Xã hội

Bộ GTVT ra thời hạn giải quyết việc nhà xe chèn ép khách tuyến Hà Nội-Hải Phòng

Đó là chỉ đạo của Thứ trưởng Nguyễn Hồng Trường tại cuộc họp với các cơ quan, đơn vị liên quan về hoạt động vận tải tuyến Hà Nội - Hải Phòng vừa diễn ra tại Hà Nội.
Đó là chỉ đạo của Thứ trưởng Nguyễn Hồng Trường tại cuộc họp với các cơ quan, đơn vị liên quan về hoạt động vận tải tuyến Hà Nội - Hải Phòng vừa diễn ra tại Hà Nội.
 
Báo cáo tại cuộc họp, ông Nguyễn Đức Thọ, Phó Giám đốc Sở GTVT TP Hải Phòng cho biết, số lượng doanh nghiệp tham gia tuyến Hải Phòng - Hà Nội là 16 đơn vị với 225 xe, trong đó Hải Phòng có 10 đơn vị với 191 xe; Hà Nội có 6 đơn vị với 34 xe. Biểu đồ tần suất hoạt động 375 chuyến/ngày đêm/16 tuyến với 10 phút/chuyến. Tỷ lệ xe trung bình chạy tuyến là 89%. Sản lượng 7.800 hành khách, tương ứng hệ số 42%.
 
“Lượng khách chỉ đông vào ngày cuối tuần và dịp nghỉ lễ, không xảy ra ùn tắc và thiếu xe trong những ngày lễ, Tết. Từ năm 2011 đến nay, địa phương không cấp thêm giấy phép doanh nghiệp mà chỉ tập trung duy trì ổn định, rà soát giảm tần suất 19 chuyến xe hoạt động kém hiệu quả hoặc có những tái phạm nhiều lần” - ông Thọ cho biết.
 
Theo Thượng tá Lê Hồng Thắng, Trưởng phòng Cảnh sát hình sự, Công an TP Hải Phòng, việc cạnh tranh xe khách ở dọc Quốc lộ 5 chỉ là một số nhóm ít đơn vị vận tải (tập trung ở 10 xe), xuất phát từ 2 lực lượng chính là Công ty Hoàng Long và các hãng xe của cá thể, cá nhân và lực lượng bốc vác ở bến trước đây giờ có điều kiện mua xe để trở thành các chủ xe mới.
 
Thượng tá Lê Hồng Thắng cho rằng xe ôm đi chậm, nhà xe vội mở cửa cho khách “vọt” lên xe nên việc bắt quả tang, xử lý là rất khó khăn. Trong hai tuần qua, Phòng Cảnh sát hình sự đã cử trinh sát ghi hình toàn bộ phương tiện có dấu hiệu vi phạm, đồng thời thông báo tất cả các xe vi phạm để Cảnh sát giao thông xử lý. Sáng ngày 9/5 tới đây, chúng tôi sẽ chính thức ra quân kiểm tra, xử lý.
 
Thượng tá Lê Hồng Thắng, Trưởng phòng Cảnh sát hình sự, Công an TP Hải Phòng.
 
 
Ông Trần Văn Trường, Phó Chánh Thanh tra Bộ GTVT cho biết, một số doanh nghiệp có đầy đủ giấy tờ kinh doanh vận tải nhưng lại khoán trắng cho lái xe, buông lỏng quản lý, kiểm tra giám sát hoạt động của phương tiện và lái xe. Do vậy, quản lý doanh nghiệp, hợp tác xã vận tải và lái xe phải có hậu kiểm sau thanh kiểm tra của hai Sở GTVT Hà Nội và Hải Phòng.
 
Phát biểu kết luận cuộc họp, Thứ trưởng Nguyễn Hồng Trường cho biết, hiện nay Bộ Giao thông vận tải đã triển khai mạnh trong quản lý vận tải hành khách, tiến tới xây dựng nếp sống văn minh trong và ngoài đô thị.
 
Chính phủ cũng đã ban hành Nghị định 86 và Thông tư 63 phục vụ hoạt động vận tải. Tháng 6/2015 sẽ quy hoạch mạng lưới vận tải để quản lý luồng tuyến tốt hơn, xã hội hóa đầu tư các bến xe khách nhằm đáp ứng chất lượng dịch vụ tốt hơn.
 
Ngoài ra, cách quản lý thiếu thực tiễn như điểm đón trả khách chưa bố trí phù hợp dẫn đến người dân đứng dọc đường bắt xe dẫn đến một số doanh nghiệp, lái xe đi trên đường tranh giành đón, trả khách, đe dọa lẫn nhau.
 
Thứ trưởng Nguyễn Hồng Trường yêu cầu trong vòng một tháng phải giải quyết xong hiện tượng chèn ép, giành khách trên tuyến Hà Nội - Hải Phòng.
 
Để khắc phục tình trang trên, Thứ trưởng Nguyễn Hồng Trường yêu cầu các cơ quan, đơn vị liên quan xác định các điểm dừng, đỗ để đón, trả khách; quy định rõ số lượng khách mới được xuất bến; ban hành quy định từ Bộ với các tỉnh về khai thác thiết bị hộp đen để có sự ràng buộc; tăng cường thanh kiểm tra đột xuất phương tiện lắp đặt thiết bị hoạt động…
 
Bên cạnh đó, Thứ trưởng cũng yêu cầu các Sở GTVT nơi tuyến xe khách này đi qua có đường dây nóng để người dân phản ánh, đồng thời trong tháng 5/2015 sẽ tiến hành thanh tra toàn diện một số các doanh nghiệp vận tải có dấu hiệu cạnh tranh không lành mạnh để có sự chấn chỉnh hoặc tạm thu hồi và tước giấy phép kinh doanh.
 
Ngoài ra, Thứ trưởng cung gia thời hạn trong vòng một tháng phải giải quyết triệt để hiện tượng tranh giành khách trên tuyến Hà Nội - Hải Phòng. Nếu còn đối tượng hay nhà xe nào cố tình nhắn tin đe dọa và gây mất trật tự ATGT sẽ xử lý nghiêm, trường hợp cần thiết thì đề nghị cơ quan chức năng xử lý hình sự.
Hòa Hậu
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo