Pháp luật

Bộ Luật hình sự sửa đổi bỏ tử hình với 7 tội danh

(DNVN) - Bộ luật Hình sự sửa đổi được Quốc hội thông qua sáng nay trong đó bỏ tử hình đối với 7 tội danh.

Tin tức trên báo Infonet, sáng nay 27/11, Quốc hội đã biểu quyết thông qua Bộ luật Hình sự sửa đổi với 435 đại biểu tham gia, 415 đại biểu biểu quyết đồng ý thông qua chiếm 84,01%.

Theo Bộ luật Hình sự vừa được thông qua, 7 tội danh được bỏ hình phạt tử hình gồm: cướp tài sản; phá huỷ công trình, phương tiện quan trọng về an ninh quốc gia; chống mệnh lệnh; đầu hàng địch; phá hoại hòa bình, gây chiến tranh xâm lược; chống loài người, tội phạm chiến tranh và tội vận chuyển trái phép chất ma túy.

Quốc hội đồng ý bỏ tử hình với 7 tội danh.

Trước khi biểu quyết, Ủy viên Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Chủ nhiệm Ủy ban tư pháp của Quốc hội Nguyễn Văn Hiện đã trình bày Báo cáo giải trình, tiếp thu, chỉnh lý dự thảo Bộ luật Hình sự (sửa đổi). 

Theo Báo cáo, qua thảo luận tại tổ và tại hội trường, đa số ĐBQH cho rằng, trong điều kiện hiện nay, việc giảm hình phạt tử hình là cần thiết. Tiếp thu ý kiến ĐBQH, UBTVQH đề nghị Quốc hội cho bỏ hình phạt tử hình đối với 07 tội danh như Dự thảo Bộ luật Hình sự.

Chủ nhiệm UB Tư pháp Nguyễn Văn Hiện cho biết, một số ĐBQH không tán thành hoặc đề nghị cân nhắc việc bỏ hình phạt tử hình ở các tội cướp tài sản và phá huỷ công trình, cơ sở, phương tiện quan trọng về an ninh quốc gia.  Báo Vietnamnet thông tin.

UB Thường vụ QH cho rằng nếu cướp tài sản mà xâm phạm tính mạng thì đã có tội giết người có hình phạt tử hình. Với tội phá huỷ công trình, cơ sở, phương tiện quan trọng về an ninh quốc gia, nếu không có mục đích chống chính quyền nhân dân thì hình phạt tù 20 năm, tù chung thân cũng là nghiêm khắc và đáp ứng yêu cầu phòng, chống tội phạm; nếu có mục đích chống chính quyền nhân dân hoặc nhằm gây ra tình trạng hoảng sợ trong công chúng, thì đã có các quy định phù hợp có hình phạt tử hình.

Bộ luật Hình sự sửa đổi cũng quy định không áp dụng hình phạt tử hình và không thi hành án tử hình đối với người từ 75 tuổi trở lên, thể hiện tính nhân đạo, chính sách khoan hồng của nhà nước. 

 

Một điểm tranh luận là việc không thi hành án tử hình đối với người bị kết án tội tham nhũng nhưng khắc phục được hậu quả. Tiếp thu ý kiến ĐBQH, dự thảo bộ luật đã nâng mức khắc phục từ một nửa lên ba phần tư.

Cụ thể, nếu “Người bị kết án tử hình về tội tham ô tài sản, tội nhận hối lộ mà sau khi bị kết án đã chủ động nộp lại ít nhất ¾ tài sản tham ô, nhận hối lộ và hợp tác tích cực với cơ quan chức năng trong việc phát hiện, điều tra, xử lý tội phạm hoặc lập công lớn”, thì được miễn tử hình.

Bộ luật Tố tụng hình sự (sửa đổi) cũng đã được Quốc hội thông qua sáng nay, cho phép áp dụng các biện pháp ghi âm, ghi hình bí mật; nghe điện thoại bí mật; thu thập bí mật dữ liệu điện tử. Báo Giáo dục Việt Nam thông tin.

Theo đó, luật quy định sau khi khởi tố vụ án, trong quá trình điều tra, cơ quan có thẩm quyền tiến hành tố tụng có thể áp dụng các biện pháp điều tra tố tụng đặc biệt là ghi âm, ghi hình bí mật; nghe điện thoại bí mật; thu thập bí mật dữ liệu điện tử.

Các biện pháp này có thể được áp dụng với các tội xâm phạm an ninh quốc gia, tội phạm về ma túy, tội phạm về tham nhũng, tội khủng bố, tội rửa tiền; Các tội phạm khác có tổ chức thuộc loại tội phạm đặc biệt nghiêm trọng.

 

Hồng Hà (T/H)
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo