Hỗ trợ doanh nghiệp

Bộ Công Thương "trảm" Công ty đa cấp MLM Việt Nam

(DNVN) - Cục Quản lý cạnh tranh (Bộ Công Thương) vừa quyết định thu hồi Giấy chứng nhận đăng ký hoạt động bán hàng đa cấp đối với Công ty Cổ phần Đầu tư Sản xuất và Thương mại MLM Việt Nam.

Trước đó, vào ngày 19/7, Cục Quản lý cạnh tranh đã ban hành quyết định xử phạt số tiền 350 triệu đồng đối với Công ty Cổ phần Đầu tư sản xuất và Thương mại MLM Việt Nam về các vi phạm trong hoạt động bán hàng đa cấp. Theo quy định, Quyết định xử phạt sẽ có hiệu lực thi hành sau 30 ngày kể từ ngày ký ban hành.

Căn cứ quy định tại Điểm c Khoản 1 Điều 14 Nghị định 42/2014/NĐ-CP của Chính phủ về quản lý hoạt động bán hàng đa cấp (BHĐC), sau khi quyết định xử phạt có hiệu lực thi hành, ngày 24/8/2016, Cục trưởng Cục Quản lý cạnh tranh đã ban hành quyết định số 223/QĐ-QLCT thu hồi giấy chứng nhận đăng ký hoạt động bán hàng đa cấp số 010/QLCT-GCN ngày 25 tháng 12 năm 2014 của Công ty cổ phần Đầu tư Sản xuất và Thương mại MLM Việt Nam có địa chỉ trụ sở chính: B5D6 Khu đô thị mới Cầu Giấy, phường Dịch Vọng, quận Cầu Giấy, Hà Nội.

Theo Cục Quản lý cạnh trạnh, việc thu hồi Giấy chứng nhận của các doanh nghiệp BHĐC không giải phóng các doanh nghiệp này khỏi các nghĩa vụ của mình trước pháp luật, trong đó có nghĩa vụ bảo đảm quyền lợi chính đáng của các nhà phân phối và người tham gia BHĐC trong mạng lưới BHĐC của doanh nghiệp.

Bộ Công Thương "trảm" Công ty đa cấp MLM Việt Nam.

Để bảo đảm quyền lợi của mình trong trường hợp doanh nghiệp BHĐC bị thu hồi Giấy chứng nhận, các nhà phân phối và người tham gia BHĐC cần nhanh chóng liên hệ với doanh nghiệp theo địa chỉ ghi tại hợp đồng ký kết với doanh nghiệp để yêu cầu giải quyết quyền lợi.
Trong quá trình bảo vệ quyền lợi của mình, nhà phân phối/người tham gia BHĐC có thể liên hệ với Cục QLCT và các Sở Công Thương tại địa phương để được tư vấn, hỗ trợ.

Vào tháng 6/2016, Thanh tra Sở Công Thương Hà Nội có kết luận về hàng loạt sai phạm trong hoạt động kinh doanh đa cấp của Công ty cổ phần Đầu tư sản xuất và Thương mại MLM Việt Nam.

Kết luận do Chánh Thanh tra Sở Công Thương Hà Nội ký nêu rõ, Công ty cổ phần Đầu tư sản xuất và Thương mại MLM Việt Nam hoạt động bán hàng đa cấp từ năm 2014, nhưng đến ngày 9/4/2015 mới thông báo đến Sở Công Thương Hà Nội theo quy định.

Cụ thể, từ 2014 đến thời điểm thanh tra, Công ty CP Đầu tư sản xuất và Thương mại MLM Việt Nam đã thực hiện hoạt động bán hàng đa cấp tại Hà Nội. Tuy nhiên, đến ngày 9/4/2015, công ty này mới thông báo đến Sở Công Thương Hà Nội theo quy định.

Tháng 1/2015, dù đã đăng ký mẫu hợp đồng mới với Cục Quản lý Cạnh tranh, nhưng Cty vẫn dùng mẫu hợp đồng cũ để ký kết với khách hàng và không thực hiện nghĩa vụ báo cáo định kỳ về hoạt động bán hàng đa cấp 6 tháng cuối năm 2015 với Sở Công Thương.

 

Đặc biệt, công ty còn  đưa thông tin gian dối gây nhầm lẫn cho khách hàng về chất lượng, công dụng, của sản phẩm Dưỡng gan an tâm và Kem sữa ong chúa VN và trà MLM Việt Nam. Khi bị phát hiện các hành vi bán hàng vi phạm, Cty này còn có dấu hiệu cản trở người tham gia bán hàng đa cấp trả lại hàng hóa theo quy định đồng thời không lập hóa đơn chứng từ bán hàng trong thời gian từ tháng 7/2014 đến tháng 4/2015.

Quá trình thanh tra cũng cho thấy, đối với sản phẩm Cà phê dưỡng sinh  MLM Việt Nam, Công ty cổ phần Đầu tư sản xuất và Thương mại MLM Việt Nam mua với giá 190.500 đồng (chưa VAT) sau đó được bán cho nhà phân phối với giá 575.000 đồng. Mức chệnh lệch mua vào- bán ra đối với sản phẩm này là 3 lần.

Nên đọc
VĂN HUY
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo