Pháp luật

Bịa dự án trồng rừng, lừa đảo người nộp tiền mua đất

Với nhiều thủ đoạn, trong đó có việc bịa ra dự án trồng rừng chống biến đổi khí hậu được viện trợ không hoàn lại để kêu gọi mua đất, bốn bị can đã lừa tiền tỉ của nhiều người.

Viện KSND tối cao vừa tống đạt cáo trạng vụ án “lừa đảo chiếm đoạt tài sản” bằng cách bịa ra dự án trồng rừng có vốn viện trợ không hoàn lại của nước ngoài, truy tố 4 bị can về tội danh trên. 

 

Các bị can bị truy tố gồm Nguyễn Mậu Tú (61 tuổi, ngụ TP Hà Nội), Nguyễn Thuỷ Bình (47 tuổi), Nguyễn Thị Ngọc Thịnh (59 tuổi, trú Nghệ An), Nguyễn Văn Hưng (41 tuổi, ngụ Thanh Hoá).

 

Theo cáo trạng, vào cuối năm 2011, Nguyễn Thị Ngọc Thịnh đến ở cùng với Nguyễn Mậu Tú và Nguyễn Thuỷ Bình tại một căn nhà trên phố Định Công Thương.

 

Trong thời gian ở chung, cả 3 đã bàn nhau thống nhất thủ đoạn lừa đảo là bịa ra một dự án trồng rừng chống biến đổi khí hậu toàn cầu có nguồn vốn nước ngoài không hoàn lại, tài trợ cho Việt Nam khoảng 7-8 tỉ USD, mỗi ha rừng trồng sẽ được chi từ 25-30 triệu đồng.

 

Việc tung tin này là để khi có người tin thật, nhóm này sẽ yêu cầu họ nộp tiền để mua đất trồng rừng (đến khi dự án giải ngân sẽ được thưởng 500.000-1 triệu đồng/ha) để lừa tiền của họ. 

 

Ngoài ra, các bị can còn lừa đảo bằng nhiều hình thức khác như bịa ra dự án nhà ở, dùng giấy in hình giả tiền USD mệnh giá cao để lừa đảo, nhằm chiếm đoạt tiền của nạn nhân.

 

Với các thủ đoạn trên, các bị can đã cùng Nguyễn Văn Hưng chiếm đoạt số tiền hơn 4,24 tỉ đồng của nhiều bị hại. Trong đó có bị hại bị lừa đảo số tiền lên đến gần 2,4 tỉ đồng.

 

 Phạt hành chính phóng viên của VTC vì có liên quan

 

Trong vụ án này, cơ quan tố tụng xác định còn có một số cá nhân có dấu hiệu vi phạm pháp luật. Tuy nhiên quá trình điều tra đã không có mặt tại nơi cư trú nên cơ quan điều tra xem xét xử lý sau.

 

Đối với một phóng viên Đài truyền hình kỹ thuật số VTC có dấu hiệu tội phạm nhưng không nhất thiết phải xử lý hình sự nên cơ quan điều tra đã xử phạt hành chính 3 triệu đồng. 

 

Phóng viên này đã đi cùng bị can Nguyễn Mậu Tú đến xã Khánh Xuân, huyện Bảo Lạc, tỉnh Cao Bằng và trao đổi về việc xin dự án đầu tư.

 

Phóng viên này được Chủ tịch xã đưa cho 20 triệu đồng để nhờ xin tiền đầu tư xây dựng cơ sở vật chất cho xã này.

 

Tuy nhiên, do không xin được dự án nên Chủ tịch xã đã có đơn tố cáo đến cơ quan công an. Phóng viên này sau đó đã trả lại cho Chủ tịch UBDN xã Khánh Xuân 20 triệu đồng.

Theo Tuổi trẻ
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo