Thị trường

Bộ Công thương tung một loạt giải pháp để "cứu" vải thiều

Tin từ Bộ Công thương cho hay, nhằm tìm đầu ra cho vụ vải thiều năm 2015, Bộ Công thương đã cùng các Bộ, ngành, địa phương liên quan triển khai nhiều biện pháp để có thể tiêu thụ hết vải thiều niên vụ 2015 cho nông dân.

 

Ảnh minh họa (Nguồn TTXVN)

 

Khoảng 60% lượng vải thiều được tiêu thụ trong nước
 
Ước tính, tổng sản lượng vải thiều năm 2015 sẽ đạt trên 200.000 tấn quả tươi, trong đó thời gian thu hoạch từ ngày 15/5 đến 5/6/2015 (tập trung chủ yếu ở các huyện Tân Yên, Lục Nam và Lục Ngạn của tỉnh Bắc Giang). Dự kiến sẽ có khoảng 60%, tương ứng khoảng 120.000 tấn (chủ yếu là quả vải tươi) được tiêu thụ trên thị trường nội địa.
 
Đối với thị trường xuất khẩu: Lượng vải thiều sẽ chủ yếu được xuất khẩu sang các thị trường gồm: Thị trường xuất khẩu truyền thống gồm Trung Quốc, các nước ASEAN như Lào, Campuchia, Thái Lan, Singapore... và các nước châu Âu. Bên cạnh đó, gần đây có tín hiệu tốt từ các thị trường Hoa Kỳ, Australia, Nhật Bản, Hàn Quốc. Trung Quốc hiện vẫn là thị trường xuất khẩu truyền thống quan trọng, chiếm khoảng 90% tổng sản lượng xuất khẩu.
 
Về giá cả, nhờ có sự vào cuộc đồng bộ, quyết liệt từ các Bộ, ngành Trung ương và chính quyền các địa phương, đặc biệt là với sự tham gia tích cực của các doanh nghiệp và hưởng ứng của người dân, thị trường vải thiều ngày càng được mở rộng, giá cả tương đối ổn định. Năm nay, giá vải thiều được dự báo ổn định và có mức tương đương với năm 2014.
 
Triển khai một loạt giải pháp để tiêu thụ hết vải thiều cho nông dân
 
Để giải quyết bài toán tiêu thụ vải thiều trong năm 2015, Bộ Công thương cho biết, trên cơ sở kết quả tích cực thu được từ việc tổ chức triển khai tiêu thụ quả vải trong năm 2014, năm 2015 Bộ Công Thương tiếp tục phối hợp cùng các Bộ, ngành, địa phương... tổ chức triển khai thực hiện các hoạt động nhằm thúc đẩy tiêu thụ trên thị trường trong nước cũng như xuất khẩu, trong đó tập trung vào một số hoạt động chính như sau:
 
+ Bộ Công Thương cùng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn sẽ chủ động phối hợp với các địa phương cung cấp thông tin thường xuyên, kịp thời về công tác sản xuất, tiêu thụ vải thiều năm 2015 trên các phương tiện thông tin đại chúng nhằm kết nối thúc đẩy tiêu thụ quả vải và nhằm thực hiện có hiệu quả “Cuộc vận động người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”.
 
+ Bộ Công Thương cùng Bộ Nông nghiệp và phát triển nông thôn phối hợp chặt chẽ với Uỷ ban nhân dân tỉnh Bắc Giang chỉ đạo tổ chức Hội nghị nhằm tổ chức triển khai các giải pháp chủ yếu nhằm tiêu thụ vải thiều niên vụ 2015, dự kiến tổ chức tại tỉnh Bắc Giang ngày 11 tháng 5 năm 2015. 
 
+ Bộ Công Thương sẽ phối hợp cùng Đoàn công tác của Uỷ ban nhân dân tỉnh Bắc Giang tổ chức làm việc với Uỷ ban nhân dân các tỉnh Lào Cai, Lạng Sơn, chính quyền một số địa phương phía Trung Quốc và các doanh nghiệp kinh doanh vải thiều của Việt Nam và Trung Quốc, dự kiến tổ chức tại tỉnh Lào Cai và tỉnh Lạng Sơn vào cuối tháng 5 năm 2015.
 
+ Cũng theo kế hoạch, Bộ Công Thương sẽ cùng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn và Uỷ ban nhân dân các tỉnh Bắc Giang, Hải Dương phối hợp với Uỷ ban nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh tổ chức Hội nghị xúc tiến tiêu thụ quả vải thiều năm 2015 khu vực phía Nam, dự kiến tổ chức tại thành phố Hồ Chí Minh vào đầu tháng 6 năm 2015. 
 
Ngoài ra, Bộ Công thương tiếp tục tập trung thực hiện các giải pháp lâu dài, theo đó làm tốt công tác đàm phán và phát triển thị trường; nâng cao và mở rộng hơn nữa các hoạt động xúc tiến thương mại; tăng cường cập nhật, theo dõi va cung cấp thông tin về diễn biến tình hình sản xuất, sản lượng, tồn kho nông sản; theo dõi sát, nắm bắt diễn biến phát sinh các rào cản thương mại (bảo hộ mậu dịch, chống bán phá giá, chống trợ cấp...) tại các thị trường nhập khẩu...
 
 
PV
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo