Doanh nghiệp - Doanh nhân

Bill Smith: Từ thiếu niên bỏ học đến doanh nhân thành đạt

Lập ứng dụng giao hàng trực tuyến chưa thành công, cuối cùng Bill Smith thành tỷ phú nhờ một lần 'phát điên' với hai con ở cửa hàng tạp hóa.

Cuối năm 2017, nhà bán lẻ lớn nhất nước Mỹ, Target, tung ra dịch vụ giao hàng trong ngày tại các thành phố lớn. Để làm được điều này, Target đã bỏ ra 550 triệu USD để mua lại hãng vận chuyển trực tuyến Shipt. Kể từ đây, câu chuyện về Shipt được nhiều người biết đến. Thành công của nền tảng giao hàng trực tuyến Shipt không đến từ thánh địa công nghệ thung lũng Silicon, mà ở chính người sáng lập ra nó: Bill Smith, 34 tuổi. "Cha đẻ" của Shipt từng bỏ học từ tuổi thiếu niên.

Từ thiếu niên bỏ học đến doanh nhân thành đạt

Bill Smith sinh ra và lớn lên tại thành phố Birmingham, bang Alabama. Smith có hứng thú với công việc kinh doanh từ nhỏ.

Bill Smith, CEO và là nhà sáng lập công ty giao hàng trực tuyến Shipt, bỏ học từ năm 16 tuổi. Ảnh: Business.

"Cha tôi là một doanh nhân. Hồi 5 tuổi, tôi đã quan sát công việc của cha và luôn muốn hiểu cách kinh doanh của ông như thế nào", Smith kể.
Năm 2000, Smith, khi ấy 16 tuổi, quyết định bỏ học để theo đuổi đam mê, dù không nhận được sự ủng hộ của gia đình. Anh dốc hết tiền tiết kiệm kiếm được từ các công việc lặt vặt đã làm trước đó để bắt đầu "thương vụ" kinh doanh đầu tiên.

Nhận thấy nhu cầu sử dụng điện thoại tăng cao, Smith gõ cửa từng doanh nghiệp nhỏ để chào bán điện thoại di động. Có tiền, anh mở hai cửa hàng bán lẻ điện thoại di động và thu về khoảng 4.000 USD - 5.000 USD mỗi tháng.

Sau 3 năm kinh doanh điện thoại di động, Smith thu được một khoản lãi nhỏ. Anh tiếp tục xây dựng công ty tài chính chuyên phát hành các khoản vay nhỏ. Năm 2009, anh thành lập công ty Insight Card Services, chuyên cung cấp các loại thẻ nạp trả trước.

Năm 2014, công ty Insight Card Services của Smith được công ty công nghệ tài chính GreenDot mua lại với giá hàng triệu USD.

Thử thách bản thân ở lĩnh vực công nghệ

 

Bill Smith nhận thấy cơ hội kinh doanh trong thời đại 4.0 đầy triển vọng và nổi bật cho thành công đó là các tên tuổi lớn như Amazon, Uber. Bán công ty Insight Card Services, Smith có một khoản tiền không nhỏ. Anh bắt đầu thử sức ở lĩnh vực công nghệ.

Đầu tiên, Smith lên kế hoạch xây dựng một doanh nghiệp giao hàng nhanh dành cho các nhà bán lẻ. Ý tưởng này xuất phát từ nhu cầu cá nhân khi anh ghét việc phải dành hàng giờ đi mua sắm. Anh nghĩ ngay đến ứng dụng mà khách hàng có thể truy cập trang web của nhà bán lẻ, đặt mua sản phẩm và giao hàng đến tận nhà.

Để thực hiện dự án, Smith đầu tư 3 triệu USD vào công ty với tên gọi Shipt. Anh cũng bỏ ra 250.000 USD thuê nhóm kỹ sư viết phiên bản giao hàng trực tuyến thử nghiệm đầu tiên của Shipt. Ứng dụng này được tung ra thị trường tháng 11/2014 tại Birmingham.

Tuy nhiên, phiên bản đầu tiên của Shipt thất bại hoàn toàn vì Bill Smith đã không thể thuyết phục các nhà bán lẻ tích hợp ứng dụng đó vào trang web của họ.

"Chúng tôi đã phát hành Shipt và nhanh chóng nhận ra mọi người không muốn trải nghiệm ứng dụng riêng lẻ. Họ muốn có thể truy cập một trang web và làm tất cả mọi thứ như mua sắm, thanh toán, giao hàng tại một nơi duy nhất. Khó khăn lớn nhất chính là các nhà bán lẻ không đồng ý liên kết với ứng dụng của chúng tôi", Smith nhớ lại.

 

Tháng 12/2014, Shipt đứng trước nguy cơ đóng cửa khi văn phòng trống rỗng, nhân viên không làm việc. Tuy vậy, Bill Smith vẫn cố gắng duy trì hoạt động ảm đạm của công ty và dành thời gian đọc tất cả các email từ những người đã sử dụng dịch vụ. Anh nhận thấy mọi khách hàng đều mong muốn hàng hóa được giao nhanh nhất chỉ trong một ngày.

Sau lần đến cửa hàng tạp hóa cùng vợ và hai con nhỏ vào một ngày tháng 1/2015, Smith nảy ra ý tưởng về dịch vụ giao hàng tạp hóa trong vòng một ngày.

"Đó là quãng thời gian vô cùng mệt mỏi. Cả hai đứa trẻ khóc ầm trong cửa hàng tạp hóa và chúng tôi phải mua sắm thật nhanh để rời khỏi đó. Tôi muốn tìm ra cách để giải quyết vấn đề", Smith cho hay.

Smith nêu ý tưởng giao hàng tạp hóa trong ngày với nhóm kỹ sư và nỗ lực xây dựng ứng dụng tập trung vào vào việc phân phối hàng hoá. Quan trọng hơn, ứng dụng tích hợp được mọi thứ, từ việc mua sản phẩm đến khâu giao nhận hàng. Đồng thời, anh lập một nhóm nghiên cứu liệt kê tất cả mặt hàng trong cửa hàng tạp hóa.

"Chúng tôi đã cho nhân viên vào cửa hàng để ghi nhận tất cả hàng hóa được bán và thu thập dữ liệu giá cả. Chúng tôi làm hoàn toàn thủ công và đây không phải là công việc đơn giản, nhẹ nhàng", Smith kể.

 

Ứng dụng giao hàng nhanh Shipt hiện có mặt tại 80 thành phố trên khắp nước Mỹ. Ảnh: CNBC.

Tiếp đến, Smith quay video giới thiệu dịch vụ với thời lượng 60 giây và đăng lên Facebook. Chỉ trong vòng ba tuần, ứng dụng Shipt đã có 1.000 người đăng ký sử dụng tại Birmingham.

Nhận được phản hồi tích cực, phiên bản mới của Shipt chính thức được phát hành tháng 5/2015. Thời điểm này, Shipt là ứng dụng giao hàng tạp hóa trong ngày duy nhất tại Mỹ.

Thương vụ 550 triệu USD với nhà bán lẻ lớn nhất Mỹ

Shipt cung cấp dịch vụ giao hàng tạp hóa trong ngày cho các thành viên với giá chỉ 99 USD một năm hoặc 14 USD một tháng. Sau khi đăng ký thành viên, người dùng có thể mua sắm trực tuyến trên ứng dụng hoặc tùy chọn nhà phân phối sản phẩm, sau đó thanh toán. Nhân viên của Shipt sẽ đến cửa hàng tạp hóa mua tất cả sản phẩm được yêu cầu và vận chuyển đến tận nhà cho khách hàng.

Khi số lượng người dùng dịch vụ Shipt tăng nhanh, các nhà bán lẻ đã liên hệ với Smith để đưa ứng dụng Shipt vào kênh mua sắm của họ. Dịch vụ giao hàng nhanh Shipt hiện có mặt tại hơn 80 thành phố của Mỹ và có mạng lưới khoảng 40.000 người dùng. Tháng 12/2017, đơn đặt hàng của Shipt tăng 60% và theo Bloomberg đánh giá công ty sẽ đạt doanh thu 1 tỷ USD vào năm 2018.

 

Cùng thời điểm, hãng bán lẻ lớn nhất nước Mỹ là Target đề nghị mua lại Shipt với giá trị thương vụ 550 triệu USD để cạnh tranh với ông trùm thương mại điện tử Amazon. John Mulligan, giám đốc điều hành của Target, cho rằng: "Giao hàng trong ngày là dịch vụ mà khách hàng của chúng tôi yêu cầu thường xuyên. Thông qua việc mua lại Shipt, hàng triệu khách hàng của chúng tôi có thể sử dụng nền tảng đó để mua sắm và nhận được hàng hóa ngay".

Kể từ khi mua Shipt, Target nhanh chóng triển khai dịch vụ, cung cấp dịch vụ giao hàng và các sản phẩm khác trong cùng một ngày tại Florida, Washington và Baltimore. Dịch vụ giao hàng Shipt dự kiến sẽ có mặt ở hầu hết các địa điểm trong mạng lưới phân phối của Target trên toàn nước Mỹ vào cuối năm 2018.

Hiện nay, Shipt là công ty con của Target, hoạt động kinh doanh độc lập và cung cấp dịch vụ giao hàng nhanh cho nhà bán lẻ. Trụ sở của công ty được đặt ở thành phố Birmingham và Bill Smith là giám đốc điều hành.

Nên đọc
Theo Ngôi sao
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo