Quốc tế

Bị Trump cáo buộc nợ Mỹ và NATO số tiền lớn, Đức phản ứng

Ngày 19/3, Đức đã bác bỏ cáo buộc đang nợ NATO và Mỹ những khoản tiền lớn cho việc đảm bảo quốc phòng - an ninh của Tổng thống Donald Trump. .

Reuters ngày 19/3 dẫn lời Bộ trưởng Quốc phòng Đức Ursula von der Leyen khẳng định: "Đức không có khoản nợ nào tại Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO)".

Bộ trưởng Quốc phòng Đức Ursula von der Leyen

Bà Leyen còn cho rằng thật sai lầm khi đặt mục tiêu tới năm 2024, các nước thành viên sẽ chi 2% sản lượng kinh tế (GDP) cho riêng lĩnh vực quốc phòng của NATO.

"Chi tiêu quốc phòng cũng phải dành cho nhiệm vụ gìn giữ hòa bình của Liên Hiệp Quốc, các sứ mệnh châu Âu và đóng góp cho cuộc chiến chống tổ chức khủng bố Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng", Bộ trưởng Leyen nói. Các thành viên NATO đề muốn gánh nặng để được chia sẻ công bằng và điều kiện cần thiết là có "nền an ninh hiện đại".

Trước đó, ngày 18/3, Tổng thống Donald Trump bất ngờ lên tiếng cáo buộc Đức nợ NATO "số tiền lớn" và Mỹ "phải nhận được nhiều hơn" cho sự bảo vệ vững chắc an ninh cho quốc gia này. Ông Trump cũng lên tiếng kêu gọi Đức và các thành viên NATO khác để thúc đẩy nỗ lực để đáp ứng mục tiêu chi tiêu quốc phòng của NATO.

Bộ trưởng Tài chính Đức Wolfgang Schaeuble cho biết chi tiêu quốc phòng của Đức sẽ được tăng thêm 1,4 tỷ euro lên mức 38,5 tỷ euro trong năm 2018, tương đương với 1,26% GDP sản lượng kinh tế. Trong năm 2016, tỷ lệ chi tiêu quốc phòng của Đức đứng ở mức 1,18%.

Nên đọc


Thu Phương (theo Reuters)
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo