Thị trường

Bộ Công thương không bênh, EVN tiêu sang vẫn... vô tội

Bộ Công thương không bênh EVN, không bênh bất kỳ doanh nghiệp nhà nước nào mà trước hết phải bênh người tiêu dùng.

Trả lời câu hỏi của PV liên quan đến sự việc đại biểu Quốc hội Huỳnh Nghĩa (đoàn đại biểu Đà Nẵng) cho biết “Bộ Công thương bênh EVN là không được” sau phiên chất vấn Bộ trưởng Bộ Công thương tại phiên họp của Ủy ban Thường vụ Quốc hội ngày 1/4 về vấn đề Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) xây biệt thự, sân tennis, bể bơi và đầu tư ngoài ngành... Thứ trưởng Bộ Công thương Đỗ Thắng Hải khẳng định: “Bộ Công thương không bênh EVN”.

Theo đó, Thứ trưởng Đỗ Thắng Hải cũng cho biết, trong tháng 4 Bộ Công thương sẽ có chỉ thị về việc công khai hóa, minh bạch hóa giá điện, giá xăng dầu để tất cả mọi người có thể kiểm tra, giám sát.
 
Thứ trưởng Đỗ Thắng Hải tái khẳng định: “Bộ Công thương không bênh bất kỳ doanh nghiệp nào, kể cả doanh nghiệp nhà nước, bênh trước hết là người tiêu dùng”.
 
EVN xây biệt thự, sân tennis “nhân dân cũng thấy hợp lý”
 
Trước đó, Bộ trưởng Bộ Công thương Vũ Huy Hoàng từng cho biết, việc xây dựng các công trình như bể bơi, sân tennis không phải chỉ có công trình ngành điện mà các công trình khác có vay vốn nước ngoài, sử dụng vốn nước ngoài đều phục vụ chuyên gia.
 
"Chúng tôi nghĩ rằng, đối với những công trình xa như vậy, độc hại như vậy, thu hút cán bộ, người lao động đến làm việc rất khó khăn. Cho nên, việc tạo điều kiện an tâm cho cán bộ công nhân viên làm việc ở đó bằng cách xây dựng các công trình hạ tầng, phúc lợi là điều chắc rằng dư luận nhân dân cũng thấy hợp lý”, Bộ trưởng Vũ Huy Hoàng nói.
 
 
Về vấn đầu tư ngoài ngành, Bộ trưởng Vũ Huy Hoàng cho biết, tính đến 31/12/2011, vốn đầu tư ngoài Tập đoàn EVN là hơn 121.000 tỷ đồng song chỉ có khoảng 2.000 tỷ đồng là đầu tư vào các lĩnh vực ngoài ngành như ngân hàng, bảo hiểm, chứng khoán.
 
Còn lại số tiền đầu tư ngoài ngành theo kết luận của Thanh tra Chính phủ thực chất được EVN đầu tư chủ yếu tại các công ty con và công ty liên kết hoạt động trong lĩnh vực sản xuất kinh doanh điện.
 
Ông Huỳnh Nghĩa cho biết, cũng căn cứ vào kết luận của Thanh tra Chính phủ, Bộ trưởng Bộ Công thương lý giải như vậy là chưa thuyết phục.
 
“Ngay trong chất vấn tôi cũng hỏi “Liệu bao giờ sẽ trả hết số nợ này?” nhưng Bộ trưởng nói loay quanh, chưa đi thẳng vào vấn đề”, ông Huỳnh Nghĩa tường thuật lại.
 
“Rõ ràng, đã có sự bênh vực của Bộ Công thương đối với EVN và như vậy là không được. Người dân không thể gánh chi phí xây dựng biệt thự, sân tennis, bể bơi hay việc thua lỗ do đầu tư ngoài ngành thông qua việc tăng giá điện của EVN”, ông Huỳnh Nghĩa khẳng định.
 
Xả lũ xuống đầu dân, EVN vô tội
 
Hồi tháng 2/2014, Bộ Công thương đã có văn bản trả lời cử tri Quảng Nam về việc điều chỉnh quy trình vận hành liên hồ chứa các hồ thủy điện trên lưu vực sông Vu Gia – Thu Bồn sau trận lũ lịch sử năm 2013.
 
Văn bản nêu rõ: “Hệ thống sông Vu Gia – Thu Bồn cắt giảm lượng lũ cho hạ du là tích cực và đến thời điểm hiện nay chưa có phản ánh chính thức việc các đơn vị vận hành hồ chứa thủy điện không thực hiện đúng quy trình vận hành đã phê duyệt”.
 
Nước tràn vào những ngôi nhà ở thị xã Ayun Pa. (Ảnh: TTO)
 
Theo đó, Bộ kết luận rằng: “Việc xem xét trách nhiệm của các nhà máy thủy điện trong việc bồi thường thiệt hại cho người dân bị ảnh hưởng do lũ lụt là chưa có cơ sở”.
 
Bộ Công thương cũng cho rằng “vai trò các hồ chứa thủy điện lớn trên hệ thống sông Vu Gia – Thu Bồn cắt giảm đỉnh lũ và lượng lũ cho hạ du là tích cực, góp phần giảm mức ngập lụt cho hạ du và đến thời điểm hiện nay chưa có phản ánh chính thức việc các đơn vị vận hành hồ chứa thuỷ điện không thực hiện đúng quy trình vận hành đã được phê duyệt”.
 
Trong khi đó, ông Lê Muộn - Phó Giám đốc Sở NNPTNT Quảng Nam khẳng định: Việc xả lũ của thủy điện từ nhiều năm nay gây thiệt hại lớn cho vùng hạ lưu. Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Quảng Nam Nguyễn Văn Sỹ cũng nhấn mạnh: Việc xả lũ của thủy điện khi gây ra hậu quả thì phải bồi thường cho người dân.
 
Trước đó, ngày 25/11, tại Hà Nội, Bộ Công Thương đã có buổi làm việc với lãnh đạo của 8 tỉnh miền Trung và các Bộ, ngành về vấn đề lũ lụt ở miền Trung liên quan đến thủy điện.
 
Tại đây, Bộ trưởng Bộ Công Thương Vũ Huy Hoàng cho rằng theo báo cáo của các địa phương thời gian vừa qua, các chủ hồ cơ bản đã thực hiện đúng các quy định của pháp luật trong vận hành các hồ chứa thủy điện.
 
Trả lời trong chuyên mục "Dân hỏi Bộ trưởng trả lời" ngày 8/12/2013, Bộ trưởng Bộ Công thương Vũ Huy Hoàng cho biết, Quốc hội đã ban hành Nghị quyết 62, ngày 27/11 ghi nhận những đóng góp, hiệu quả tích cực của thủy điện đối với thực hiện chiến lược an ninh năng lượng quốc gia, góp phần phát triển kinh tế xã hội, cắt giảm lũ vào mùa mưa, cung cấp nước cho sản xuất, sinh hoạt của người dân ở hạ du.
 
Với EVN, trong báo cáo tình hình sản xuất kinh doanh tháng 10/2013 và 10 tháng đầu năm của EVN, EVN cũng khẳng định các hồ trực thuộc vận hành hồ chứa theo đúng quy trình đơn hồ và liên hồ, chủ động điều tiết kết hợp với công tác điều hành phối hợp vận hành khai thác các nguồn điện hợp lý nên “đã giữ được an toàn hồ đập, không gây tác động xấu tới hạ du”.
Báo Đất Việt
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo