tầm trung (INF) mà Moscow và Washington ký năm 1987, Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov cho biết.

Trong một cuộc phỏng vấn được công bố ngày 28/3, Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov lên tiếng khẳng định Nga không vi phạm Hiệp ước lực lượng vũ khí hạt nhân tầm trung (INF) mà Moscow và Washington ký năm 1987.

 Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov

 Vào tháng 2, các phương tiện truyền thông Mỹ đã thông báo rằng Nga đã triển khai tên lửa hành trình hạt nhân vi phạm Hiệp ước INF. Đầu tháng 3, Phó Tổng tham mưu trưởng quân đội Mỹ Paul Selva cho biết trong một bản tuyên ngôn của Quốc hội rằng Mỹ muốn "tìm kiếm các điểm đòn bẩy" để tìm kiếm sự tuân thủ của Nga đối với hiệp ước.

"Các nhà lãnh đạo Nga đã nhiều lần khẳng định việc tuân thủ các cam kết theo Hiệp ước INF. Không có những vi phạm từ phía chúng ta. Ngược lại, Mỹ không cung cấp bất kỳ thông tin nào có thể được xác minh để làm rõ tình hình, ông Lavrov nói.

Bộ trưởng nói thêm rằng Moscow đã có những mối quan tâm riêng của mình về việc Washington tuân thủ Hiệp ước INF và rằng phía Nga đã liên tục kêu gọi các đối tác Mỹ thảo luận một cách nghiêm túc những điểm gây nhiều tranh cãi nhất liên quan đến việc thực hiện thỏa thuận.

Tổng thống Liên Xô Mikhail Gorbachev và Tổng thống Mỹ Ronald Reagan đã ký hiệp ước INF vào năm 1987. Nga là một bên tham gia hiệp ước là nước kế nhiệm Liên Xô. 

Trong khuôn khổ của thỏa thuận này, hai bên đã đồng ý hủy diệt và không tiếp tục phát triển các tên lửa đạn đạo và tên lửa hành trình phóng từ đất với tầm bắn 500 km. Kể từ đó, cả Moscow và Washington đều liên tục cáo buộc nhau vi phạm thỏa thuận song phương.

 

Nên đọc
Tùng Bách (theo TASS)
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo