Thị trường

Bình quân mỗi ngày Trung Quốc chi 8 triệu USD nhập rau quả Việt Nam

Trung Quốc chiếm đến 75% tổng kim ngạch xuất khẩu rau quả Việt Nam giai đoạn ba tháng đầu năm.

Thống kê sơ bộ của Tổng cục Hải quan cho thấy xuất khẩu rau quả trong quý I/2018 tăng hơn 38% so với cùng kỳ năm ngoái, lên mức 970 triệu USD.

Trung Quốc tiếp tục dẫn đầu về tiêu thụ rau quả Việt Nam với kim ngạch chiếm gần 75%. Thị trường này chi hơn 726 triệu USD để nhập khẩu rau quả trong ba tháng đầu năm, tính bình quân mỗi ngày khoảng 8 triệu USD.


Rau quả Việt Nam đang xuất khẩu sang 22 quốc gia. Kim ngạch tại hầu hết thị trường đều tăng trưởng ổn định so với cùng kỳ, trừ một số quốc gia châu Âu như Nga và Anh.

Ở chiều ngược lại, giá trị nhập khẩu rau quả của Việt Nam từ thị trường nước ngoài cũng tăng 47% so với cùng kỳ, lên mức 340 triệu USD. Nguồn gốc hàng hoá phần lớn đến từ Thái Lan và Trung Quốc với tỷ lệ lần lượt là 45% và 20%.

Bộ Nông nghiệp & Phst triển nông thôn nhận định, thị trường rau quả trong quý I biến động tăng giảm thất thường bởi tính thời vụ và nhu cầu lớn vào dịp lễ tết. Giá nhiều loại rau quả diễn biến trái chiều tại Đồng bằng sông Cửu Long và khu vực phía Bắc do điều kiện thời tiết thuận lợi, cung cầu không ổn định…

Từ 2011 đến nay, giá trị thị trường rau quả trên thế giới đã vượt mức 200 tỷ USD một năm. Tính theo kim ngạch xuất khẩu năm ngoái thì Việt Nam mới chiếm chưa đến 1,5% mức tiêu thụ toàn cầu. Hơn nữa, phần lớn rau củ Việt Nam xuất khẩu chủ yếu ở dạng tươi nên nếu mở rộng được nhóm hàng chế biến thì giá trị có thể tăng gấp chục lần.

Xuất khẩu rau quả năm 2017 ghi nhận tăng trưởng ấn tượng trên 40%, kim ngạch đạt 3,45 tỷ USD và lần đầu vượt qua gạo, cà phê… Một số mặt hàng vú sữa, xoài, chanh leo lần đầu được chấp nhận vào những thị trường khó tính như Mỹ, Australia, EU.

Nên đọc
Theo VnExpress
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo